Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên: Cha mẹ phải là "người bạn" đồng hành cùng con trẻ

Ngô Đồng| 31/01/2020 08:52

Yêu sớm, có quan hệ tình dục sớm nhưng thiếu kiến thức về sức khỏe sinh sản khiến nhiều trẻ vị thành niên phải chịu những hệ lụy đau lòng. Do đó, tuyên truyền, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên là việc làm cần thiết, góp phần phòng tránh những hậu quả, giúp các em tự tin, bản lĩnh khi bước vào cuộc sống. Đây là một trong những yếu tố có ý nghĩa quan trọng quyết định chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực và của giống nòi.

ADQuảng cáo

Những con số đáng báo động

Yêu và quan hệ tình dục sớm, không có kiến thức phòng, tránh thai, T.T.M (Đắk Mil) đã làm mẹ ở tuổi 16. Có con khi còn quá nhỏ, T.T.M hầu như không có kỹ năng làm mẹ, khả năng tài chính để chăm sóc con nhỏ, mọi việc đều phải nhờ cậy vào bố mẹ của T.T.M. Cuộc sống của T.T.M dường như trở nên bế tắc khi không được đi học như bạn bè cùng trang lứa, người yêu bỏ rơi, không biết phải làm gì để nuôi con.

Trong thời gian qua, nhiều mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân được triển khai trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Linh Thư

Bị xâm hại, mắc bệnh qua đường tình dục, tổn thương, viêm nhiễm vùng kín, nguy cơ có thai ngoài ý muốn... đó là những hệ lụy mà T.T.M cùng khá nhiều trẻ vị thanh niên có thể đối mặt do yêu sớm, thiếu những kiến thức về sức khỏe sinh sản để có thể tự bảo vệ bản thân. Theo Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em (Bộ Y tế), tại Việt Nam, mỗi năm có từ 250.000 - 300.000 ca nạo phá thai. Trong đó, cứ 1.000 ca phá thai thì có 15 trường hợp là ở độ tuổi vị thành niên; cứ 100 ca phá thai ở phụ nữ độ tuổi 15-49 thì có 62 ca mang thai ngoài ý muốn.

Đối với tỉnh Đắk Nông, tình trạng trẻ ở lứa tuổi vị thành niên mang thai, làm mẹ hay phá thai cũng không hiếm. Mỗi năm, toàn tỉnh cũng có khá nhiều trường hợp mang thai ở tuổi vị thành niên và phá thai để lại những hậu quả nặng nề về tâm lý, sức khỏe.

ADQuảng cáo

Quan tâm hơn nữa

Tuổi vị thành niên là thời kì phát triển với những biến đổi nhanh chóng cả về thể chất, tâm sinh lý và các mối quan hệ xã hội. Trong giai đoạn này, các em có những đặc điểm tâm sinh lý đặc thù như thích thử nghiệm những điều mới mẻ, thích khám phá, thể hiện năng lực bản thân. Do đó, nếu không được quan tâm, chỉ bảo đúng cách, lứa tuổi vị thành niên dễ có nhiều nguy cơ lệch lạc về đạo đức, lối sống, ảnh hướng xấu đến kết quả học tập cũng như phát triển tương lai sự nghiệp của các em.

Trung tâm Y tế thành phố Gia Nghĩa tổ chức khám sàng lọc tiền hôn nhân cho các đối tượng thanh niên, vị thành niên trên địa bàn thành phố. Ảnh: Ngô Đồng

Thời gian qua, nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên, mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân được triển khai trên địa bàn tỉnh đã phần nào đáp ứng nhu cầu của các bạn trẻ. Cùng với đó, các cuộc thi, hội diễn tìm hiểu kiến thức về dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên cũng được tổ chức. Từ đó, góp phần giúp các em học sinh, trẻ vị thành niên nâng cao nhận thức về kiến thức dân số, chăm sức khỏe sinh sản.

Tuy nhiên, theo bác sĩ H’Vinh Niê, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh thì một nguyên nhân quan trọng nữa là việc các bậc phụ huynh thờ cơ, thiếu quan tâm, ngại trao đổi với con cái những thông tin về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục cũng khiến nhiều trẻ vị thành niên mang thai mà không biết hoặc biết nhưng giấu bố mẹ để rồi chịu những hậu quả đau lòng. Vì vậy, để hạn chế tình trạng trẻ vị thành niên quan hệ tình dục sớm dẫn đến có thai ngoài ý muốn, bên cạnh sự nỗ lực của các ngành, các cấp, trước hết các bậc phụ huynh cần quan tâm, tư vấn về giáo dục giới tính cho con em của mình hơn nữa. Cha mẹ phải là người bạn đồng hành cùng con để tạo điều kiện cho trẻ được trao đổi, chia sẻ cũng như tiếp cận tuyên truyền, giáo dục lối sống, quan niệm và cách ứng xử trong tình bạn, tình yêu giúp các em nhận thức đầy đủ hơn về giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản để tự bảo vệ mình. Trong trường hợp, trẻ vị thành niên lỡ mang thai ngoài ý muốn hay bị những hậu quả đau lòng từ quan hệ tình dục không an toàn, chính gia đình, bố mẹ cần động viên, chia sẻ, đưa các em đến các cơ sở y tế chuyên khoa để có hướng giải quyết an toàn, hiệu quả, tránh để trẻ bị tổn thương và có chế độ chăm sóc tốt để trẻ vị thành niên mau hồi phục, tránh những tai biến đáng tiếc xảy ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên: Cha mẹ phải là "người bạn" đồng hành cùng con trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO