Tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông quốc lộ 14: Vẫn diễn ra phức tạp

Ngọc Lê| 27/10/2016 10:31

Quốc lộ 14 là tuyến huyết mạch của tỉnh Đắk Nông, có nhiều phương tiện giao thông lưu thông với vận tốc cho phép ở tốc độ cao. Vì vậy, hành lang an toàn giao thông (ATGT) phải thông thoáng thì các phương tiện giao thông mới lưu thông êm thuận, bảo đảm ATGT. Thế nhưng, trên tuyến quốc lộ 14, lâu nay luôn xuất hiện nhiều “điểm nóng” phức tạp về vi phạm hành lang ATGT.

ADQuảng cáo

Hành lang ATGT quốc lộ 14 đi qua nhiều địa phương luôn bị chiếm dụng để họp chợ,  tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông

“Nóng” nhất phải kể đến là khu vực chợ Nhân Cơ nằm trên địa bàn thôn 3, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp). Mặc dù mới được xây dựng khang trang, nhưng phía trước chợ lúc nào cũng đông đúc tiểu thương tràn ra vỉa hè, thậm chí là lòng đường để kinh doanh, buôn bán. Chính quyền, ngành chức năng đã nhiều lần ra quân chấn chỉnh, xử lý vi phạm, nhưng sau một thời gian thì đâu lại vào đấy. Tình trạng vi phạm hành lang ATGT chẳng những không chấm dứt, mà trái lại mức độ vi phạm ngày càng phức tạp hơn.

Hiện nay, hành lang ATGT hai bên đường đã bị tiểu thương “nuốt trọn” và ngày càng trở nên nguy hiểm hơn khi người dân luôn vô tư dừng xe ngay giữa đường để mua bán, trao đổi hàng hóa.

Theo Ban quản lý chợ Nhân Cơ thì khu vực bán hàng thực phẩm tươi sống phía bên trong chợ vẫn còn nhiều chỗ trống để phục vụ nhu cầu kinh doanh. Vì vậy, việc tràn ra đường buôn bán xuất phát từ việc thiếu ý thức chứ không phải do chợ “quá tải”. Khu vực này đã xảy ra không ít những vụ va chạm, tai nạn giao thông, song mọi người vẫn bất chấp nguy hiểm để mua bán.

Tương tự, đoạn quốc lộ 14 qua thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) cũng xảy ra tình trạng vi phạm hành lang ATGT. Từ nhiều năm nay, nhiều hộ dân ở đây vẫn xem hành lang đường bộ như mặt tiền kinh doanh của gia đình. Tình trạng vi phạm phổ biến nhất ở đây là biến vỉa hè làm nơi đậu đỗ xe của khách; đặt bảng hiệu quảng cáo, ô dù không đúng vị trí; tập kết vật liệu xây dựng ngổn ngang…

ADQuảng cáo

Thời gian qua, dù lực lượng chức năng tích cực kiểm tra và xử lý các vi phạm, nhưng chỉ tạm lắng được một thời gian ngắn, rồi sau đó lại tái diễn.

Ông Nguyễn Đình Thạo, Đội phó Đội Quản lý trật tự đô thị huyện Đắk R’lấp thừa nhận: Hàng tháng, hàng tuần, đơn vị phối hợp với lực lượng chức năng  triển khai chấn chỉnh, tịch thu những vật dụng vi phạm, giải tỏa hành lang ATGT khu vực thị trấn Kiến Đức. Tuy nhiên, dù đã ra quân mạnh mẽ như thế, nhưng ngày nào không có mặt lực lượng chức năng thì tình trạng người dân vi phạm hành lang ATGT lại tiếp diễn.

Đoạn quốc lộ 14 đi qua thôn 1, xã Trường Xuân (Đắk Song), tình trạng vi phạm hành lang ATGT cũng là vấn đề nhức nhối. Thực tế ở đây cho thấy, có một ngôi chợ xã được đầu tư bài bản nằm cạnh quốc lộ thì bỏ hoang, gây lãng phí, nhưng hai bên đường hoạt động buôn bán diễn ra tấp nập ngay trên hành lang ATGT. Điều này khiến cho tình hình giao thông ở đây cũng trở nên lộn xộn, người đi bộ lấn hết phần đường của người đi xe máy, còn xe máy lấn hết phần đường của ô tô..., tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xảy ra TNGT.

Không riêng gì những “điểm nóng” trên mà tại một số đoạn quốc lộ 14 đi qua các xã như Quảng Tín (Đắk R’lấp); Đức An, Nam Bình (Đắk Song)… tình trạng người dân lấn chiếm hành lang ATGT cũng rất phổ biến.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải cho biết: Thời gian qua, Sở GT-VT đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với các ngành chức năng và địa phương tuyên truyền, xử lý vi phạm hành lang ATGT trên địa bàn tỉnh nói chung, quốc lộ 14 nói riêng và thu được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, công việc này rất khó khăn, mỗi khi có đoàn kiểm tra thì người dân chấp hành rất tốt, nhưng khi đoàn về thì việc vi phạm hành lang ATGT lại như cũ. Vì vậy, không gì hơn, Sở GT-VT sẽ tiếp tục chủ trì và tích cực phối hợp với các địa phương đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, thậm chí mạnh tay xử lý để trả lại hành lang ATGT đường bộ thông thoáng, góp phần bảo đảm ATGT.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông quốc lộ 14: Vẫn diễn ra phức tạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO