Tai nạn giao thông gia tăng trên các tuyến đường nông thôn

Hoàng Thanh| 01/11/2021 09:06

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, từ đầu năm 2021 đến nay, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên các tuyến đường nông thôn hiện nay đang xếp thứ hai, sau số vụ tai nạn tại các tuyến quốc lộ, với tỷ lệ chiếm 30%.

ADQuảng cáo

Ý thức còn hạn chế

Từ đầu năm đến nay, do tình hình dịch bệnh, nhiều địa phương áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nên số người tham gia giao thông giảm nhiều so với các năm trước. Tuy nhiên, số vụ TNGT lại tăng hơn so với cùng kỳ các năm trước. Thống kê, 9 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 50 vụ TNGT, làm 25 người chết, 39 người bị thương, so với cùng kỳ năm 2020, tăng 2 vụ, giảm 10 người chết nhưng lại tăng 9 người bị thương.

Nguyên nhân xảy ra TNGT được cơ quan chức năng xác định chủ yếu là do ý thức của người tham gia giao thông chiếm 74% (37/50 vụ) số vụ. Trong đó, đi không đúng phần đường 14 vụ (chiếm 28%); không chú ý quan sát 13 vụ (chiếm 26%); không làm chủ tốc độ 2 vụ (chiếm 4%); vi phạm nồng độ cồn 1 vụ (chiếm 2%)… Cũng qua phân tích, số vụ TNGT trên đường liên xã, liên huyện, tỉnh lộ và đường thôn, đường xóm chiếm 30%.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Nông, người dân ở khu vực nông thôn khi tham gia giao thông thường vi phạm một số lỗi như đi không đúng phần đường quy định; chở quá số người quy định; không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy; lạng lách, đánh võng; chạy quá tốc độ cho phép, điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống rượu, bia; không có giấy phép lái xe… Bên cạnh đó, tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT làm hàng quán, phơi nông sản vẫn diễn ra thường xuyên ở các địa phương trên toàn tỉnh.

Ngoài ra, do phương tiện giao thông gia tăng nhanh chóng, trong khi hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập. Hiện nay, tuy hệ thống giao thông nông thôn được nâng cấp song mặt đường còn hẹp, các hệ thống biển báo, cọc tiêu còn hạn chế, đèn chiếu sáng chưa phủ khắp.

Cũng theo lực lượng CSGT, người dân khi tham gia giao thông trên các tỉnh lộ, đường liên thôn thường hay chủ quan nên rất dễ xảy ra TNGT. Thực tế, TNGT trên địa bàn nông thôn đang diễn biến khá phức tạp, nhiều người điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe, kỹ năng hạn chế, xử lý tình huống kém.

Nhiều người dân ở xã Quảng Hòa (Đắk Glong) tham gia  giao thông trên tỉnh lộ 4B không đội mũ bảo hiểm

ADQuảng cáo

Hầu hết các vụ TNGT ở vùng nông thôn rơi vào lứa tuổi thanh niên (từ 18-30 tuổi chiếm tới 32%) với các nguyên nhân do người điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Do vậy, khi TNGT xảy ra, hậu quả để lại rất nặng nề.

Tiếp tục triển khai các giải pháp

Để giảm thiểu TNGT trên tuyến tỉnh lộ, đường liên xã, thời gian qua, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã triển khai một số giải pháp như tăng cường bảo đảm trật tự ATGT, nhất là xây dựng mặt panô phản quang dọc các tuyến tỉnh lộ.

Từ đầu năm đến nay, Phòng CSGT Công an tỉnh đã phối hợp các ban, ngành, chính quyền địa phương, trường học, đoàn thể… tổ chức tuyên truyền được 97 đợt, chiếu 24 lượt phim cho 56.485 lượt người; cấp phát 500 cuốn Luật Giao thông đường bộ, 32.616 tờ rơi, 4.135 cuốn cẩm nang ATGT, 1.438 mũ bảo hiểm.

Bên cạnh đó, ngành giao thông đã tổ chức bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ theo kế hoạch, bảo đảm tiến độ đề ra, thường xuyên vá dặm ổ gà, phát cây cắt cỏ, khơi thông dòng chảy và sửa chữa tăng cường mặt đường một số đoạn tuyến.

Ngoài ra, ngành chức năng, chính quyền địa phương còn triển khai nhân rộng mô hình “Đoạn đường tự quản về ATGT” hay phối hợp với nhà trường, gia đình ký cam kết không cho học sinh sử dụng xe phân khối lớn khi chưa đủ tuổi… Nhiều công an xã còn thường xuyên mời những thanh niên và gia đình có biểu hiện vi phạm trật tự ATGT đến UBND xã để giáo dục, viết cam kết.

Để hạn chế TNGT trên các tuyến tỉnh lộ, đường liên xã, liên thôn, về lâu dài, ngành chức năng cần sớm lắp đặt biển báo và thiết bị bảo đảm ATGT nông thôn, làm gờ giảm tốc từ đường phụ ra đường chính. Các địa phương vận động người dân phát quang cây cối, chỉnh sửa tường rào để tránh ảnh hưởng tầm nhìn tại các điểm giao cắt trên đường liên xã, liên thôn, góp phần giảm thiểu TNGT.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tai nạn giao thông gia tăng trên các tuyến đường nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO