Cùng chung tay hành động, đẩy lùi tai nạn giao thông

Phan Tuấn| 17/11/2016 16:00

Tại Lễ tưởng niệm - cầu siêu cho các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông (TNGT) do Ban An toàn giao thông tỉnh Đắk Nông và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh tổ chức tại Chùa Pháp Hoa (Gia Nghĩa) mới đây, nhiều người thân của các nạn nhân bị mất trong các vụ TNGT trên địa bàn tỉnh đã đến dự.

ADQuảng cáo

Họ đến từ nhiều địa phương khác nhau, nhưng điểm chung là hậu quả về TNGT đang để lại những mất mát vô cùng lớn lao đối với gia đình họ.

Cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường một vụ tai nạn giao thông

Anh Lê Văn Nhân, ở thôn Tân Hòa, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) chia sẻ: “Cách đây chừng 2 tháng, khi đi trên tuyến đường liên thôn, bố của tôi đã bị mất trong một vụ TNGT. Mặc dù sự việc đã đi qua, nhưng nỗi đau thì vẫn còn in trong tâm trí của những người thân trong gia đình. Nặng nề nhất phải kể đến những khó khăn trong cuộc sống đã ập đến với gia đình tôi trong những ngày qua”.

Theo anh Nhân, từ ngày bố mất, anh bất đắc sĩ trở thành người trụ cột cho gia đình, với mấy đứa em nhỏ đang độ tuổi đi học, còn mẹ cũng đã yếu…Hiện nay, không chỉ có áp lực về gánh nặng cuộc sống hàng ngày mà tương lai phía trước của các thành viên trong gia đình cũng trở nên u ám hơn.

Cũng chẳng khác hoàn cảnh của gia đình anh Nhân là mấy, bố của anh Hoàng Văn Hồng ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) cũng đã ra đi vì TNGT cách đây hơn 11 năm. Từng ấy năm bố mất cũng là từng ấy năm gia đình anh Hồng ngập trong khó khăn, gian khổ.

Theo anh Hồng, bố anh ra đi khi anh mới học lớp 3, chị gái học lớp 6 và đứa em út mới chỉ 2 tuổi. Khi đó, tài sản duy nhất của gia đình chỉ có 500 gốc cà phê. Thu nhập bấp bênh, mẹ phải đi làm phụ hồ để nuôi 3 người con ăn học. Khó khăn cứ bám riết lấy gia đình nhiều năm qua, đến năm học lớp 10, anh Hồng đành phải bỏ học để đi kiếm việc làm nuôi em ăn học do mẹ lâm bệnh.

ADQuảng cáo

Anh Hồng nghẹn ngào: “Nỗi đau về TNGT nặng nề quá, nó đã làm cho cả gia đình tôi kiệt quệ về kinh tế trong nhiều năm qua, và tương lai phía trước chắc chắn chưa hết những gian truân”.

Rõ ràng, TNGT đã để lại nỗi đau vô cùng nặng nề đối với người ở lại. Không chỉ có gia đình, người thân của họ chịu mất mát, thiệt thòi mà cả xã hội cũng đau nỗi đau chung. Đằng sau mỗi vụ TNGT là những cảnh ngộ thương tâm, những nỗi ám ảnh, dằn vặt về tinh thần không gì xóa tan và bù đắp được. Riêng tỉnh Đắk Nông, từ năm 2004 đến nay đã có 1.139 người bị chết vì TNGT và nhiều người khác bị thương. Hậu quả là nhiều gia đình mất đi người thân, bị thương tật hoặc mất sức lao động, kéo theo kinh tế ngày càng lâm vào thế khó khăn…

Theo Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), tính đến nay, toàn tỉnh Đắk Nông có trên 294.500 phương tiện giao thông, bình quân mỗi năm có thêm gần 24.000 phương tiện được đăng ký mới. Mật độ người và phương tiện ngày càng tăng mạnh, kéo theo những nguy cơ tiềm ẩn về TNGT cũng trở nên phức tạp và khó lường.

Qua thống kê, trong giai đoạn 2011-2015, các lực lượng chức năng đã lập biên bản 317.329 trường hợp vi phạm luật Giao thông đường bộ, tạm giữ 47.077 phương tiện; trong đó, tập trung vào các lỗi như không đi đúng phần đường, làn đường, chạy quá tốc độ, sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông…Từ những con số trên cho thấy, vẫn có rất nhiều trường hợp người dân bất chấp các quy định khi tham gia giao thông, trong khi TNGT vẫn xảy ra từng ngày từng giờ.

Trước thực tế trên, để TNGT không còn là mối đe dọa hạnh phúc gia đình, ám ảnh của toàn xã hội, mỗi người khi tham gia giao thông hãy phát huy tinh thần tự giác, cùng chung tay hành động, góp phần kiềm chế và đẩy lùi TNGT bằng những việc làm thiết thực.

Trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng "Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông", nhiều thông điệp, khẩu hiệu được đưa ra như: "Tưởng nhớ người đi-Vì người ở lại", “Tính mạng con người là trên hết”, “Phía trước tay lái là sự sống”, “Hãy lái xe bằng cả trái tim”, “Nói không với rượu bia trước khi lái xe”, “Hãy đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, gắn máy”… Tất cả đều là những lời kêu gọi tha thiết, gần gũi và cần được mỗi người dân ghi nhớ và thực hiện hàng ngày khi tham gia giao thông nhằm góp phần bảo đảm an toàn tính mạng của bản thân, vì sự bình yên hạnh phúc của mỗi gia đình và xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cùng chung tay hành động, đẩy lùi tai nạn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO