Siết chặt đăng kiểm phương tiện cơ giới

Hoàng Thanh| 05/12/2022 08:21

Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn giao thông trên địa bàn Đắk Nông có liên quan đến an toàn kỹ thuật xe cơ giới. Vì vậy, để góp phần bảo đảm an toàn giao thông, việc đăng kiểm phương tiện cơ giới đang được siết chặt.

ADQuảng cáo

Công khai, đơn giản hóa thủ tục đăng kiểm

Trung tâm Kiểm định xe cơ giới thuộc Công ty Cổ phần Đăng kiểm xe cơ giới Đắk Nông đi vào hoạt động từ năm 2008. Trung bình mỗi năm, Trung tâm đăng kiểm cho hàng chục ngàn phương tiện.

Theo ông Nguyễn Xuân Diện, Giám đốc Công ty, đơn vị hiện có 1 dây chuyền kiểm định xe cơ giới hiện đại. Công ty có phần mềm điều khiển kết nối, thống nhất trong toàn quốc và đầy đủ các thiết bị theo tiêu chuẩn của Bộ GTVT.

Việc kiểm định, đánh giá các tiêu chuẩn được công khai, thông qua hệ thống camera kết nối với màn hình lớn đặt tại phòng chờ khách hàng để chủ xe có thể quan sát quá trình kiểm định các phương tiện.

Hệ thống đăng kiểm cũng kết nối với mạng giám sát của Cục Đăng kiểm Việt Nam để tránh tình trạng tiêu cực, bỏ sót các công đoạn kiểm tra trong kiểm định.

Kiểm định viên kiểm tra hệ thống đèn chiếu sáng

Công ty đã triển khai hiệu quả cơ chế một cửa, ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng phần mềm quản lý kiểm định do Cục Đăng kiểm Việt Nam quy định.

Anh Lê Văn Tài, tài xế xe tải ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) cho biết, xe của anh 6 tháng phải đăng kiểm một lần. Trước đây, muốn đăng kiểm xe, phải chờ đợi khá lâu, khu vực chờ lại khá lộn xộn.

Còn hiện nay, các thủ tục hành chính tại Trung tâm đã đơn giản, thuận lợi hơn rất nhiều. Trung bình mỗi phương tiện kiểm định nếu đủ giấy tờ hợp lệ, bảo đảm an toàn kỹ thuật chỉ mất khoảng 45 phút.

Siết chặt các công đoạn kiểm tra

ADQuảng cáo

Theo quy định, việc kiểm định xe hiện nay có tới 57 công đoạn để kiểm tra tất cả các hạng mục. Mọi quy trình, thủ tục về đăng kiểm đều được niêm yết công khai và truyền thẳng tín hiệu camera về Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Qua đó, năng lực và chất lượng đăng kiểm được nâng cao, bảo đảm chính xác, đúng quy trình, công khai, minh bạch, tăng năng suất lao động, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng.

Kiểm định viên kiểm tra khoang động cơ xe

Ông Diện khẳng định, với chủ trương siết chặt kiểm tra tải trọng, đơn vị kiên quyết không đăng kiểm và không cấp giấy chứng nhận đăng kiểm cho các phương tiện không đúng kích cỡ, thay đổi thiết kế của nhà sản xuất.

Những phương tiện có kích thước thùng hàng không đúng quy định, lắp thêm ghế, giường nằm… đơn vị yêu cầu khôi phục nguyên trạng mới được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật.

Ngày 24/11/2022, Cục Đăng kiểm Việt Nam có Văn bản số 4579/ĐKVN -VAR yêu cầu xe tải có che bạt khi đăng kiểm phải vén hoặc tháo bạt để xác định chiều cao thành thùng và chụp ảnh lại.

Vì vậy, đơn vị đã yêu cầu nhiều chủ xe khi đăng kiểm phải thực hiện thêm quy định này. "Từ đầu năm đến nay, có 169 phương tiện cải tạo thành, thùng bị chúng tôi từ chối kiểm định", ông Diện chia sẻ.

Cũng theo ông Diện, đối với xe khách, phải lắp thiết bị giám sát hành trình và phải truy xuất được dữ liệu; số ghế ngồi cần bảo đảm đúng theo nguyên bản của nhà sản xuất.

Sau khi đăng kiểm, các kiểm tra viên chụp ảnh tất cả các xe để lưu trong hồ sơ đăng kiểm. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng chức năng kiểm tra trong quá trình lưu thông của phương tiện, bảo đảm không có sửa chữa, thay đổi so với khi đăng kiểm.

Từ đầu năm đến nay, Công ty Cổ phần Ðăng kiểm xe cơ giới Ðắk Nông đã đăng kiểm 12.714 lượt phương tiện; trong đó có 10.469 lượt phương tiện đạt tiêu chuẩn; 2.245 lượt phương tiện không đạt tiêu chuẩn. Các phương tiện không đạt tiêu chuẩn chủ yếu do lỗi hệ thống phanh, điện, đèn chiếu sáng, không đạt yêu cầu khí xả...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siết chặt đăng kiểm phương tiện cơ giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO