"Bữa trưa vui vẻ" ở Trường THPT Nguyễn Du (Đắk Mil)

Phan Tuấn - Quang Vũ| 30/11/2018 14:16

Thời gian qua, nhiều học sinh Trường THPT Nguyễn Du, xã Đắk Sắk (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) đã làm công việc có ý nghĩa đó là tranh thủ thời gian thu lượm ve chai bán lấy tiền gây quỹ hỗ trợ bữa cơm trưa cho những bạn học nghèo, có nhà xa trường.

ADQuảng cáo

Học sinh Trường THPT Nguyễn Du tranh thủ đi học sớm để thu gom ve chai. Ảnh: Ngọc Lê

Thay đổi từ những việc làm nhỏ

Em Lê Thị Thanh Diễm (học sinh lớp 11A3) là một trong  những học sinh tham gia phong trào thu gom ve chai để hỗ trợ bạn nghèo. Diễm chia sẻ: “Ban đầu, chúng em chỉ có kế hoạch là thu gom sách báo vụn, phế liệu ở nhà để bán lấy tiền gây quỹ. Một thời gian sau, chúng em thấy có thể gia tăng nguồn thu thông qua việc nhặt ve chai, bìa cát tông, giấy loại trên các tuyến đường và nhiều nơi khác. Để thực hiện kế hoạch đó, chúng em đã trình bày với bố mẹ và xin đi học trước vài chục phút nhằm có thời gian thu gom ve chai”.

Cũng là thành viên trong nhóm, em Lê Thị Phương Thảo (học sinh lớp 10A2) cho biết: “Những ngày đầu, chúng em chủ yếu lượm lặt trên các tuyến đường đến trường. Sau đó, chúng em mở rộng địa bàn tới các khu chợ, các thùng rác trước quán ăn nhậu, cửa hàng kinh doanh, tạp hóa. Một số bạn còn gom góp ở nhà rồi mang lên ủng hộ cho chúng em. Mỗi tuần chúng em đều thu gom được số lượng khá lớn”.

Hoạt động thu gom phế liệu do lãnh đạo Trường THPT Nguyễn Du phát động từ đầu năm học 2018-2019 và nhanh chóng trở thành phong trào, thu hút được nhiều học sinh. Đến nay, có hơn 20 học sinh thường xuyên tham gia hoạt động này. Hoạt động của các em được nhiều người dân địa phương ủng hộ nhiệt tình. Nhiều gia đình đã tích cực gom góp vỏ chai, bìa cát tông, giấy loại để ủng hộ cho các bạn trẻ. Người dân địa phương cho biết, nhờ hoạt động thu gom phế liệu của các em học sinh, trên địa bàn đã ít rác thải bừa bãi hơn, môi trường sạch sẽ hơn.

Ông Hoàng Văn Hồng, chủ một quán tạp hóa ở xã Đắk Sắk cho biết: “Các em học sinh tuổi nhỏ nhưng đã làm được những việc hết sức ý nghĩa, chân tình. Vì vậy, nhiều người đã cảm động và thu gom phế liệu ở nhà để ủng hộ. Nhiều người còn ủng hộ bằng tiền mặt để các em giúp đỡ được nhiều bạn bè hơn. Từ khi có phong trào nhặt ve chai giúp bạn nghèo, môi trường ở địa phương cũng trở nên sạch sẽ hơn, ít rác thải bừa bãi hơn"

ADQuảng cáo

Bữa cơm trưa ở trường giúp các em học sinh gắn bó với nhau hơn 

Ý nghĩa lớn với nhà trường và cộng đồng

Số ve chai mà các em học sinh thu gom sau đó được tập hợp tại một địa điểm trong trường. Cứ một tuần, các em lại tập trung phân loại rồi đưa đi bán cho các đại lý thu mua phế liệu. Trung bình mỗi tuần, các em bán phế liệu được từ  500.000- 1.000.000 đồng. Số tiền này các em ủy thác cho một người dân gần trường đi chợ và nấu cơm trưa cho các bạn nghèo. Từ khi có phong trào nói trên, những bữa cơm của các bạn nghèo đã được cải thiện đáng kể, luôn có thịt cá, đủ chất dinh dưỡng.

Bạn học sinh nghèo Ngô Thanh Tao (học lớp 12A3) cho biết: “Nhà em cách trường hơn 15 km. Hôm nào học cả ngày thì buổi trưa em phải ở lại trường chờ đến đầu giờ chiều vào học tiếp. Những năm học trước, ngày nào em cũng mang theo cơm từ nhà để ăn trưa. Do cơm mang đi từ sáng, nên đến trưa đã nguội, rất khó ăn. Năm học này, chúng em may mắn được các bạn trong trường chuẩn bị bữa trưa từ việc thu gom ve chai hàng ngày. Chúng em rất biết ơn và sẽ cố gắng học tập thật tốt để đền đáp tấm chân tình của các bạn”.

Ve chai được tập kết trước khi bán

Theo thầy giáo Nguyễn Trường Thi, Bí thư Chi đoàn Trường THPT Nguyễn Du, đầu năm học 2018-2019, nhà trường đã phát động phong trào giúp đỡ học sinh đi học xa nhà, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Mục tiêu của phong trào là giúp các bạn nghèo ở xa có những bữa cơm trưa tốt hơn, có đầy đủ chất dinh dưỡng hơn. Nhà trường cũng nhận thấy việc thu gom phế liệu vừa mang tính chất tiết kiệm, rèn luyện đức tính cần cù, chịu khó cho các em học sinh, nên đã triển khai cho các em thực hiện. Từ đầu năm học tới nay, phong trào này đã cơ bản bảo đảm được nguồn quỹ để phục vụ bữa cơm trưa cho 10 bạn nghèo ở xa trường.

“Cái quan trọng hơn cả là các em học sinh biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Về phía nhà trường cũng thường xuyên bám sát và động viên các em hãy dành cho nhau những điều tốt đẹp nhất, để sau này khi ra trường, các em vẫn nhớ về nhau, về những kỷ niệm đẹp. Thời gian qua, để phong trào thêm ý nghĩa, nhà trường còn triển khai thêm mô hình trồng rau xanh ở trong khuôn viên, đất trống của trường. Vườn rau này cũng được bổ sung vào bữa ăn cho các bạn học sinh nghèo ở xa trường", thầy Thi cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Bữa trưa vui vẻ" ở Trường THPT Nguyễn Du (Đắk Mil)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO