Giới trẻ phải biết trang bị “vũ khí” phòng, chống HIV/AIDS

Vũ Trang| 02/12/2016 10:58

Những năm gần đây, mặc dù công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh được triển khai rộng khắp và đem lại những kết quả nhất định. Song, thực tế, số người nhiễm HIV trong cộng đồng vẫn chưa giảm nhiều. Đặc biệt, tỷ lệ người nhiễm HIV ngày càng trẻ hóa, chủ yếu trong độ tuổi lao động.

ADQuảng cáo

Phụ nữ xã Quảng Thành (Gia Nghĩa) tham gia xét nghiệm HIV tự nguyện

Nhận thức chưa đi đôi với thực hành

Hiện nay, với nhiều “kênh” thông tin, tuyên truyền, những kiến thức về phòng, chống HIV/AIDS đã dần được các bạn trẻ trên địa bàn tiếp cận. Thế nhưng, khi áp dụng vào những trường hợp cụ thể, những hiểu biết đó trở nên quá chung chung và thậm chí bị hiểu sai.

Qua tìm hiểu thực tế tại một số trường THPT ở thị xã Gia Nghĩa, phần lớn học sinh được hỏi đều biết đến những con đường lây nhiễm HIV là do quan hệ tình dục không an toàn; lây từ mẹ sang con trong quá trình mang thai và nuôi con bằng sữa mẹ, dùng chung bơm kim tiêm, truyền máu không an toàn...

Song, bên cạnh đó, vẫn có không ít học sinh tin rằng HIV có thể lây truyền qua muỗi đốt. Thậm chí, một số bạn trẻ khác lo xa đến mức cho rằng HIV có thể lây truyền qua việc sử dụng chung bát đĩa hoặc qua đường hô hấp. Chính những hiểu biết sai lệch này dẫn đến những cách phòng, tránh không phù hợp và còn có thái độ kỳ thị đối với người nhiễm HIV trong cộng đồng.

Một thực tế khác, không ít bạn trẻ có hiểu biết, nhưng vẫn có thể lây nhiễm HIV do thiếu chủ động trong phòng, tránh hoặc chủ quan.

ADQuảng cáo

Học sinh ở xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) tham gia diễu hành tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS

Cần thêm nhiều diễn đàn cho giới trẻ

Để trang bị kiến thức về phòng, chống HIV/AIDS cho giới trẻ, các tổ chức Đoàn, Hội đã lồng ghép nội dung tuyên truyền qua các buổi sinh hoạt định kỳ. Một số trường học cũng lồng ghép vào các hoạt động giáo dục chuyên đề ngoại khóa, như phối hợp với ngành Y tế tổ chức hội thi tìm hiểu kiến thức về ma túy và HIV/AIDS trong trường học, thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Tuy nhiên, các diễn đàn này chưa thực sự nhiều và triển khai rộng khắp. Nhiều bạn trẻ chia sẻ rằng, họ muốn hỏi, tìm hiểu kỹ thông tin về phòng, chống HIV/AIDS cũng như các vấn đề “nhạy cảm”, nhưng không biết hỏi ở đâu để được giữ bí mật. Điều này chứng tỏ hiểu biết của các bạn về các điểm tư vấn chưa rõ ràng. Mặt khác, các điểm tư vấn chưa đủ nhiều, chưa đáp ứng tốt nhu cầu tìm hiểu thông tin của các bạn trẻ.

Chị Nguyễn Thị Phương Mai, Trưởng Khoa Phòng, chống HIV/AIDS (Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp) chia sẻ: “Bản thân là người tư vấn các vấn đề về HIV/AIDS, tôi thấy việc nhân rộng các điểm tư vấn là vô cùng cần thiết. Hơn hết, nhận thức đúng, đầy đủ của giới trẻ chính là “vũ khí” quan trọng trong việc khống chế và đẩy lùi HIV/AIDS trong cộng đồng”.

Theo Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, cùng với việc xây dựng các thông điệp truyền thông nhẹ nhàng, ấn tượng, tạo sức thu hút mạnh mẽ, ngành cũng đang tích cực vận động thanh, thiếu niên tham gia tư vấn, xét nghiệm HIV tự nguyện. Việc cung cấp bao cao su, bơm kim tiêm cho đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao tiếp tục được tăng cường.

Bên cạnh đó, việc duy trì và nhân rộng các mô hình phòng, chống HIV/AIDS trong thanh niên như: “Xây dựng gia đình trẻ văn hóa”, Câu lạc bộ “Chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân”, “Mô hình xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma túy”, “Tuổi trẻ học đường nói không với HIV/AIDS, ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội”... cũng được chú trọng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giới trẻ phải biết trang bị “vũ khí” phòng, chống HIV/AIDS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO