Người trẻ có vô vàn lý do để... nhậu

Linh Thư| 16/11/2018 09:59

Biết uống rượu bia mới oai, mới có quan hệ xã hội tốt, dễ làm việc... đó là muôn vàn những lý do mà nhiều bạn trẻ viện ra khi nhậu.

ADQuảng cáo

Uống rượu bia không xấu nhưng để say “quắc cần câu” không biết đường về là thực trạng chung của nhiều bạn trẻ hiện nay. Không ít người trẻ cứ “vô tư” ăn nhậu mà quên ý thức rằng uống rượu bia nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe, ảnh hưởng xấu đến tương lai, sự nghiệp.

Ảnh minh họa

Tuy đang còn tuổi đi học nhưng em Nguyễn Văn T, trú tại phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) đã biết uống rượu, bia và thỉnh thoảng có tham gia “chè chén” với bạn bè, người thân trong gia đình. T cho biết: “Lâu lâu có những dịp tiệc tùng, thay vì uống nước ngọt mình uống vài lon bia cho vui. Mời mọi người ly bia thì sẽ dễ giao tiếp, làm quen hơn là uống nước ngọt. Sau này lớn rồi thì uống bia rượu là chuyện thường nên giờ tập cho dần cho quen”.

Không chỉ có các bạn nam mà các bạn nữ cũng xem nhậu là một dịp để thể hiện cá tính. Vì vậy không ít nữ nhi vô tư xuất hiện cùng nhậu để “bình đẳng” với nam. Phạm Ngọc N (19 tuổi), trú tại xã Quảng Thành (Gia Nghĩa) cho rằng, con gái cũng cần phải biết nhậu, không uống nhiều thì cũng phải uống ít. Sau này đi làm còn quan hệ, giao tiếp, không biết nhậu lại bị đánh giá là không năng nổ, thiếu nhiệt tình.

Khi mới tốt nghiệp ra trường, Trần Văn H trú tại thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) từng là “cây ăn nhậu” khi hầu như ngày nào đi làm về cũng nhậu. H cho biết: “Thời sinh viên thì nhậu chơi cho vui, ra trường đi làm thì giao lưu công việc. Nhậu nhiều nên quen, không đi lại thấy buồn buồn. Chỉ mới năm ngoái thôi tôi uống hàng chục lon bia không biết say là gì. Uống bia, rượu nhiều nên bị đau dạ dày, giờ thấy rượu bia là sợ, không dám uống nữa”.

“Nhậu nhẹt” đang trở thành một xu hướng giải trí trong đời sống xã hội và cũng là từ khóa quen thuộc trong đời sống giới trẻ. Thực trạng này thể hiện rất rõ khi dọc quanh các quán nhậu trên địa bàn vào mỗi chiều tối. Trước đây, khách nhậu chủ yếu là người lao động chân tay, đàn ông trung niên thì hiện nay, đa số là giới văn phòng và đang ngày càng trẻ hóa. Những dịp tất niên, sinh nhật, họp lớp, tổng kết..., rượu, bia xuất hiện như một thành phần không thể thiếu.

ADQuảng cáo

Một số bạn trẻ cho rằng nhậu là chuyện bình thường, nhậu mới “oai”, mới thành người lớn. Cũng có không ít bạn xem nhậu như một thú vui và trở thành “bợm nhậu” thứ thiệt. Bên cạnh đó, tụ tập trong các nhà hàng, quán nhậu, quán karaoke, quán bar cũng được xem là “mốt” sang chảnh thu hút một bộ phận giới trẻ.

Ở những điểm vui chơi này, việc sử dụng rượu, bia được xem là điều tất yếu, thậm chí với nhiều thanh niên, việc sử dụng các chất kích thích có nồng độ cồn cao được xem là yếu tố đánh giá mức độ “chịu chơi” và đẳng cấp của bản thân.

Thay vì nhậu, các bạn trẻ có thể tập thể dục, đọc sách và tham gia các hoạt động xã hội

Không thể phủ nhận vai trò của bia, rượu trong những cuộc vui khi có thể khiến việc kết bạn, làm quen trở nên dễ dàng hơn và giúp không khí của buổi tiệc trở nên hào hứng. Tuy nhiên, việc quá lạm dụng rượu bia, nhất là nghiện những đồ uống đầy chất kích thích có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, gây ra những hậu quả đáng tiếc.

“Uống rượu, bia không xấu nhưng uống sao cho có văn hóa, phải biết điểm dừng, uống vừa phải thôi đừng để say quá không biết đường về mà ảnh hưởng tới sức khỏe, đến người khác, nhất là khi tham gia giao thông”, anh Phạm Công, trú tại phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) chia sẻ.

Uống rượu, bia hay không là sự lựa chọn của mỗi người. Tuy nhiên, các bạn trẻ nên cân nhắc những mặt được và mất khi sử dụng “chất xúc tác” này cũng như uống rượu, bia sao cho có văn hóa, có chừng mực để không gây ra những hậu quả xấu cho bản thân, gia đình và xã hội.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người trẻ có vô vàn lý do để... nhậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO