Cậu bé Ê đê giành giải nhất cuộc thi đan lát tại Hội Xuân Mậu Tuất

Mỹ Hằng| 02/03/2018 09:25

Tại Hội Xuân Mậu Tuất- 2018 do UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức mới đây, các phần thi như đan lát, dệt thổ cẩm... đã thu hút đông đảo các nghệ nhân ở các địa phương tham gia tranh tài. Trong đó, cậu bé Y Kha chỉ mới 14 tuổi ở buôn Nui, xã Tâm Thắng (Chư Jút) đã thể hiện năng khiếu vượt trội, giành giải nhất cuộc thi đan lát.

ADQuảng cáo

Y Kha thực hiện phần thi của mình tại Hội Xuân Mậu Tuất 2018

Sinh năm 2004 trong một gia đình có truyền thống làm nghề đan lát nên ngay từ nhỏ, Y Kha đã được ông nội chỉ dạy cho từng công đoạn làm nên những vật dụng sinh hoạt cần thiết như gùi, rổ, rá, nong, nia...bằng mây, tre. Theo Y Kha, nghề đan lát hay dệt thổ cẩm đều có một cái hay riêng mà không phải ai cũng có thể cảm nhận. Những vật dụng truyền thống của người Ê đê như gùi, rổ, rá, nia… đều có một kỹ thuật làm khác nhau và ai tinh ý mới có thể tiếp cận một cách dễ dàng nhanh chóng. Để tạo ra một sản phẩm mây tre mang đậm bản sắc văn hóa của người Ê đê đòi hỏi người thực hiện phải hiểu từng công đoạn cũng như kỹ thuật đan, nhất là phải có niềm đam mê nếu không rất dễ bỏ cuộc.

ADQuảng cáo

Do đó, khi thấy ông nội và cha ngồi đan, Y Kha chăm chú theo dõi, học hỏi và khi vừa tròn 10 tuổi đã có thể làm nên một số sản phẩm đầu tay của mình. Ban đầu, sản phẩm làm ra có hình thù không như ý muốn nhưng dần dần các sản phẩm hoàn thiện và bắt mắt hơn. Theo thời gian, niềm say mê với đan lát cứ lớn dần và khi địa phương tìm người đại diện tham dự phần thi đan lát tại Hội xuân, Y Kha đã mạnh dạn đăng ký tham gia với mục đích học hỏi thêm kinh nghiệm của các thế hệ đi trước.

Khi biết mình đạt giải nhất cuộc thi, Y Kha khá ngỡ ngàng và hầu như không tin vào tai mình. Y Kha vui vẻ: “Đạt giải nhất cuộc thi đan lát là nằm ngoài sức tưởng tượng của em. Đến đây, em chỉ mong được học hỏi từ các thế hệ đi trước cũng như tìm hiểu thêm nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc anh em khác đang sinh sống trên địa bàn mà thôi”.

Nghệ nhân Y Sim ở buôn Nui cho biết: “Ngoài những lúc đi học hay phụ giúp cha mẹ, khi gia đình nào trong buôn cần vật dụng gì đều đặt hàng cho Y Kha làm. Tuy còn nhỏ nhưng những sản phẩm do Y Kha làm ra thật sắc sảo, được mọi người đón nhận, không đơn thuần là vật dụng mà còn là tâm huyết đối với văn hóa truyền thống dân tộc. Hy vọng, nghề đan lát truyền thống của người Ê đê sẽ được hồi sinh nhờ những người như Y Kha”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cậu bé Ê đê giành giải nhất cuộc thi đan lát tại Hội Xuân Mậu Tuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO