Đội mũ bảo hiểm trở thành nét văn hóa

Hoàng Thanh| 04/11/2021 08:50

Thực hiện Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 19/1/2018 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, tỷ lệ chấp hành đội MBH của người dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông ngày càng tăng lên.

ADQuảng cáo

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Để đạt hiệu quả, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) được đẩy mạnh, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, có chiều sâu, sáng tạo và đổi mới. Vì vậy, nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật ATGT của người dân được nâng cao.

Việc chấp hành quy định bắt buộc đội MBH, sử dụng MBH đạt chuẩn khi tham gia giao thông của người dân có nhiều chuyển biến tích cực. Đội MBH khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện đã trở thành nét văn hóa, thói quen của người dân trên địa bàn.

Theo lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh, hầu hết những người điều khiển mô tô, xe máy không chấp hành quy định đội MBH khi tham gia giao thông đều rơi vào lứa tuổi học sinh. Vì vậy, từ năm 2018 đến nay, lực lượng CSGT tỉnh đã tổ chức 1.527 đợt tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, phát động phong trào toàn dân bảo đảm trật tự ATGT, ký cam kết không vi phạm pháp luật về giao thông.

Đối với học sinh, ngoài việc chú trọng tuyên truyền, lực lượng CSGT còn gửi thông báo vi phạm về các trường học. Hằng năm, tỷ lệ phụ huynh và học sinh ký cam kết với nhà trường trong việc thực hiện đội MBH trên địa bàn tỉnh đạt 100%. Tỷ lệ chấp hành đội MBH của học sinh ngày càng tăng lên.

Đội MBH khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy trở thành thói quen  và nét văn hóa của người tham gia giao thông trên địa bàn

Tăng cường xử lý vi phạm

Cùng với công tác tuyên truyền, 4 năm qua, các lực lượng chức năng đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT, nhất là kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm quy định về đội MBH.

ADQuảng cáo

Theo thống kê, từ năm 2018 đến nay, số vụ vi phạm không đội MBH giảm dần qua từng năm. Nếu năm 2018 có tới 10.159 trường hợp vi phạm thì đến năm 2019 giảm còn 8.720 trường hợp, năm 2020 giảm còn 5.296 trường hợp, 9 tháng đầu năm 2021 là 3.713 trường hợp.

Tuy nhiên, theo lực lượng CSGT, trên thực tế, một bộ phận người dân nhận thức chưa sâu sắc về tác hại của việc không đội MBH, nhiều khi chỉ đội để đối phó với lực lượng chức năng, mũ không bảo đảm chất lượng. Riêng với xe đạp điện, đối tượng sử dụng chủ yếu là học sinh nên hình thức xử lý chủ yếu là nhắc nhở, răn đe, dẫn đến tình trạng tái phạm diễn ra nhiều.

Mặt khác, chế tài xử phạt đối với hành vi không đội MBH của người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện còn thấp, chưa bảo đảm tính răn đe.

Giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn

Theo Ban ATGT tỉnh, để khắc phục những hạn chế, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, quyết liệt hơn.

UBND tỉnh đã yêu cầu chính quyền các địa phương tiếp tục chỉ đạo triển khai quyết liệt, toàn diện các nội dung, giải pháp đẩy mạnh thực hiện quy định đội MBH đối với người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Các cơ quan chức năng, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT đường bộ, gắn với Cuộc vận động “Văn hóa giao thông”, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân trong quá trình tham gia giao thông.

Các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT, nhất là các vi phạm không đội MBH khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp điện đối với cán bộ, công chức, đảng viên, người dân, học sinh...

Ngoài ra, các lực lượng chức năng tăng cường phối hợp kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trong hoạt động sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh MBH trên địa bàn quản lý. Cùng với tổ chức các đợt kiểm tra chuyên đề chất lượng MBH, lực lượng quản lý thị trường chú trọng xử lý, thu hồi các loại MBH kém chất lượng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đội mũ bảo hiểm trở thành nét văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO