Tỉnh lộ 3: Xe chở cát... làm nát đường

Phạm Khánh| 20/12/2016 09:38

Tỉnh lộ 3 dài hơn 36 km, chạy qua địa bàn các xã Đắk Sắk, Đức Minh, Long Sơn (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) và Nam Xuân, Đắk Sôr (Krông Nô). Trong thời gian qua, do nhiều xe chở cát có tải trọng lớn thường xuyên lưu thông, nên tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng.

ADQuảng cáo

Nhiều đoạn trên tỉnh lộ 3 đã sụt lún, hư hỏng nghiêm trọng

Qua tìm hiểu được biết, sở dĩ có nhiều xe chở cát có tải trọng lớn lưu thông trên tuyến đường này vì cơ quan chức năng không đặt trạm cân và thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông cũng ít "xuất hiện" hơn so với các tuyến khác.

Theo tiết lộ của anh L.T.H, một lái xe tải chuyên chở cát từ Krông Nô về thị xã Gia Nghĩa cho biết: "Hầu hết các anh em lái xe đều bỏ tuyến các tuyến quốc lộ để chạy theo tuyến này (tỉnh lộ 3-P.V)”.

Anh H còn cho biết thêm, nếu chạy theo quốc lộ 14 hay quốc lộ 28 (tỉnh lộ 4 cũ) thì gặp trạm cân và lực lượng cảnh sát giao thông, nên rất khó chở quá tải và chạy nhanh được. Mặt khác, tuyến quốc lộ 28 hiện nay cũng đã quá xuống cấp, rất khó lưu thông đối với những xe có tải trọng lớn.

Còn lái xe tải T.T.K "bật mí" rằng, đối với loại xe trục đơn thì tổng trọng lượng cho phép tối đa là 10 tấn (bao gồm cả phương tiện và hàng hóa). Như vậy, trừ trọng lượng của xe thì chỉ còn chở được tối đa khoảng 6m3 cát. Thực tế, cánh tài xế như anh K thường chở lên đến khoảng 12m3. Với việc chở quá tải trọng như vậy, họ không thể “đường đường chính chính” chạy trên các tuyến quốc lộ. "Biết là chở quá tải sẽ dẫn đến đường nhanh hư hỏng, nhưng đây là cơ hội để chúng tôi tranh thủ làm ăn, kiếm thêm thu nhập”, tài xế K cho biết.

Mới đây, chúng tôi đã “phục kích” và thống kê được, chỉ trong một đêm mà có 40 xe với hơn 100 lượt chở cát lưu thông trên tỉnh lộ 3. Hầu hết các xe đều “be” thùng cao hơn khoảng 50 cm so với thiết kế để chở cát. Dù xe tải chạy nườm nượp trên đường như vậy, nhưng chúng tôi không hề thấy có lực lượng chức năng để kiểm tra, kiểm soát.

ADQuảng cáo

Phóng viên cũng chứng kiến các xe chở cát quá tải trọng luôn phóng với tốc độ rất cao, trong khi đó, tuyến tỉnh lộ 3 tương đối chật hẹp, số lượng người và phương tiện lưu thông tương đối lớn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Được biết, tỉnh lộ 3 được đầu tư 92 tỷ đồng để xây dựng vào năm 2011. Ngân sách của tỉnh cũng đã phải đầu tư thêm hàng tỷ đồng để sửa chữa tuyến đường này. Thế nhưng, nhiều đoạn trên tuyến đường giờ đây đã xuống cấp nghiêm trọng. Ở nhiều đoạn, mặt đường đã bị phá vỡ kết cấu, tạo thành rãnh, hố sâu...

Cụ thể, tại đoạn qua thôn Bình Thuận, xã Đức Minh, hiện nay vẫn còn hiện hữu nhiều “ao nước” nằm ngay giữa đường. Còn tại km19-22, thuộc địa phận xã Long Sơn, cũng đã xuất hiện rất nhiều “ổ gà", "ổ trâu". Đoạn qua thôn Đắk Thanh, xã Nam Xuân, mặt đường nhựa bị rạn nứt, đất đá trồi lên lởm chởm. Tại đoạn qua các thôn Đắk Tân, Đắk Sơn, thuộc xã Nam Xuân, nền đường bị sụt lún, cày xới…

Xe xở cát làm cho đường xuống cấp đã khiến người dân bức xúc. Bà Lộc Thị Thiện, trú tại thôn Đắk Sơn, xã Nam Xuân, phản ánh: “Khi xây dựng con đường (tỉnh lộ 3-P.V), nhiều người dân đã tự hiến đất để mở rộng thêm. Bởi vì nó thuận tiện cho việc đi lại, giao thương hàng hóa. Nhưng thời gian qua, xe chở cát chạy quá nhiều đã làm cho đường xuống cấp rất nhanh. Nếu tình trạng này còn tiếp diễn thì chẳng bao lâu nữa tuyến đường này lại trở về cái thời mấp mô, gồ ghề và trơn trượt như ngày xưa”.

Theo ông Lê Xuân Nhị, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải, thời gian qua, lực lượng thanh tra giao thông cũng đã tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tỉnh lộ 3. Tuy nhiên, xe chở cát thường hoạt động về đêm, nên đã ảnh hưởng đến việc phát hiện, xử lý vi phạm.

Ông Nhị cho biết thêm: “Trên địa bàn huyện Krông Nô có 3 bến, nơi cung cấp chính về vật liệu xây dựng cho cả tỉnh. Hiện Thanh tra đã bố trí 2 tổ với 2 cân vào tận nơi để kiểm tra trước lúc xe xuất bến. Để việc kiểm tra được triệt để, cần có sự phối hợp của lực lượng cảnh sát giao thông, chắc chắn không có trường hợp vượt tải nào”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỉnh lộ 3: Xe chở cát... làm nát đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO