Sử dụng mạng xã hội có ý thức, trách nhiệm

Hoàng Hoài| 20/07/2018 09:47

Hiện nay, mạng xã hội đang dần chiếm vị trí quan trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống con người, nhất là các bạn trẻ. Song, mỗi bạn trẻ cũng cần biết sử dụng mạng xã hội một cách khoa học, có ý thức, trách nhiệm để nó trở thành công cụ hữu ích trong cuộc sống.

ADQuảng cáo

Nhiều năm nay, các mạng xã hội như zalo, facebook… phát triển mạnh mẽ, chỉ cần chiếc điện thoại thông minh, máy tính bảng có kết nối mạng thì có thể sử dụng để trao đổi thông tin với mọi người, rất nhiều tiện ích phục vụ công việc, cuộc sống. Như Thị đoàn Gia Nghĩa, dùng mạng facebook để thông tin, cập nhật các hoạt động, kết nối các bạn đoàn viên, thanh niên tham gia trao đổi, nắm bắt. Điều này đã giúp cho nhiều tổ chức đoàn cơ sở hiểu biết thêm về hoạt động và nhân rộng những việc làm ý nghĩa của tuổi trẻ với xã hội. Dịp hè này, Thị đoàn Gia Nghĩa đã đăng tải thông tin về việc mở lớp học bơi cho thanh, thiếu nhi trên mạng facebook và được nhiều phụ huynh quan tâm, đăng ký cho con tham gia nhằm phòng, tránh tai nạn đuối nước. Cũng thông qua mạng xã hội với việc chia sẻ thông tin Chương trình “Học kỳ trong quân đội”, nhiều phụ huynh đã biết đến, rồi đăng ký cho con em tham gia để có những trải nghiệm mới trong môi trường quân đội.

Facebook trở thành công cụ để Tỉnh đoàn thường xuyên trao đổi, chia sẻ các chương trình hoạt động đến đông đảo đoàn viên, thanh niên và các cá nhân quan tâm.

Đặc biệt, thông qua mạng xã hội, nhiều câu lạc bộ: Vòng tay nhân ái, Hành trình yêu thương, Trái tim nhân ái… đã đăng tải nhiều câu chuyện ý nghĩa, nhân văn để kêu gọi cộng đồng cùng chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật... "Mạng ảo nhưng tình cảm là thật” đã kết nối được những trái tim thiện nguyện với nhau để làm nên những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Chị Lê Thị Thủy Tiên ở thị trấn Kiến Đức (Đắk R'lấp), trong năm 2017 đã vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm, doanh nghiệp đóng góp hỗ trợ xây dựng được 6 căn nhà cho người nghèo. Đáng nói, số tiền này phần lớn là do chị Tiên sử dụng tài khoản facebook của mình đăng tải các trường hợp khó khăn cần giúp đỡ để kết nối những tấm lòng hảo tâm với nhau. Mỗi khi có trường hợp nào cần giúp đỡ được đăng trên trang facebook của chị là ngay lập tức có rất nhiều người cùng đóng góp giúp đỡ. Số điện thoại của chị được lưu lại tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk R’lấp để bệnh nhân nào đó cần được giúp đỡ thì liên lạc, chị sẽ kêu gọi mọi người vào cuộc. Nhà chị giống như một “địa chỉ nhân đạo” mà những người trong nguy khó thường tìm đến.

ADQuảng cáo

Từ mạng xã hội, nhiều mối quan hệ được kết nối, cùng giao lưu, học tập kinh nghiệm và chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống. Nhiều bạn trẻ thì dùng mạng xã hội để chia sẻ, tìm kiếm bạn bè và bán hàng online. Qua mạng xã hội, không ít người không chỉ quen được nhiều bạn mới mà còn tìm được địa chỉ của những bạn bè cũ lâu ngày không gặp.

Anh Nguyễn Văn Hợi, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết:

Thời gian qua, tại một số tỉnh, thành trong cả nước đã xuất hiện trường hợp thanh niên vô tình chia sẻ những thông tin không đúng về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước cũng như lên mạng gây gổ, thách thức nhau, dẫn đến vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, rất may mắn, trên địa bàn tỉnh không có tình trạng thanh niên vi phạm như trên. Điều quan trọng nhất, khi muốn chia sẻ hay đăng tải thông tin trên mạng xã hội, mỗi bạn trẻ cần đọc kỹ nội dung, đủ bình tĩnh nhận biết đúng-sai, tránh sa vào những thông tin bịa đặt, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, xuyên tạc, xúi giục, gây rối…

Tuy nhiên, bên cạnh mặt tiện ích, việc dùng mạng xã hội đang đòi hỏi thanh, thiếu nhi cần phải tỉnh táo khi sử dụng. Bởi có nhiều bạn, vào mạng là chia sẻ, nhấn like những thông tin có sẵn, trong khi đó chưa đọc nội dung như thế nào, có vi phạm pháp luật hay không. Có khi, bạn trẻ còn xem mạng xã hội là diễn đàn để bêu riếu, thách thức nhau, gây gổ, giải quyết mâu thuẫn…

Chính sự tiện ích, nhanh chóng trong chia sẻ thông tin mà nhiều đối tượng xấu lợi dụng để truyền tải những cái xấu, cái ác. Những tin đồn ác ý, phát ngôn bừa bãi ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm người khác, những hình ảnh, clip trái thuần phong mỹ tục,... đăng tải trên mạng lan truyền với tốc độ “chóng mặt”, gây hoang mang dư luận. Thậm chí, có những thông tin chống phá chế độ, xuyên tạc chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhằm lôi kéo, xúi giục những người nhẹ dạ, cả tin.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng mạng xã hội có ý thức, trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO