Xử lý quyết liệt các vi phạm, nâng cao nhận thức cho người tham gia giao thông

Phạm Khánh| 01/08/2019 09:04

Trong 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đã liên tiếp mở 3 đợt tổng kiểm tra, xử lý theo chuyên đề về xe container, xe khách, xe tải, xe chở quá tải, tài xế vi phạm nồng độ cồn, ma túy...

ADQuảng cáo

Với việc xử lý quyết liệt các vi phạm, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông ngày càng nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật giao thông, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Tuyên truyền, nhắc nhở lái xe ô tô tác hại của việc uống rượu bia, sử dụng chất kích thích khi điều khiển xe tham gia giao thông

Không xuê xoa, bỏ lọt vi phạm

Theo số liệu thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã lập biên bản 27.013 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử lý 24.613 trường hợp, với tổng số tiền nộp Kho bạc Nhà nước 11,5 tỷ đồng. Đồng thời, các đơn vị tạm giữ 4.396 phương tiện, 19.017 giấy tờ các loại; trong đó có 4.146 ô tô, 22.853 mô tô, 14 máy kéo.

Điều dễ nhận thấy là tình trạng cả nể, bỏ qua trước đây trong quá trình xử lý các lỗi vi phạm trật tự ATGT đã được khắc phục. Bởi vì điều này tạo tiền lệ xấu, người được bỏ qua lại dựa dẫm vào sự quen biết nên thường xuyên vi phạm. Còn trường hợp bị xử lý thì không thỏa mãn, phản đối vì bị đối xử không công bằng, hệ quả tạo sự bức xúc, dẫn đến những hành vi chống đối.

Vì vậy, Công an tỉnh, các đơn vị nghiệp vụ đã quán triệt cán bộ, chiến sĩ CSGT trong quá trình thực thi nhiệm vụ phải kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm luật Giao thông đường bộ. Khi phát hiện người vi phạm một lúc 3 lỗi như chạy quá tốc độ, lấn làn, tự ý thay đổi thiết kế xe, lực lượng chức năng phải xử lý kiên quyết theo đúng quy định của pháp luật, không bỏ qua lỗi như trước đây. Những trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe trên đường đều được xử lý nghiêm, không xuê xoa, bỏ lọt vi phạm.

Thiếu tá Nguyễn Văn Hoàng, Phó Đội trưởng Đội tuần tra số 1 Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: “Việc bỏ bớt lỗi chỉ giảm bớt được số tiền phạt, nhưng lại tạo tiền lệ cho người vi phạm xem thường pháp luật. Do vậy, đội quyết liệt xử lý nhằm giúp người dân nâng cao nhận thức chấp hành nghiêm túc các quy định về điều khiển phương tiện như đi đúng tốc độ, phần đường, làn đường, chở đúng số người quy định…”.

ADQuảng cáo

Trong số 24.613 trường hợp bị xử lý nói trên có đến 4.888 trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy tham gia giao thông và 7.313 trường hợp vi phạm chạy quá tốc độ bị các tổ nghiệp vụ phát hiện xử lý kiên quyết. Đặc biệt, các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, chất kích thích trái phép đều bị xử lý nghiêm, tránh nguy cơ gây ra tai nạn chết người, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Nâng cao nhận thức cho lái xe

Một trong những biện pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông thảm khốc, làm chết nhiều người không gì ngoài việc nâng cao nhận thức cho lái xe. Vì vậy, có 3 trường hợp tài xế xe khách, xe container sử dụng ma túy đã được lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, ngăn chặn, góp phần bảo đảm ATGT cho hành khách, người đi đường.

Anh Đặng Văn Hùng, tài xế xe khách mang BKS 48B-007.57, tuyến Đắk Nông –TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Việc kiểm tra nồng độ cồn, chất kích thích của lực lượng chức năng là hết sức cần thiết, giúp cánh lái xe như chúng tôi luôn nâng cao ý thức không uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện. Đối với những chủ phương tiện, họ cũng không thuê những người cầm lái hay uống rượu bia, hay có tiền sử về sử dụng các loại chất kích thích như ma túy”.

Sử dụng thiết bị kiểm tra, ngăn chặn trường hợp lái xe sử dụng rượu, bia, chất kích thích

Ông Nguyễn Văn Hùng, tài xế xe khách chạy tuyến Kiến Đức-Bảo Lộc cho hay: “Ngoài việc kiểm tra, lực lượng chức năng còn tuyên truyền, nhắc nhở lái xe hiểu về các quy định không được sử dụng nồng độ cồn, chất ma túy khi điều khiển phương tiện, cũng như mức xử phạt. Vì thế, trước khi cầm lái, tôi không sử dụng rượu bia, tuân thủ chế độ nghỉ ngơi đầy đủ để bảo đảm sức khỏe, duy trì thể lực tốt, tinh thần tỉnh táo. Là người hành nghề 20 năm, tôi rất mong lực lượng chức năng xử lý nghiêm để tránh các vụ tai nạn thương tâm do tài xế say xỉn, "ngáo đá" gây ra”.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Thiêm, Phó Trưởng Phòng CSGT, thời gian qua, cùng với công tác tuyên truyền, đơn vị đã tổ chức nhiều đợt tổng kiểm tra nồng độ cồn, chất kích thích đối với lái xe ô tô, xe máy. Kết quả mang lại rất tích cực, toàn tỉnh xảy ra 44 vụ tai nạn, va chạm giao thông làm chết 26 người chết, 45 người bị thương, giảm 15 vụ, 2 người chết, 11 người bị thương so với cùng kỳ 2018.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý quyết liệt các vi phạm, nâng cao nhận thức cho người tham gia giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO