Giảm nguy cơ "ra đường sợ nhất công nông"

Hoàng Thanh| 30/11/2021 08:25

Xe máy kéo nhỏ hay còn gọi là xe càng, xe công nông là phương tiện tham gia giao thông phổ biến trên địa bàn tỉnh, nhưng do thiếu an toàn nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Vì vậy, lực lượng chức năng đang triển khai một số biện pháp cần thiết để giảm thiểu nguy cơ gây tai nạn giao thông của xe công nông.

ADQuảng cáo

Những lo ngại từ xe công nông

Đối với nông dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung, xe công nông không chỉ là phương tiện chuyên chở nông sản, phân bón… mà còn là một nông cụ phục vụ sản xuất rất đa năng. Tuy nhiên, do xe công nông kềnh càng, thiếu các thiết bị an toàn như đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu chuyển hướng nên khi tham gia giao thông gây mất an toàn, nhất là vào ban đêm.

Anh Nguyễn Sơn một lái xe taxi chia sẻ: “Tôi thường xuyên di chuyển nên rất ngán xe công nông. Sợ nhất là mùa thu hoạch cà phê, xe công nông chạy đầy đường, chở hàng hóa cao ngất, khi tham gia giao thông thường bất ngờ chuyển hướng, rất nguy hiểm. Thêm vào đó, vào ban đêm do xe không có đèn sau, không nhận biết từ xa nên nhiều khi tôi chạy sát đến mới thấy, rất dễ gây tai nạn”.

Tuyên truyền pháp luật về giao thông cho người dân xã Thuận An (Đắk Mil)

Theo Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 5 vụ tai nạn và va chạm giao thông liên quan đến xe công nông, làm chết 1 người và bị thương 4 người, tập trung chủ yếu ở địa bàn huyện Đắk Mil.

Triển khai giải pháp khắc phục

Trước tình hình trên, Phòng CSGT Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch phối hợp với công an các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, nhất là những địa bàn có nhiều xe công nông và đồng bào dân tộc thiểu số.

ADQuảng cáo

Nội dung tuyên truyền tập trung vào nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông, sự nguy hiểm của việc sử dụng xe công nông trong đêm khi không có đèn xe, phản quang. Ngoài ra, các chủ phương tiện phải ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật khi điều khiển xe công công tham gia giao thông.

Dán decal phản quang cho xe công nông

Lực lượng CSGT đã cấp và dán decal phản quang vào thùng, đuôi xe công nông cho người dân. Điển hình, từ đầu tháng 11, Phòng CSGT Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Đắk Mil đã tuyên truyền và dán decal phản quang cho hàng trăm xe công nông trên địa bàn huyện. Sau khi có phản quang, việc nhận biết từ xa được cải thiện rõ rệt, phương tiện di chuyển phía sau công nông dễ dàng nhận ra vật cản phía trước, chủ động vận tốc, tránh va chạm.

Ông Y Đá, một chủ xe công nông ở bon Sar Pa, xã Thuận An (Đắk Mil) chia sẻ: “Tôi lâu nay chạy xe chủ yếu lên rẫy nên cũng không hiểu nhiều về luật lệ giao thông. Nay được tuyên truyền nhắc nhở, tôi sẽ chú ý chấp hành, không chở hàng hóa quá cao và thay đèn chiếu sáng phía trước, dán phản quang phía sau để bảo đảm an toàn cho các phương tiện khác”.

Decal phản quang giúp dễ dàng nhận biết xe công nông phía trước vào đêm tối

Theo Thượng tá Phạm Quốc Lập, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, tới đây đơn vị tiếp tục kế hoạch phối hợp với công an các huyện, thành phố tập trung tuyên truyền, phát và dán decal phản quang cho tất cả các xe công nông trên địa bàn tỉnh để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Theo quy định người điểu khiển xe công nông phải có giấy phép lái xe hạng A4 (điều khiển xe máy kéo có trọng tải đến 1.000 kg) nhưng thực tế hiện nay số người có giấy phép rất ít. Vì vậy, đơn vị sẽ phối hợp với Sở Giao thông-Vận tải để tăng cường hơn nữa việc tổ chức sát hạch, cấp giấy phép lái xe cho người dân.

Theo Sở Giao thông - Vận tải, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có khoảng trên 30.000 xe công nông các loại, riêng huyện Đắk Mil có 6.360 xe.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm nguy cơ "ra đường sợ nhất công nông"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO