Đưa pháp luật giao thông về với người dân vùng sâu, vùng xa

Hoàng Bảo| 08/06/2018 08:35

Mới đây, Chi đoàn Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đắk Nông đã tổ chức đợt tuyên truyền, đưa kiến thức pháp luật giao thông về với người dân xã Đức Xuyên (Krông Nô), được bà con phấn khởi đón nhận vì hiệu quả, thiết thực đối với đời sống hàng ngày của họ.

ADQuảng cáo

Buổi tuyên truyền tập trung vào những nội dung gần gũi, người dân quan tâm

Câu chuyện về giao thông nông thôn được nói rất nhiều, song nhiều người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa lắm lúc vẫn còn lơ là, xem nhẹ. Những việc tưởng đơn giản như không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy; cho trẻ chưa đủ tuổi chạy xe máy, xe cày; chở ba chở bốn người hay lấn chiếm lòng lề đường phơi nông sản… lại là những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, để lại những hậu quả không nhỏ đối với gia đình, thôn xóm.

Bà Lương Thị Loan ở thôn Xuyên Tân kể, đôi lúc con cái nghĩ rằng, Đức Xuyên là vùng sâu vùng xa, đường sá đi lại khó khăn, nên chủ quan không đội mũ bảo hiểm hoặc chở quá ba người. Các cháu nhỏ  khi đi học cũng không đội mũ bảo hiểm. Biết là vi phạm luật, nhưng nghĩ  ở vùng nông thôn không việc gì, nên bà cũng chỉ nói đôi ba câu nhắc nhở mà thôi. Lần này, được chính những cảnh sát giao thông nói về những vi phạm, không bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông cũng như những quy định xử phạt và hậu quả mà nó mang lại, bà như bừng tỉnh.

ADQuảng cáo

Đặc biệt, những minh họa về cái chết thương tâm của những em nhỏ vì sự thờ ơ, vô tình của người lớn khi “quên” đội mũ bảo hiểm cho con đã làm bà suy nghĩ rất nhiều.

Cũng tại buổi tuyên truyền, ông Nguyễn Văn Thanh ở thôn 2 thấm thía: “Có những việc mình không lường trước được, khi nó xảy ra để lại hậu quả thì mình còn có lý do để chấp nhận. Còn những chuyện mình tránh được, phòng được chỉ cần cẩn thận một chút như đi đúng tốc độ, chở đúng người, đội mũ bảo hiểm thì cần phải chấp hành để không phải ân hận về sau. Từ bây giờ, ngồi xe hay chạy xe, dù đi gần hay xa, ra ruộng nương hay qua nhà bạn bè, tôi đều đội mũ bảo hiểm và nhắc nhở con cháu làm theo”.

Với sự chuẩn bị chu đáo, cung cấp những kiến thức gần gũi, phù hợp với đặc thù người dân vùng sâu, vùng xa, buổi tuyên truyền kiến thức về an toàn giao thông do Chi đoàn Phòng Cảnh sát giao thông thực hiện đã đạt những hiệu quả tích cực đối với người nghe. Buổi nói chuyện với những dẫn chứng thuyết phục, cộng với việc phát tờ rơi, hướng dẫn nghiên cứu, trả lời những những thắc mắc của bà con trực tiếp là cách đưa luật đến gần với người dân hơn.

Theo đa số người dân có mặt tại buổi tuyên truyền, câu chuyện uống rượu say vẫn điều khiển phương tiện giao thông, nhất là xe máy là chuyện dễ bắt gặp, không riêng ở Đức Xuyên mà còn phổ biến ở nhiều địa phương khác. Hơn nữa, khi có hơi men, người điều khiển phương tiện xe máy lại càng không làm chủ được tốc độ, nên nhiều trường hợp té xe, gây tai nạn đã xảy ra. Song do ở đây vì tình làng nghĩa xóm, người dân tự thương lượng hòa giải với nhau nên các cơ quan chức năng không thể nắm được thực tế bao nhiêu vụ. Vì vậy, dịp này, bà con được tuyên truyền “nói không với rượu, bia khi lái xe” để an toàn cho bản thân và cho người đi đường.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa pháp luật giao thông về với người dân vùng sâu, vùng xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO