Tăng cường tuần tra kiểm soát giao thông trong tình hình dịch Covid-19

Nguyễn Nam| 10/08/2020 07:55

Thời gian gần đây, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có nhiều diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh thực hiện tăng cường tuần tra kiểm soát vào ban đêm nhằm bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Từ nhiều ngày qua, ca tuần tra đêm thường bắt đầu từ 21 giờ đêm hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau trên các tuyến quốc lộ 14 đã được triển khai. 

Lực lượng CSGT kiểm soát giao thông tại quốc lộ 14, đoạn qua huyện Đắk R'lấp vào ban đêm

Việc đầu tiên khi dừng phương tiện để kiểm tra đó là đo nồng độ cồn đối với lái xe. Sau đó, cán bộ, chiến sĩ CSGT tiến hành kiểm tra giấy tờ xe và lái xe, nhắc tài xế cũng như hành khách chú ý thắt dây an toàn để phòng trường hợp bất trắc xảy ra trên đường. Trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngoài bảo đảm trật tự ATGT, lực lượng CSGT còn tăng cường kiểm tra, tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống dịch cho người dân. Lực lượng CSGT nhắc nhở hành khách và lái xe đeo khẩu trang, sử dụng nước rửa tay sát khuẩn. Nhiều hành khách không có khẩu trang đã được lực lượng CSGT tặng khẩu trang phòng dịch bệnh lây lan.

Kiểm tra vi phạm về nồng độ cồn, ma túy

Trung tá Đậu Văn Hoành, Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát số 2 cho biết: Lực lượng CSGT tuần tra kiểm soát trên tuyến quốc lộ 14 thực hiện xử lý theo những lỗi nguy hiểm, có nguy cơ dẫn đến mất ATGT, gây TNGT như: điều khiển xe vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy; chạy quá tốc độ quy định; đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt, không đúng quy định; chở hàng quá tải, quá số người; đi không đúng tuyến đường quy định… Bố trí tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để tổ chức kiểm tra, kiểm soát xe ô tô chở khách, xe ô tô vận tải hàng hóa hoạt động trên những cung đường có nguy cơ cao xảy ra TNGT, các “điểm đen” tiềm ẩn nguy cơ về TNGT và vào khung giờ ban đêm, nhất là trong thời gian từ 21 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau. Khi thực hiện nhiệm vụ, các cán bộ, chiến sĩ đều phải chấp hành các biện pháp phòng dịch Covid-19 trong giai đoạn mới.

Kiểm tra hành chính phương tiện lưu thông trên tuyến quốc lộ 14

ADQuảng cáo

Theo thống kê, thời gian xảy ra TNGT thường bắt đầu từ 18 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau. Đêm xuống đường vắng hơn, các lái xe cũng dễ có tâm lý chạy nhanh, vi phạm tốc độ nhiều hơn. Tầm nhìn vào ban đêm có nhiều hạn chế, ảnh hưởng đến việc quan sát của lái xe. Một điều quan trọng nữa là khi điều khiển xe ban đêm, cơ thể người lái xe bị thay đổi nhịp sinh học dễ dẫn tới mệt mỏi, cộng với tâm lý chủ quan là những nguyên nhân tiềm ẩn để TNGT có thể ập đến bất cứ lúc nào.

Lái xe ký bản cam kết chấp hành Luật Giao thông đường bộ

Anh Phạm Ngọc Huy, lái xe thuộc Công ty Xe khách Hòa Hiệp, Đắk Lắk chia sẻ: Tôi chạy tuyến Đắk Lắk – Hậu Giang. Việc chạy xe ban đêm thường rất dễ buồn ngủ, mệt mỏi. Vì vậy, công ty lúc nào cũng bố trí 3 tài xế một xe, khoảng 100 km thì  đổi lái 1 lần. Việc lưu thông trên đường dài đôi khi có những tình huống bất ngờ gây nguy hiểm. Vì vậy, chúng tôi luôn nhắc nhở nhau không phóng nhanh vượt ẩu, quan trọng nhất là đúng tốc độ thì bảo đảm an toàn, dễ xử lý khi có tình huống bất ngờ xảy ra. Từ khi có khuyến cáo của Bộ Y tế và tuyên truyền của lực lượng CSGT, nhà xe đã trang bị xịt khuẩn, khẩu trang trên xe để hành khách sử dụng.

Nhắc nhở hành khách và lái xe thắt dây an toàn, đeo khẩu trang trong suốt quá trình di chuyển

Ngoài những nguyên nhân chủ quan thuộc về người điều khiển phương tiện, còn phải kể đến nguyên nhân khách quan, đó là hệ thống công trình, kết cấu hạ tầng giao thông thiếu an toàn, bất cập về tổ chức giao thông, cũng như việc quản lý đối với đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải hiện nay còn bị xem nhẹ… Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, mỗi người dân cần năng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện việc chấp hành nghiêm các quy định về Luật Giao thông đường bộ, hạn chế thấp nhất các rủi ro dẫn đến tai nạn giao thông.

Kiểm tra việc vận chuyển hàng hóa trên xe

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường tuần tra kiểm soát giao thông trong tình hình dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO