Tạo môi trường cho tuổi trẻ thi đua, cống hiến vì cộng đồng

Hoàng Hoài| 13/10/2017 09:58

Thanh niên ra sức thi đua cống hiến là một trong những hoạt động thiết thực trong Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” do Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) tỉnh Đắk Nông thực hiện nhằm huy động sức trẻ đóng góp vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng.

ADQuảng cáo

Thông qua đóng góp của đoàn viên, thanh niên, nhiều phần quà đã được trao tặng học sinh nghèo vượt khó của xã Đắk Ngo (Tuy Đức)

Vận động, ủng hộ người nghèo

Nổi bật nhất trong hoạt động này là việc hưởng ứng phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”. Hàng năm, mỗi dịp tết đến xuân về, các cấp hội thanh niên đều đồng loạt tổ chức các hoạt động kêu gọi ủng hộ quà tết cho các hộ nghèo, gia đình chính sách.

Điển hình, dịp Tết Đinh Dậu 2017, các cấp hội thanh niên trong tỉnh vận động được trên 3.975 suất quà, trị giá hơn 1,3 tỷ đồng, tặng cho thiếu nhi vượt khó học giỏi, gia đình nghèo, chính sách, có công với cách mạng. Dự kiến, Tết Mậu Tuất 2018, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh sẽ vận động khoảng 1.000 suất quà để tặng hộ nghèo, gia đình chính sách…

Hội LHTN phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) tặng quà gia đình có công với cách mạng

Theo anh Châu Ngọc Lương, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh, đây là hoạt động thường niên của tuổi trẻ tỉnh nhà nhằm góp phần đem lại niềm vui cho các hộ gia đình khó khăn trong dịp tết. Hoạt động này chính là một cơ hội để thanh niên nhận thấy được trách nhiệm của mình đối với cuộc sống của người dân, từ đó nỗ lực hơn nữa trong công việc cá nhân nói riêng, hoạt động thanh niên nói chung.

Xung kích, tình nguyện hè

ADQuảng cáo

Là hoạt động gắn liền với thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè lần thứ 14 năm 2017 đã góp phần không nhỏ trong việc huy động sức trẻ của thanh niên vì cộng đồng. Thông qua chiến dịch, các cấp hội trong tỉnh đã tham gia hỗ trợ 700 suất cơm, nước uống miễn cho các thí sinh, người nhà thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2017; trao tặng hơn 3.700 suất quà, trị giá trên 1,2 tỷ đồng, khoảng 1.000 suất học bổng và hàng ngàn cuốn vở, đồ dùng học tập cho học sinh; xây dựng 8 căn nhà tình nghĩa trị giá 500 triệu đồng và tổ chức 284 lớp ôn tập hè…

Vệ sinh thân thể cho trẻ em vùng sâu, vùng xa là hoạt động được đông đảo thanh niên hưởng ứng

Bên cạnh đó, mỗi cơ sở hội cũng tổ chức những hoạt động tình nguyện hè thật sự ý nghĩa, thiết thực. Điển hình, Hội LHTN huyện Tuy Đức phối hợp với Mạng lưới tình nguyện khu vực Tây Nguyên tổ chức chương trình “Đồng hành cùng mùa hè xanh 2017” tại bản Đoàn Kết, xã Đắk Ngo (Tuy Đức). Tại chương trình, Hội đã bàn giao hệ thống lọc nước sinh hoạt cho Trường tiểu học Kim Đồng C trị giá 58 triệu đồng; xây dựng khu vui chơi thiếu nhi, sơn sửa 4 phòng học trị giá 26 triệu đồng; tặng 100 phần quà cho 100 hộ gia đình khó khăn; tặng bánh kẹo, quần áo mới, giày dép, sữa, xà bông cho các em thiếu nhi, trị giá 35 triệu đồng…

Hội LHTN huyện Đắk Glong phối hợp tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn chăm sóc sức khỏe và cấp phát thuốc cho 600 lượt trẻ em và phát hơn 600 phần quà, trị giá hơn 70 triệu đồng cho trẻ em xã Quảng Khê.

Theo anh Châu Ngọc Lương, trong Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” có 3 nhóm hoạt động chính là: Thanh niên thi đua rèn luyện, thi đua cống hiến và sống có trách nhiệm; trong đó nổi bật là thi đua cống hiến. Các cấp hội thanh niên đều cố gắng tạo môi trường cho thanh niên có điều kiện cống hiến, thể hiện mình, tạo tính thi đua lành mạnh với nhau. Qua mỗi hoạt động, thanh niên đều gửi gắm vào đó tinh thần của tuổi trẻ, không đứng ngoài cuộc hay thờ ơ mà luôn đồng hành cùng xã hội trong mọi nhiệm vụ. Hơn nữa, cống hiến, giúp đỡ những người nghèo cũng chính là sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

Hướng về cơ sở

Có thể nói, những năm gần đây, các phong trào, hoạt động của thanh niên đã đổi mới theo phương châm “hướng về cơ sở”, nhất là vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số. Đây cũng là cách để thanh niên có dịp cọ xát thực tế, hiểu hơn về cuộc sống của bà con nơi vùng khó, từ đó nhìn nhận lại mình, cố gắng có nhiều đóng góp hơn cho xã hội. Các cấp hội đều gắn các hoạt động của thanh niên vào các hoạt động của địa phương, chung tay cùng chính quyền địa phương trong công tác an sinh xã hội.

Điển hình, dịp khai giảng năm học 2017-2018, Hội LHTN huyện Đắk Song phối hợp với doanh nghiệp tổ chức chương trình tặng quà, hỗ trợ các em học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn của xã Đắk N’drung 1.600 cuốn vở viết, 100 áo ấm, 100 cặp sách, với tổng trị giá 84 triệu đồng. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7), Hội LHTN tỉnh phối hợp tổ chức chương trình “Hành trình theo bước chân những người anh hùng” tại xã Đắk Wil (Chư Jút). Chương trình đã trao tặng 3 tấn gạo cũng như tổ chức khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho các thương bệnh binh, gia đình có công cách mạng, hộ khó khăn…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo môi trường cho tuổi trẻ thi đua, cống hiến vì cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO