Thanh niên khiếm thính vượt qua nghịch cảnh

Đặng Hiền| 07/09/2018 09:19

Bằng sự quyết tâm, đức tính siêng năng, cần cù, chàng trai trẻ Phạm Thanh Liêm (SN 1989) ở thôn 6, xã Nam Bình (huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) đã vượt qua những khó khăn, nghịch cảnh, vươn lên thoát nghèo, vực dậy kinh tế của gia đình.

ADQuảng cáo

Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, Liêm đã có nguồn thu ổn định từ hơn 200 gốc chanh dây

Kém may mắn trong cuộc sống

Có thể nói, Liêm là một chàng trai kém may mắn trong cuộc sống khi mà tuổi thơ chịu nhiều bất hạnh với những nỗi đau mất mát người thân. Chưa đầy 2 tháng tuổi, mẹ của Liêm đã không may qua đời, để lại bố Liêm nuôi con một mình.

Nhà nghèo, ông Phạm Quang Điện (bố của Liêm) vừa làm bố vừa làm mẹ, ngày ngày đi làm, chăm lo nuôi Liêm khôn lớn. Nhưng rồi, có lẽ nỗi đau mất vợ, những lo toan trong gia đình trở nên quá sức, khiến ông Điện từ một người bình thường trở nên lẩn thẩn khi Liêm mới 7 tuổi. Mắc bệnh, ông Điện cả ngày chỉ biết nói năng linh tinh như người mê sảng, không còn biết làm ăn, chăm lo con cái gì nữa.

Bà nội của Liêm trở thành người cáng đáng gia đình, chăm lo cho cả 2 bố con Liêm. Gia cảnh khó khăn, Liêm học hết cấp 2 thì phải nghỉ học để phụ giúp gia đình. Những tưởng khó khăn chỉ dừng lại ở đây, nhưng năm 23 tuổi, bất hạnh lại đến với Liêm khi không may bị viêm tai giữa, dẫn đến hạn chế khả năng nghe, gần như bị điếc. Trong khi đó, Liêm phải một mình cáng đáng gia đình, nuôi bà nội đã già yếu và người bố bị bệnh tâm thần mê mê tỉnh tỉnh.

Hoàn cảnh quá khó khăn, gia đình Liêm thường niên thuộc vào diện hộ nghèo của xã. Với dáng người nhỏ thó, tai bị điếc, đôi mắt bị cận nặng khiến Liêm bị hạn chế khá nhiều trong giao tiếp với mọi người. Ghé sát rạt mắt vào tờ giấy để đọc mà nói chuyện với chúng tôi, Liêm khoe mình cưới vợ được 3 năm nay và đã có một cháu nhỏ. Lấy vợ có con thì vui như vậy nhưng từ nay, ngoài lo cho bà, cho bố, Liêm còn thêm một trọng trách của người chồng, người cha.

ADQuảng cáo

Sau 2 năm chuyển đổi cây trồng, Liêm đã có hơn 100 cây bơ booth phát triển tốt, bắt đầu cho ra trái bói

Nỗ lực vươn lên

Trách nhiệm lớn với gia đình khiến Liêm ngày đêm suy nghĩ cách để vực dậy kinh tế của gia đình.

Năm 2016, qua tham khảo bạn bè, người thân, Liêm quyết định nhổ bỏ hết 1 ha cà phê cũ để đầu tư trồng 200 cây chanh dây và 100 cây bơ booth. Liêm cẩn thận tìm mua giống tốt, học hỏi kinh nghiệm để về áp dụng cho vườn cây nhà mình. Trong thời gian chăm sóc cây bơ phát triển, Liêm đã có nguồn thu từ chanh dây để trang trải cuộc sống. Nhờ chịu khó học hỏi, chăm chỉ, thay đổi cách làm ăn, Liêm đã nhận được những trái ngọt cho sự cố gắng của mình.

Sau 2 năm nỗ lực chuyển đổi cây trồng, hiện tại, vườn bơ đã sinh trưởng rất tốt, cành lá sum suê; chanh dây thì liên tục cho ra trái căng mọng. Mỗi năm, trừ đi chi phí, Liêm đã thu về hơn 100 triệu đồng từ chanh dây. Nguồn thu nhập trên tuy không cao so với nhiều người, nhưng với Liêm thì đây là một số tiền lớn, nguồn động viên cho những cố gắng của mình.

Nhìn những cây bơ booth ngày một lớn, phát triển tốt, cho những quả bói đầu mùa, Liêm hy vọng sang năm, ngoài chanh dây, gia đình còn có thêm nguồn thu nhập kha khá nhờ cây bơ. Liêm cho biết: “Mình không mong ước cao sang, giàu có như người ta, chỉ mong gia đình có thể vươn lên thoát nghèo, có nguồn thu nhập ổn định. Bản thân mình phải cố gắng học hỏi, làm nhiều hơn nữa để có thể chăm lo cho bà nội, cho bố và vợ con một cuộc sống đầy đủ hơn”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh niên khiếm thính vượt qua nghịch cảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO