Tai nạn giao thông - Nỗi đau kéo dài

Hoàng Thanh| 17/11/2022 08:05

Tai nạn giao thông (TNGT) không chỉ cướp đi nhiều sinh mạng mà còn để lại những hậu quả nặng nề kéo dài. Do đó, việc phòng, ngừa TNGT không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà còn là ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân.

ADQuảng cáo

Hậu quả nặng nề

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, từ năm 2004 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 1.338 vụ TNGT, làm chết hơn 1.400; bị thương hơn 750 người.

Phần lớn những người bị TNGT đều nằm trong tuổi lao động. Do người thân trong gia đình bị TNGT mất, nên nhiều gia đình đã lâm vào hoàn cảnh khó khăn, cùng cực.

Vào đầu tháng 5/2022, anh Đ.V.N (SN 1981), thôn Nam Sơn, xã Đắk Gằn (Đắk Mil), trong lúc điều khiển xe mô tô chở chị gái băng qua đường để vào nhà thì bị xe khách giường nằm vượt ẩu tông trực diện.

Hậu quả, anh N tử vong tại chỗ, người chị gái cũng tử vong sau 1 tháng nằm viện. Anh N là lao động chính trong gia đình, mọi trang trải cuộc sống, tiền nuôi 3 con ăn học đều dựa vào anh.

Anh ra đi đột ngột khiến vợ và các con trở nên bơ vơ. Cuộc sống gia đình anh đã khó khăn nay càng khó khăn hơn. Người vợ buộc phải thay anh cáng đáng mội việc trong gia đình.

Ban ATGT tỉnh thăm hỏi, động viên gia đình anh N, thôn Nam Sơn, xã Đắk Gằn (Đắk Mil), tử vong do TNGT vào đầu tháng 5/2022

Tương tự, anh T.V.T, ở xã Nam Bình (Đắk Song), chưa đầy 30 tuổi đã bị TNGT tử vong. Lúc anh mất, vợ chồng anh mới có 1 con trai chưa đầy 3 tuổi. Anh T mất khiến vợ anh lâm vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn.

Chị H (vợ anh T) cho biết, chồng mất khiến chị rất sốc và lâm vào khó khăn. Trước đây, mỗi tháng chồng chị kiếm được thu nhập khoảng 15 triệu đồng, cuộc sống gia đình cũng tạm ổn. Giờ đây mỗi mình chị chỉ kiếm được vài triệu đồng, không đủ nuôi con.

Đối với những người gặp TNGT may mắn sống sót, nhưng thường bị thương tật nặng nề. Nhiều trường hợp để lại di chứng kéo dài, khiến cho nhiều gia đình lâm vào cảnh khó khăn, cùng cực.

Nạn nhân N.V.T, ở thôn 3, xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) là một ví dụ. Theo bố anh T, cách đây hơn 10 năm, khi đang di chuyển trên quốc lộ 14 để về nhà thì T bị xe khách tông trực diện.

ADQuảng cáo

Hậu quả, anh T bị chấn thương sọ não, phải nằm bệnh viện điều trị gần 4 năm, trong đó 2 năm phải nuôi não bên ngoài. Dù hiện nay T đã được cứu sống, nhưng hậu quả để lại rất nặng nề.

TNGT không chỉ cướp đi của anh tuổi thanh xuân mà kinh tế gia đình cũng đi xuống từ đó. Hiện anh đã ngoài 30 tuổi, nhưng những việc ăn uống, vệ sinh không tự chủ được, phải nhờ người thân hỗ trợ.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát cũng là giải pháp để kiềm chế TNGT (ảnh: S.V)

Nỗ lực kiềm chế TNGT

Theo Ban ATGT tỉnh Đắk Nông, có nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT. Tuy nhiên, qua giám định các vụ TNGT đã xảy ra từ trước đến nay cho thấy, phần lớn đều do lỗi của người điều khiển phương tiện giao thông.

Trong đó, nổi bật nhất là các lỗi như: phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn, sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện, thiếu chú ý quan sát, chạy sai làn đường quy định…

Mặc dù các cơ quan chức năng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, song ý thức chấp hành pháp luật giao thông của một bộ phận người dân vẫn chưa được nâng lên.

Từ thực tế đó, hàng năm, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với cơ quan chức năng, các đoàn thể, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông cho người dân.

Ban ATGT tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, văn hóa tham gia giao thông cho người dân, nhất là học sinh tại các trường học trên địa bàn.

Đơn vị cũng phối hợp với các tổ dân phố, chính quyền địa phương lồng ghép tuyên truyền về ATGT, giúp người dân nâng cao nhận thức trong việc tham gia giao thông.

Ban ATGT tỉnh quan tâm, động viên, chia sẻ những khó khăn đối với những gia đình có người bị TNGT. Qua đó, các gia đình không những được động viên để vượt qua nỗi đau, vươn lên trong cuộc sống mà còn trở thành những tuyên truyền viên hiệu quả nhất trong cộng đồng, nhằm nâng cao ý thức, văn hóa giao thông cho mọi người.

Ngày 27/10/2005, Ðại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã chọn ngày Chủ nhật tuần thứ ba của tháng 11 hàng năm là “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT”.

Tại Việt Nam, từ năm 2013 đến nay, “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT” được tổ chức thường niên trong phạm vi cả nước nhằm cảnh báo xã hội về thảm họa TNGT.

Ðây là hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, phòng tránh TNGT.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tai nạn giao thông - Nỗi đau kéo dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO