“Văn hóa giao thông” là lái xe an toàn, không gây tai nạn

Hoàng Thanh| 07/08/2018 10:03

Mới đây, tại thị xã Gia Nghĩa, Công an tỉnh Đắk Nông đã tổ chức Lễ phát động và ký kết thi đua lái xe an toàn, phòng ngừa tai nạn giao thông (TNGT) năm 2018.

ADQuảng cáo

Tham dự lễ phát động có đại diện các doanh nghiệp vận tải hàng hóa, hành khách, xe buýt, xe taxi, các đơn vị hành chính sự nghiệp, lực lượng vũ trang có từ 5 đầu xe trở lên ở trong và ngoài tỉnh.

Các doanh nghiệp vận tải ký kết thi đua lái xe an toàn với lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh

Mục đích của buổi lễ nhằm phát động các lái xe, các cơ sở kinh doanh dịch vụ vận tải, cơ quan nhà nước có sử dụng nhiều phương tiện vận tải đường bộ hưởng ứng và thực hiện tốt “Năm An toàn giao thông 2018” và Chương trình “Thập kỷ hành động vì An toàn giao thông đường bộ 2011-2020”. Đồng thời, giới lái xe chấp hành nghiêm pháp luật về giao thông đường bộ, các thể lệ vận tải hàng hóa, vận tải hành khách để phòng ngừa, góp phần làm giảm tai nạn giao thông trong năm 2018 từ 5 đến 10 % theo tiêu chí của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia.

Tại buổi lễ, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã thông tin tới các doanh nghiệp vận tải tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Theo đó, mặc dù lực lượng chức năng đã có nhiều biện pháp như: tuyên truyền và tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến giao thông trên địa bàn toàn tỉnh, song tình hình TNGT vẫn còn diễn ra phức tạp.

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 27 vụ TNGT, làm chết 28 người, bị thương 15 người, hư hỏng 47 phương tiện, thiệt hại gần 1 tỷ đồng. Qua phân tích, nguyên nhân gây tai nạn chủ yếu là do người điều khiển phương tiện giao thông đi không đúng phần đường (8/27 vụ), không quan sát, vượt sai (6/27 vụ).

ADQuảng cáo

Trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT nêu trên, phần lớn là do các lái xe của các doanh nghiệp vận tải chịu nhiều áp lực về giờ giấc. Doanh nghiệp muốn tăng chuyến, tăng lợi nhuận nên nhiều lái xe bất chấp những quy định của pháp luật, có khi chạy nhiều giờ liền, liên tục, không bảo đảm sức khỏe, gây nên những tai nạn đáng tiếc. Vì vậy, để phòng ngừa TNGT, trước hết là các doanh nghiệp kinh doanh vận tải cần phải ký kết chấp hành nghiêm túc những quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Theo đó, các doanh nghiệp vận tải cam kết có trách nhiệm tuyên truyền, nhắc nhở các lái xe thực hiện tốt việc lái xe an toàn, điều khiển phương tiện luôn làm chủ tốc độ, giữ khoảng cách an toàn, không phóng nhanh, vượt ẩu và đi đúng phần đường, làn đường quy định; không chở hàng hóa vượt trọng tải cho phép; không giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật điều khiển xe tham gia giao thông. Trong quá trình tham gia giao thông, các lái xe phải chấp hành đúng lịch trình, hành trình quy định, không dừng, đỗ cũng như đón trả khách không đúng nơi quy định, không chở quá số lượng hành khách.

Đặc biệt, để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho chính bản thân và người tham gia giao thông, các doanh nghiệp vận tải cam kết không cho lái xe đã sử dụng rượu, bia và các chất kích thích điều khiển phương tiện. Cùng với thực hiện tốt “Văn hóa giao thông” là lái xe an toàn, không gây tai nạn, trong quá trình tham gia giao thông, nếu lỡ xảy ra tai nạn, các lái xe phải có trách nhiệm cấp cứu người bị nạn, thông báo ngay với cơ quan chức năng hoặc chính quyền địa phương nơi gần nhất và cung cấp thông tin xác thực về vụ tai nạn.

Ngoài ra các đơn vị vận tải còn cam kết vận động gia đình, người thân, bạn bè khi tham gia giao thông chấp hành nghiêm luật Giao thông đường bộ, chung tay góp sức bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giữ gìn cuộc sống bình yên cho mọi gia đình.

Theo ông Cao Toàn, đại diện Hợp tác xã vận tải Thành Tân (Gia Nghĩa), trên thực tế, trong quá trình tham gia giao thông, nhiều lái xe có lúc, có nơi thường vi phạm luật Giao thông đường bộ, nên đây cũng là dịp để các doanh nghiệp vận tải tự soi lại mình. Việc ký cam kết giúp các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải có trách nhiệm hơn trong việc nâng cao ý thức, không chạy đua theo lợi nhuận và quan trọng hơn là giáo dục và yêu cầu lái xe phải tuyệt đối tuân thủ pháp luật giao thông, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện, hạn chế đến mức thấp nhất về xảy ra TNGT khi tham gia giao thông trên các tuyến đường.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Văn hóa giao thông” là lái xe an toàn, không gây tai nạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO