Ra quân tổng kiểm soát, xử lý nhiều lỗi vi phạm về nồng độ cồn và quá tốc độ

Hoàng Thanh| 26/05/2020 08:43

Từ ngày 15/5 đến 14/6/2020, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) trong toàn tỉnh Đắk Nông ra quân tổng kiểm soát và xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông. Đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý nhiều lỗi vi phạm, nhất là nồng độ cồn và chạy quá tốc độ.

ADQuảng cáo

Có nồng độ cồn vẫn "vô tư" lái xe

Tối 23/5, trên đường 23/3, chúng tôi đã chứng kiến chỉ trong vòng hơn 1 tiếng đồng hồ, Tổ kiểm soát giao thông thuộc Đội CSGT - Công an TP. Gia Nghĩa trong lúc làm nhiệm vụ đã phát hiện nhiều lái xe có nồng độ cồn và lập biên bản xử lý nghiêm theo Nghị định số 100 của Chính phủ. Hầu hết, những trường hợp điều khiển ô tô, xe máy khi có hiệu lệnh dừng xe của lực lượng CSGT đều chấp hành tốt. Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp không hợp tác, gây khó khăn cho lực lượng chức năng.

Lực lượng CSGT TP. Gia Nghĩa đo nồng độ cồn lái xe ô tô

Đơn cử như trường hợp lái xe ô tô bán tải, khi được yêu cầu đo nồng độ cồn đã cố tình trốn tránh, chây ì, không đưa miệng vào đúng vị trí ống thở, phải mất hơn 10 lần thực hiện thao tác đo, lực lượng CSGT mới phát hiện lái xe này vi phạm nồng độ cồn. Kết quả, lái xe có nồng độ cồn 0,062 mg/lít khí thở. Ngay lập tức, lực lượng CSGT đã lập biên bản, tạm giữ phương tiện, phạt 7 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 11 tháng.

Trường hợp khác, sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vẫn lái xe, lực lượng CSGT yêu cầu xuất trình giấy tờ để tiến hành lập biên bản song lái xe cố tình chây ì, không hợp tác, gọi điện thoại cho ai đó nhờ vả, xin xỏ…

Không chỉ ô tô, nhiều người điều khiển xe máy cũng bị phát hiện có nồng độ cồn với mức độ khác nhau và bị lập biên bản xử phạt. Phần lớn những người điều khiển xe máy bị xử phạt đều nhận ra lỗi của mình và nghiêm túc chấp hành.

Lái xe ô tô vi phạm nồng độ cồn chây ỳ, không hợp tác cho CSGT đo nồng độ

Ông Trần Thúc Mạnh, ở phường Nghĩa Đức, sau khi bị phát hiện mức nồng độ cồn là 0,109 mg/lít khí thở, ông đã bị tạm giữ phương tiện 7 ngày, phạt 2 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe 5 tháng. Ông Mạnh thật thà: “Tôi đi xây nhà cho người thân ở Đắk R’lấp, nể chủ nhà có uống mấy ly rượu, nghĩ chẳng việc gì. Tuy nhiên, sau khi được CSGT phân tích, tôi đã nhận ra lỗi của mình và xem đó là một bài học nhớ đời”.

ADQuảng cáo

Theo Phòng CSGT, Công an tỉnh, tính từ ngày 15 đến 24 giờ ngày 20/5, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã lập biên bản, xử lý 69 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; trong đó 68 trường hợp lái xe mô tô và 1 trường hợp lái xe ô tô.

Và “say” tốc độ

Cũng theo Phòng CSGT, Công an tỉnh, qua công tác kiểm soát, ngoài vi phạm về nồng độ cồn, có nhiều trường hợp bị xử phạt về lỗi chạy quá tốc độ cho phép. Chỉ tính từ ngày 15 đến 20/5. lực lượng CSGT đã xử lý 194 trường hợp chạy quá tốc độ; trong đó, 50 trường hợp ô tô và 144 trường hợp xe máy. Đáng chú ý, lỗi quá tốc độ chủ yếu xảy ra trên quốc lộ 14 và quốc lộ 28.

Đội CSGT đường bộ số 1, Phòng CSGT Công an tỉnh lập biên bản xử phạt lái xe ô tô vi phạm tốc độ trên quốc lộ 14

Theo Trung tá Lê Ngọc Quyết, Phó Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 1, Phòng CSGT Công an tỉnh, do người điều khiển phương tiện giao thông thường không chú ý tới các biển báo và “say” tốc độ nên “dính” lỗi quá tốc độ tương đối nhiều. Chỉ tính từ ngày 15 đến 15 giờ ngày 16/5, riêng một tổ thuộc Đội CSGT số 1, Phòng CSGT Công an tỉnh đã lập biên bản xử phạt 10 trường hợp vi phạm lỗi tốc độ trên quốc lộ 14, tạm giữ giấy phép lái xe 2 trường hợp và đa số người vi phạm là những người trẻ tuổi.

Chỉ sau một tuần ra quân (từ 15 đến 20/5), lực lượng CSGT tỉnh đã kiểm tra 9.568 phương tiện; lập biên bản 813 trường hợp, tạm giữ 112 phương tiện (3 ô tô, 109 mô tô); tước giấy phép lái xe 26 trường hợp; ra quyết định xử phạt 476 trường hợp, nộp Kho bạc Nhà nước 295 triệu đồng.

Tại TP. Gia Nghĩa, tối 23/5, chúng tôi nhận thấy một số thanh niên điều khiển xe máy, khi thấy lực lượng CSGT từ xa đã quay đầu xe bỏ chạy với vận tốc khá lớn. Thượng úy Phạm Văn Đoạt, Đội CSGT, Công an TP. Gia Nghĩa cho biết: “Trong những ngày vừa qua, chúng tôi cũng đã xử lý nhiều trường hợp lái xe, nhất là xe máy chạy quá tốc độ. Thậm chí, một số thanh niên khi bị truy đuổi còn bỏ chạy lạng lách, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông trên đường. Đối với những trường hợp này, chúng tôi đã dùng mô tô truy đuổi đến cùng”.

Chạy xe quá tốc độ là một hành vi nguy hiểm dễ gây ra tai nạn giao thông, Nghị định số 100 của Chính phủ quy định xử phạt rất nghiêm hành vi này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra quân tổng kiểm soát, xử lý nhiều lỗi vi phạm về nồng độ cồn và quá tốc độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO