Giúp con cái trải nghiệm bằng lao động

Nguyễn Hiền| 23/06/2018 07:41

Để con em mình có một mùa hè ý nghĩa là vấn đề quan tâm chung của nhiều phụ huynh học sinh. Thay vì tạo áp lực học thêm hè, nhiều bậc cha mẹ đã cho con tham gia các lớp học năng khiếu hoặc rèn luyện các kỹ năng bằng cách cho con trải nghiệm những công việc lao động hàng ngày.

ADQuảng cáo

Hai tuần trở lại đây, thực khách của quán ăn Cẩm Tú ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) lại thấy xuất hiện một cậu bé phụ quán nhỏ nhắn nhưng nhanh nhẹn, dễ thương. Đó là em Lê Hoàng Nguyễn, học sinh lớp 6, Trường THCS Trần Phú. Theo lời Nguyễn, ngay sau khi nghỉ hè, em đã ra làm phụ ở quán ăn và năm nay là năm thứ hai rồi.

Thâm niên 2 mùa hè đi làm giúp em Nguyễn càng biết yêu lao động và quý công sức lao động của người lớn

Nguyễn tâm sự: “Công việc chính của em là lau dọn bàn ăn, bưng bê cho khách. Để bảo đảm an toàn, ban đầu bác chủ quán cũng không yêu cầu bưng các tô bún nóng, nhưng làm dần quen, bây giờ em có thể thực hiện được công đoạn này. Buổi sáng em có mặt tại quán khoảng 6 giờ và làm đến khoảng 9 giờ 30 phút. Làm ở đây em học được rất nhiều điều về ý nghĩa của lao động”.

Cùng làm với Nguyễn còn có thêm em Trần Mạnh Dũng ở tổ dân phố 4, phường Nghĩa Trung. Dáng người cũng nhỏ bé nhưng Dũng rất nhiệt tình mời chào khách.

Dù mới làm được gần hai tuần, nhưng em Dũng đã nhanh nhẹn hơn và biết thêm nhiều kỹ năng

Dũng cho biết: “Ban đầu đi ăn với mẹ, vô tình mẹ nói là hè này em ra làm phục vụ ở quán cho biết quý sức lao động. Em nghĩ là mẹ nói đùa nhưng rồi về cũng suy nghĩ về việc này và lo là lâu nay chưa bao giờ đi làm gì nên sợ không làm được. Sau mẹ biết động viên thêm nên em quyết định đi thử sức. Tuần đầu tiên làm, em thấy cũng hơi khó nhưng giờ thì quen gần như hết việc rồi. Đi làm vậy, em không nhận tiền công mà chỉ ăn sáng mà thôi, nhưng lại thấy rất vui. Em chỉ làm buổi sáng, còn nhiều thời gian trong ngày vẫn có thể làm những việc yêu thích khác. Em tự thấy mình lớn hơn rất nhiều và nghiệm ra là mình cần thử sức với những công việc mới sẽ giúp mình tự tin hơn”.

ADQuảng cáo

Em Thạch Đăng Khoa, học sinh lớp 5, Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai cũng đi phụ việc ở quán  cà phê gần nhà ngay sau khi nghỉ hè. Thân hình tròn trịa, khuôn mặt ngây thơ của em làm chúng tôi không thể nghĩ em đã có kinh nghiệm 2 năm đi làm tại quán cà phê.

Qua trải nghiệm, em Khoa hiểu được mình có thể làm được những việc mà bản thân từng nghĩ không làm được

Khoa cho biết: “Hè năm ngoái bố mẹ muốn em biết yêu quý lao động, nên muốn em ra phụ giúp tại quán cà phê. Lúc đầu em cũng không thích lắm, nhưng làm thời gian thấy vui nên năm nay xin bố mẹ cho đi làm tiếp. Làm ở đây, em không chỉ biết cách dọn vệ sinh, lau bàn ghế sao cho sạch, cách rửa ly chén mà còn biết sơ qua về những nguyên liệu được sử dụng để pha chế một số đồ uống. Cô chủ quán cũng rất thân thiện còn hướng dẫn em cách chào khách, hỏi thực đơn và biết nói cảm ơn…”.

Khi đặt câu hỏi: “Làm ở quán như vậy, bạn bè thấy em có ngại không?” chúng tôi đã ngạc nhiên với câu trả lời ở cái tuổi của Khoa: “Có gì đâu mà ngại, công việc nào cũng là việc, miễn là mình làm được và không làm sai điều gì. Làm ở đây em còn được trả công, số tiền ấy em có thể mua những đồ chơi yêu thích hoặc mua thêm sách vở bài tập”.

Chị chủ quán cà phê nhận xét: “Tôi nhận cháu Khoa làm ở quán chủ yếu là theo mong muốn của bố mẹ muốn giúp cháu có những trải nghiệm đối với lao động. Thực tế, tôi cũng biết pháp luật hiện hành không cho phép sử dụng lao động trẻ em và sẽ xử lý nghiêm khắc người vi phạm. Do đó, tôi cũng chỉ hướng dẫn những công việc phù hợp lứa tuổi, chủ yếu là dạy cháu thêm các kỹ năng cần thiết mà thôi. Sau một thời gian, tôi thấy Khoa dần ý thức rất cao đối với công việc của mình. Em trở nên nhanh nhẹn và tự tin hơn trong giao tiếp. Tôi nghĩ, có thể nói đây là cách giáo dục thiết thực nhất để các cháu biết yêu quý lao động, nên cũng chỉ trả công là một số tiền nhỏ để khích lệ mà thôi”.

Chị Đỗ Thị Là - mẹ của cháu Dũng cho biết: “Việc tôi cho con làm việc trong dịp hè cũng chỉ với mục đích giúp cháu trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng, yêu thích lao động là chính, hạn chế thời gian rảnh rỗi, sa vào các trò chơi vô bổ. Thực tế hiện nay, trong các gia đình, không ít em nhỏ không biết cầm cái chổi quét nhà, rửa cái chén, mọi việc đều phó mặc cho người lớn và chỉ biết xin tiền bố mẹ mỗi khi cần đến. Do đó, tôi nghĩ việc cho con đi làm theo mục đích đó thì không có gì là sai trái cả và cũng không phải là lạm dụng lao động trẻ em”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp con cái trải nghiệm bằng lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO