Sáng tạo từ niềm đam mê

Đặng Hiền| 10/11/2017 10:01

Với niềm đam mê, tư duy sáng tạo, nhiều học sinh của Trường tiểu học Hà Huy Tập, xã Đắk N’Drót (Đắk Mil) đã tìm tòi, chế tác ra những sản phẩm hữu dụng đối với đời sống sinh hoạt, sản xuất, giúp đỡ gia đình và mọi người xung quanh.

ADQuảng cáo

Trường tiểu học Hà Huy Tập luôn quan tâm, tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, giúp học sinh có khả năng phát triển toàn diện. (Ảnh: Các em học sinh đọc sách, báo trong Ngày hội đọc sách)

Những “nhà sáng chế” nhí

Với ước mơ được một lần ra Hà Nội, em Đặng Mùi Coi (người dân tộc Dao), học sinh lớp 3B đã tận dụng những vật liệu sẵn có bằng ống hút, nắp vỏ chai… phế liệu để làm mô hình Lăng Bác Hồ. Trong hơn 1 tuần thầy trò hì hục triển khai ý tưởng, mô hình đã được hoàn thành trước sự háo hức của tập thể giáo viên, học sinh nhà trường. Vượt qua nhiều vòng sơ loại, mô hình “Lăng Bác Hồ” của cậu học trò người Dao đã đạt giải khuyến khích Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng lần thứ I tỉnh Đắk Nông năm học 2014 - 2015.

Ngày ngày phụ giúp bố mẹ phơi, hốt cà phê, em Đinh Thu Thủy (dân tộc Tày), học sinh lớp 2A đã nung nấu ý tưởng làm một chiếc xe đa chức năng để bố mẹ ngày mùa đỡ vất vả hơn. Sau khi chia sẻ ý tưởng với thầy cô, em Thủy đã được hướng dẫn, hỗ trợ kinh phí để làm chiếc xe của mình.

Từ những vật liệu đơn giản, sau hơn 1,5 tháng hì hụi, chiếc xe đa năng đã hoàn thành. Không chỉ vun, gạt dồn cà phê đang phơi, cho vào bao, chiếc xe của Thủy còn có thể di chuyển, xếp các bao cà phê gọn gàng, ngay ngắn vào trong kho. Sản phẩm đã đạt giải ba cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng lần thứ II của tỉnh Đắk Nông, năm học 2015-2016.

Em Đinh Thu Thủy (thứ 2 từ trái sang) học sinh Trường Tiểu học Hà Huy Tập nhận giải 3 Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng lần thứ II của tỉnh Đắk Nông  năm học 2015-2016. Ảnh: Vũ Trang

ADQuảng cáo

Em Bàn Tòn Cao (dân tộc Dao), học sinh lớp 4A đã nghĩ ra ý tưởng làm một chiếc xe đa năng để gieo hạt giúp bố mẹ trong sản xuất. Theo đó, chiếc xe đa năng của Cao có thể cày, xới đất và gieo các loại hạt bắp, đậu cùng lúc, chỉ cần một vài thao tác khởi động.

Hỗ trợ học sinh phát triển

Với đặc thù là một trường thuộc vùng sâu, vùng xa của huyện Đắk Mil, Trường tiểu học Hà Huy Tập có hơn 98% học sinh là người dân tộc thiểu số, trong đó, 50% là con em thuộc hộ nghèo. Điều kiện khó khăn là thế, nhưng thời gian qua, các giáo viên của nhà trường luôn nỗ lực phấn đấu giảng dạy cũng như giúp các em học sinh có thể phát triển kỹ năng, năng khiếu sáng tạo.

Theo Hiệu trưởng Phạm Văn Mạnh, tuy là người dân tộc thiểu số, nhưng ngay từ nhỏ, nhiều em học sinh của trường đã có niềm đam mê sáng tạo, với những suy nghĩ, ý tưởng táo bạo về những mô hình, sản phẩm có thể sử dụng trong sinh hoạt gia đình, sản xuất nông nghiệp hàng ngày. Những ý tưởng của các em luôn được thầy cô, phụ huynh hết sức ủng hộ, giúp đỡ triển khai thực hiện. Nhà trường không chỉ phân công giáo viên hướng dẫn mà còn hỗ trợ chi phí cho các em thực hiện ý tưởng của mình. Nhờ sự động viên, khuyến khích, từ khi tỉnh Đắk Nông tổ chức Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng đến nay, năm nào học sinh của trường cũng đều đạt giải. Đây là một niềm vui, niềm tự hào và cũng là sự khích lệ để các em chăm chỉ học tập, tích cực sáng tạo hơn nữa.

Thầy Mạnh “bật mí”, mới đây, nhà trường đã nhận được quyết định về việc công nhận và tặng giải thưởng trong Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Đắk Nông lần thứ III, năm học 2016- 2017, sẽ được tổ chức vào thời gian tới. Theo đó, sản phẩm chiếc xe đa năng của em Bàn Tòn Cao, được trường chọn đi dự thi đã được tặng giải ba.

Có thể nói, tuy những sáng chế của các em chưa được phổ biến, áp dụng rộng rãi, nhưng đã tạo tiền đề, động lực để thúc đẩy phong trào sáng tạo trong học sinh toàn trường, cho mọi người trong thôn, bon. Điều kiện kinh tế khó khăn, khả năng tiếp cận với sách báo, thông tin phần nào còn hạn chế, nhưng các em đã không ngừng vượt khó học tập, trau dồi kiến thức, thực hiện niềm đam mê, mày mò sáng tạo, làm ra những sản phẩm thiết thực trong cuộc sống. Những giải thưởng mà các em đạt được là sự công nhận, động viên khích lệ lớn lao cho giáo viên, học sinh cùng nỗ lực, cố gắng hơn nữa trong phong trào thi đua “Dạy tốt học tốt”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sáng tạo từ niềm đam mê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO