Nâm N’Jang: Vi phạm hành lang an toàn giao thông diễn biến phức tạp

Lê Phước| 26/07/2017 08:56

Thời gian gần đây, tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông trên quốc lộ 14 (QL14), đoạn qua xã Nâm N’Jang (huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) diễn biến phức tạp. Mặc dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần kiểm tra, xử lý nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

ADQuảng cáo

Gần đây, tại khu vực ngã tư Cầu 20 (QL14 giao cắt với tỉnh lộ 6), thuộc thôn 11, xã Nâm N’Jang mọc lên một điểm buôn bán. Hàng ngày, khoảng 20 tiểu thương tụ họp để buôn bán các mặt hàng rau củ, các mặt hàng tươi sống và nhu yếu phẩm phục vụ đời sống hàng ngày của người dân địa phương. Hoạt động kinh doanh của điểm chợ này đặc biệt sôi động vào mỗi buổi sáng, khoảng từ 5 - 9 giờ mỗi ngày.

Hàng hóa của người dân ở thôn 11, xã Nâm N’Jang được tập kết ở ven đường, che khuất nhiều biển báo giao thông

Theo ông Nguyễn Hữu Tầm, Chủ tịch UBND xã Nâm N’Jang thì tình trạng mua bán hàng hóa tại khu vực này đã diễn ra gần 10 năm nay. Ban đầu, chỉ có một số hộ mở quán bán các loại thực phẩm. Nhưng gần đây, dân số khu vực này tăng nhanh đã kéo theo nhu cầu tiêu thụ, lưu thông hàng hóa ngày càng cao. Nhiều hộ tiểu thương đã lấn chiếm đất hành lang QL14, tự ý dựng lều quán buôn bán và tạo thành một điểm chợ. Không chỉ gây ra tình trạng ách tắc, cản trở giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, điểm chợ này còn gây ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, mất mỹ quan khu vực đi vào khu du lịch Thác Lưu Ly và Thiền viện Trúc Lâm Đạo Nguyên.

ADQuảng cáo

Trước tình hình đó, UBND xã Nâm N’Jang đã tích cực vận động các hộ kinh doanh tự tháo dỡ lều quán, trả lại hiện trạng ban đầu và không được tái lấn chiếm. Xã cũng đã nhiều lần phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải, Công an huyện Đắk Song giải tỏa, tháo dỡ lều quán và các vật dụng phục vụ buôn bán. Nhưng do nhu cầu về hàng hóa của người dân địa phương tăng cao, tình trạng họp chợ vẫn diễn ra và có chiều hướng phức tạp hơn.

Để giải quyết nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa và bảo đảm an toàn giao thông, UBND huyện Đắk Song đã yêu cầu UBND xã Nâm N’Jang lập kế hoạch, quy hoạch vị trí đất phù hợp để xây dựng chợ tại khu vực này. Sau khi tiến hành rà soát, UBND xã Nâm N’Jang đã xác định được một địa điểm họp chợ nằm trên tỉnh lộ 6, cách địa điểm cũ khoảng 50m, có diện tích khoảng 0,1 ha và thuộc đất chuyên dùng của địa phương. Sau khi được UBND huyện đồng ý, UBND xã Nâm N’Jang đã thuê máy móc san ủi mặt bằng. Hiện tại, xã đang yêu cầu các tiểu thương vào hoạt động tại điểm chợ mới, kiên quyết dẹp tình trạng họp chợ trên hành lang QL14 như trước đây.

Cách khu vực chợ ngã tư Cầu 20 không xa, một số hộ kinh doanh tại thôn 11, xã Nâm N’Jang đã biến nhiều khu vực hành lang QL14 thành... đất của gia đình mình. Rất nhiều hộ kinh doanh vô tư tập kết hàng hóa ngay trên hành lang đường bộ, che khuất nhiều biển báo giao thông. Đáng lưu ý, có hộ dân còn dựng lên một căn lều khung kim loại lợp tôn ở ven QL14 để... làm kho chứa đồ. Mặc dù vụ việc này đã được phát hiện từ đầu năm 2017, UBND xã Nâm N’Jang cũng đã tiến hành giải tỏa nhưng tới nay, khung sắt kiên cố của căn lều và nhiều vật liệu khác vẫn nằm cố định ven đường.

Theo ông Vũ Đình Trung, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đắk Song thì hiện nay, tình trạng người dân vi phạm hành lang an toàn giao thông QL14 tại xã Nâm N’Jang diễn biến hết sức phức tạp. Ngoài những trường hợp kể trên, trên địa bàn xã Nâm N’Jang còn có rất nhiều điểm vi phạm hành lang an toàn giao thông. Tuy nhiên, việc xử lý một số trường hợp vi phạm hành lang QL14 trên địa bàn xã Nâm N’Jang nói riêng, toàn huyện nói chung đang gặp khó do đặc thù địa hình.

Ông Trung giải thích: “Nhiều khu vực bố trí dân cư nhưng địa hình quá dốc, nếu bảo đảm đúng hành lang đường bộ thì rất nhiều hộ dân không thể làm nhà được. Đây vừa là cái khó, vừa là cái tồn tại khách quan khiến địa phương chưa thể giải quyết triệt để các trường hợp vi phạm hành lang QL14”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâm N’Jang: Vi phạm hành lang an toàn giao thông diễn biến phức tạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO