Học nghề để lập thân lập nghiệp

Đặng Hiền| 31/12/2019 08:47

Nhiều bạn trẻ đã có sự thay đổi tư duy trong việc định hướng tương lai, bằng việc lựa chọn học nghề để lập nghiệp thay cho suy nghĩ phải học một trường hàng đầu, có tấm bằng đại học thật "xịn".

ADQuảng cáo

Nhiều bạn trẻ lựa chọn học nghề để có thể tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian đào tạo, dễ dàng xin việc khi học xong. Ảnh: Tuệ An

Lựa chọn con đường "làm thợ"

Sau khi tốt nghiệp THPT, Thân Văn Toàn (SN 2000), ở xã Nhân Cơ (Đắk R'lấp) đã đăng ký học ngành công nghệ ô tô, hệ trung cấp của Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông, chứ không nộp hồ sơ thi cao đẳng, đại học như các bạn khác. Nhà có ba anh em, lại là con cả nên Toàn đã sớm xác định lựa chọn con đường "làm thợ" chứ không "học làm thầy" để giảm bớt chi phí, sớm có việc làm ổn định khi ra trường.

Toàn cho biết: Tôi thấy mình hợp đi học nghề hơn là học lên đại học. Tuy ngành công nghệ ô tô cũng vất vả, thu nhập không cao nhưng có sự ổn định và phù hợp với nhu cầu, sở thích của tôi. Sau hơn một năm học nghề, tôi thấy lựa chọn của mình là hoàn toàn đúng đắn. Ra trường, tôi có thể dễ dàng xin việc tại các cơ sở, doanh nghiệp gần nhà và có thể tự mình làm chủ khi đã có đủ vốn tích lũy và kinh nghiệm.

Xác định bản thân không phù hợp với con đường học hành, Lục Minh Tiền (SN 2002), ở tổ dân phố 2, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) đã quyết định bỏ học khi còn chưa tốt nghiệp THPT. Đam mê với cà phê, Tiền đã xin phép gia đình để vừa học vừa làm pha chế cà phê với mơ ước có thể mở được quán cà phê cho riêng mình.

Tiền chia sẻ: Tôi thấy nhiều anh chị sau khi tốt nghiệp đại học rồi ra trường cũng thất nghiệp, phải đi học nghề khác để tìm việc. Với tôi, bằng cấp cũng không thật sự là quan trọng. Tôi thích học pha chế cà phê nên đã vừa học vừa làm tại quán cà phê Enjoy, sớm có thu nhập nuôi sống bản thân, phụ giúp gia đình, vừa được theo đuổi đam mê của mình.

ADQuảng cáo

Triển khai thực hiện Đề án “Tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh thiếu niên giai đoạn 2018 - 2022”, thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã giới thiệu việc làm cho 2.654 thanh niên; tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho 21.578 lượt thanh thiếu niên. Qua đó, đã phần nào định hướng, giúp học sinh, thanh niên có sự lựa chọn thích hợp, đúng đắn hơn về việc chọn nghề nghiệp, hướng đi cho tương lai, tìm được công việc ổn định để lập thân, lập nghiệp.

Sớm ổn định cuộc sống

Có thể thấy, trước tình trạng "thừa thầy thiếu thợ" như hiện nay, nhiều bạn trẻ và gia đình đã thay đổi trong cách suy nghĩ, dần lựa chọn học nghề để dễ dàng xin việc hơn khi ra trường, chi phí đào tạo lại thấp. Nhiều bạn trẻ xác định học nghề ngay từ đầu và trên cơ sở bắt nguồn từ năng lực, sở thích của bản thân cũng như xu hướng nghề nghiệp, nhu cầu lao động của thị trường. Theo đó, giới trẻ thường chọn học nghề ngắn hạn tại các lĩnh vực ẩm thực, du lịch, thẩm mỹ, may mặc đối với nữ và chọn các ngành điện dân dụng, cơ khí, công nghệ ô tô, nhiếp ảnh đối với nam...

Lê Thiện Nhân (SN 2000), xã Nghĩa Thắng (Đắk R'lấp) đã lựa chọn nghề chụp ảnh sau khi tốt nghiệp THPT thay vì đi học lên đại học. Sau 1 năm học nghề, Nhân đã có những kỹ năng cần thiết để hành nghề và nhanh chóng có công việc ổn định, nuôi sống bản thân từ nghề chụp ảnh của mình. Hiện tại, Nhân không chỉ nhận chụp ảnh đám tiệc, ngoại cảnh, kỷ yếu... trên địa bàn mà còn nhận dạy nghề cho các bạn trẻ khác có niềm đam mê với nhiếp ảnh, muốn tìm kiếm cho mình một cái nghề để lập nghiệp.

Nhân chia sẻ: Tôi thấy cũng không nhất thiết phải học đại học mới có thể tìm kiếm được việc làm tốt. Như tôi chỉ mất khoảng 10 triệu đồng học phí, đồng thời, trong thời gian học nghề, tôi còn tập tành làm thêm để lấy kinh nghiệm và có tiền mua máy ảnh, thiết bị hành nghề. Hiện tại, tôi đã có lượng khách ổn định với thu nhập khoảng 8 triệu đồng/tháng. Sang năm, tôi sẽ mở rộng quy mô công việc và khai trương cửa hàng chụp ảnh của riêng mình chỉ sau một năm làm nghề. Tôi đã dần ổn định cuộc sống với nghề chụp ảnh khi bạn bè tôi có những người còn đang ngồi trên ghế giảng đường.

Đại học, cao đẳng không phải là con đường duy nhất, các bạn trẻ vẫn còn nhiều lựa chọn phong phú, nhẹ nhàng hơn khi học nghề. Bởi học nghề có thời gian đào tạo ngắn, dễ tìm được việc làm hoặc tự ra khởi nghiệp kinh doanh, làm chủ để có cuộc sống ổn định. Hiện nay, nhiều đơn vị đào tạo nghề ngắn hạn còn kết nối với các đơn vị tuyển dụng, tìm kiếm việc làm để giới thiệu cho học viên ngay sau khi ra nghề, Đây là cách làm hay nhằm giảm tình trạng thất nghiệp và giúp các doanh nghiệp giảm cơn "khát" lao động có tay nghề.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học nghề để lập thân lập nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO