Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp chở quá tải

Phạm Khánh| 27/10/2020 08:53

Tuyến quốc lộ 28, đoạn qua xã Quảng Phú (Krông Nô) có nhiều bãi cát tập kết. Nhưng đây không phải là những điểm bán vật liệu xây dựng mà là cát bị lực lượng chức năng bắt buộc phải hạ tải, do các xe chở vượt quá trọng tải cho phép.

ADQuảng cáo

Qua tìm hiểu, địa bàn xã Quảng Phú có nhiều đơn vị khai thác cát, chuyên cung cấp vật liệu xây dựng cho cả 2 tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk. Ở khu vực này, lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) tỉnh đặt trạm cân, để kiểm tra trọng tải các loại xe chở vật liệu xây dựng, nông sản, hàng hóa qua lại.

Lực lượng TTGT tỉnh kiểm tra tải trọng xe và hàng hóa trên tuyến quốc lộ 28

Theo lời của một số tài xế xe tải thì hầu như xe nào chở vượt quá tải qua đoạn đường này đều bị lực lượng chức năng lập biên bản, kiên quyết xử lý, không bao giờ nhân nhượng.

Tài xế Đoàn Trọng Tình cho biết: “Tôi thường xuyên lái xe tải chở cát từ xã Quảng Phú về cung cấp cho các đại lý bán vật liệu xây dựng trên địa bàn TP. Gia Nghĩa. Sau khi vào bãi lấy cát xong, xe lưu thông ra đường là có ngay lực lượng chức năng kiểm tra trọng lượng xe và hàng hóa. Xe nào vượt quá tải trọng, tài xế phải tự lấy dụng cụ cào cát xuống, khi đủ tải mới được qua. Tài xế nào tìm cách xin xỏ, thương lượng là bị phạt thêm tội đưa hối lộ. Do vậy, rất nhiều tài xế khi biết quá tải là tự mình khắc phục, tuân thủ chạy đúng tải, chứ không tham lam chở thêm khối lượng”.

Với việc lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát tải trọng, tuyến quốc lộ 28 qua địa bàn xã Quảng Phú giờ ít bị hư hỏng hơn và bảo đảm an toàn giao thông. Bà Hoàng Thị Hồng, người dân ở xã Quảng Phú cho hay: “Trước đây, khi lực lượng TTGT chuyển trạm cân thì các lực lượng khác cũng bỏ bê nên xe chở quá tải lưu thông dày đặc, làm đường hư hỏng, đi lại rất khó khăn. Bây giờ, sau khi được nâng cấp, sửa chữa, lực lượng TTGT tăng cường kiểm soát trọng tải bằng việc đặt trạm cân cố định, đoạn đường đẹp hơn, an toàn hơn”.

ADQuảng cáo

Tương tự, tại các tuyến tỉnh lộ, thời gian gần đây, lực lượng TTGT thường xuyên có mặt, sử dụng cân xách tay kiểm tra tải trọng, nên hạ tầng giao thông ít bị xuống cấp do xe quá tải gây ra. Các trường hợp chở hàng hóa quá tải đều được phát hiện, kiểm tra ngay từ đầu tuyến, không chỉ bảo đảm hạ tầng giao thông, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho tài xế, chủ hàng hóa sắp xếp, bố trí phương tiện chuyên chở.

Anh Nguyễn Văn Bé, một tài xế chở hàng nông sản tuyến Đồng Nai - Đắk Nông cho hay: “Là lái xe nhiều năm nay, nhưng khi đến Đắk Nông, tôi chứng kiến lực lượng TTGT ở đây làm việc rất nghiêm túc, đúng pháp luật và hòa nhã. Việc kiểm tra ngay đầu tuyến, khi có vi phạm, là họ nhắc nhở, nếu cố tình vi phạm là bị xử lý ngay”.

Từ việc kiểm soát tải trọng chặt chẽ, từ đầu năm đến nay, lực lượng TTGT tỉnh kiểm tra gần 600 trường hợp, qua đó phát hiện và lập 100 biên bản đối với 55 phương tiện vi phạm, buộc chấm dứt hành vi vi phạm và hạ tải gần 123 tấn hàng hóa.

Theo bà Đinh Thị Hà, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải, qua công tác tuần tra, kiểm soát hoạt động vận chuyển của các loại xe tải thời gian qua cho thấy, phần lớn các tài xế nghiêm túc chấp hành quy định về trọng tải. Tuy nhiên, một số tài xế vẫn còn đối phó, khi thấy lực lượng TTGT lập chốt, làm nhiệm vụ thì tìm cách né tránh, núp vào bên đường.

Trước tình hình trên, đơn vị đã có phương án tuần tra lưu động, kiểm tra đột xuất trên hầu hết các tuyến đường để phát hiện, xử lý các xe vi phạm. Quan điểm của đơn vị là xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về trọng tải nhằm bảo đảm tính răn đe của pháp luật và hạn chế sự xuống cấp của hạ tầng giao thông.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp chở quá tải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO