Đào Thu Hà và niềm đam mê sáng tác văn học

Linh Thư| 21/06/2019 10:31

Tuy tuổi đời còn khá trẻ nhưng Đào Thu Hà (SN 1988), ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) đã xuất bản 5 cuốn sách, sáng tác hàng trăm truyện ngắn, thơ được bạn đọc đón nhận và đánh giá cao.

ADQuảng cáo

Thu Hà sinh ra và lớn lên ở Ninh Bình. Đam mê sáng tác văn học từ nhỏ, ngay từ khi học cấp 2, cô gái trẻ đã tập tành làm thơ, viết truyện ngắn để gửi bài cho các báo. Dù không được đăng nhưng Thu Hà không hề nản chí mà vẫn tranh thủ thời gian rảnh rỗi để sáng tác, rèn luyện câu chữ, cách hành văn sao cho ngày càng mượt mà, lôi cuốn.

Tác giả Đào Thu Hà (bên phải) trong buổi giới thiệu tập truyện ngắn “Chúng ta từng chung một đoạn đường”. Ảnh: Mỹ Hằng

Trước những nỗ lực cố gắng của bản thân, năm 2008, bài thơ đầu tiên của Thu Hà được đăng trên Báo Tuổi Trẻ và tác phẩm đạt được giải Ba trong cuộc thi Thơ mới của báo. Đây là nguồn động lực lớn lao giúp cho cô sinh viên năm 2 ngành Lịch sử, Trường Đại học KHXH-NV TP. Hồ Chí Minh thêm vững vàng hơn trong sự nghiệp sáng tác. Cứ thế, Thu Hà đã cho ra đời hàng trăm truyện ngắn, thơ và tản văn đăng trên các báo. Cô cũng là một trong những cây bút quen thuộc của các báo Mực Tím, Hoa Học Trò… với những tác phẩm dí dỏm về tình yêu, cuộc sống và tuổi trẻ.

Năm 2013, hai tác phẩm của Thu Hà được Nhà xuất bản Văn hóa-Văn nghệ chọn xuất bản, in thành sách. Đầu tiên là cuốn “Cuộc phiêu lưu của Ỉn Hồng”, với câu chuyện đầy dí dỏm về một chú lợn con còn ngây thơ, non nớt, bắt đầu cuộc phiêu lưu của mình vì bị bắt trộm để làm... đồ nhậu. Những cố gắng của chú lợn con để thoát khỏi kẻ xấu, trở về với những người thương yêu của mình đem lại bài học ý nghĩa cho độc giả với thông điệp: "Chỉ có những ai có niềm tin về cuộc đời, về lòng tốt của mọi người mới có thể bước đi và trở về".

ADQuảng cáo

Trái với tác phẩm về đề tài thiếu nhi, cuốn tiểu thuyết “Ma tình” của Thu Hà lại là một câu chuyện có đôi phần ma mị đem đến những triết lý về cuộc sống và cái chết, tình yêu và cuộc sống lứa đôi.

Năm 2014, Thu Hà rời quê Ninh Bình vào thị xã Gia Nghĩa sinh sống và công tác tại Tỉnh đoàn Đắk Nông. Bận rộn với công tác và môi trường sống mới nhưng Thu Hà vẫn dành thời gian cho niềm đam mê sáng tác của bản thân. Bên cạnh đều đặn viết bài cho các báo, Thu Hà cũng để lại dấu ấn trong lòng độc giả với việc tiếp tục cho ra đời 2 cuốn sách “Chuyện tình mình rất khác” và “Hàng xóm phù thủy” do Nhà xuất bản Văn hóa-Văn nghệ xuất bản năm 2014.

Năm 2017, Thu Hà tiếp tục cho ra đời tuyển tập truyện ngắn “Chúng ta từng chung một đoạn đường” do Báo Sinh viên Việt Nam - Hoa Học Trò xuất bản. Tập truyện gồm 30 truyện ngắn, với nội dung kể về quá trình trưởng thành của mỗi người, khi bắt đầu yêu, được yêu và hạnh phúc hay tan vỡ trong tình yêu đều do bản thân cảm nhận, tận hưởng và tự vượt qua.

Chia sẻ về những dự định của bản thân, Thu Hà cho biết: “Hiện tại tôi đang muốn thử sức mình với việc sáng tác tiểu thuyết trinh thám, hình sự. Hy vọng tác phẩm của tôi sẽ sớm được ra mắt và được đông đảo bạn đọc đón nhận”.

Đào Thu Hà hiện là hội viên Chi hội Văn học và cũng là một cây bút trẻ đầy tiềm năng của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đắk Nông. Với những đóng góp trong hoạt động sáng tác văn học của mình, Thu Hà đã đạt giải Nhất giải Văn học Nghệ thuật tỉnh Đắk Nông 2017 và giải Nhì năm 2018.       

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đào Thu Hà và niềm đam mê sáng tác văn học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO