Chủ động xử lý lấn chiếm hành lang giao thông

Lê Phước thực hiện| 24/07/2020 07:51

Thời gian qua, tình trạng lấn chiếm hành lang trên các tuyến quốc lộ (QL) của tỉnh diễn biến hết sức phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn (ATGT) đối với người tham gia giao thông và người dân sinh sống và hoạt động ven đường. Phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có trao đổi với ông Võ Văn Hùm, Giám đốc Sở Giao thông- Vận tải, kiêm Phó Ban ATGT tỉnh Đắk Nông về những vấn đề liên quan đến các giải pháp ngăn chặn, xử lý lấn chiếm hành lang giao thông.

ADQuảng cáo

Ông Võ Văn Hùm

PV: Thưa ông, hiện nay tình trạng lấn chiếm đường bộ trên các tuyến QL đi qua địa bàn tỉnh diễn biến như thế nào?

Ông Võ Văn Hùm: Từ khi đưa QL14 vào khai thác sử dụng và chuyển từ tỉnh lộ 4 lên QL28 thì việc lấn chiếm hành lang diễn ra rất phức tạp. Tình trạng này diễn ra phổ biến tại các khu vực người dân họp chợ, khu đông dân cư. Trên QL14 có chợ Quảng Tín, chợ Nhân Cơ (Đắk R’lấp); chợ Trường Xuân (Đắk Song); chợ 312 (Đắk Mil) và nhiều chợ khác. Trên QL28, tập trung ở một số xã như: Quảng Khê, Đắk Ha, Quảng Sơn (Đắk Glong) và một số địa phương thuộc huyện Krông Nô.

Người dân tụ tập, mua bán dọc các tuyến QL đã ảnh hưởng đến ATGT trên địa bàn. Đây cũng là vấn đề nhức nhối đối với Ban ATGT tỉnh.

PV: Thời gian gần đây, trên QL14 xảy ra một số vụ tai nạn nghiêm trọng. Ông đánh giá như thế nào về vấn đề này?

Ông Võ Văn Hùm: Vừa qua đã xảy ra một vụ tai nạn rất nghiêm trọng trên QL14, đoạn đi qua chợ 312, xã Đắk R’la (Đắk Mil) làm 5 người chết và 5 người bị thương. Tôi cho rằng, vụ tai nạn này có nguyên nhân do phương tiện (xe tải gây tai nạn chở quá tải-PV), người dân lấn chiếm hành lang và cả trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Trong cuộc họp báo về vụ tai nạn này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Thanh Tùng nêu trách nhiệm một phần của chính quyền địa phương. Người lấn chiếm là người dân địa phương và người quản lý gần nhất chính là cấp chính quyền ở cơ sở.

Do chính quyền địa phương không thường xuyên ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ việc nên người dân vẫn tiếp tục lấn chiếm hành lang giao thông dẫn đến tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.

PV: Như ông vừa nói, liệu có phải công tác phối hợp của lực lượng chức năng với chính quyền địa phương chưa đạt hiệu quả mong muốn?

Ông Võ Văn Hùm: Ngành Giao thông thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết vấn đề lấn chiếm hành lang, nhất là các vị trí họp chợ. Hàng tháng, chúng tôi chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với các cơ quan thực hiện việc giải tỏa các vị trí lấn chiếm ở các chợ.

ADQuảng cáo

Sự vào cuộc quyết liệt của chúng ta thì có, nhưng để giữ bảo đảm trật tự ATGT trên các QL vẫn chưa được thường xuyên. Có thể nói công tác phối hợp chưa đạt được hiệu quả về lâu dài. Do đó, các lực lượng chức năng cần phải phối hợp hành động quyết liệt thì mới có thể thay đổi được tình hình.

Lực lượng chức năng ra quân giải tỏa hành lang ATGT đoạn đi qua xã Đắk R’la (Đắk Mil)

PV: Thời gian tới đây, Ban ATGT sẽ triển những giải pháp nào để giảm thiểu tình trạng lấn chiếm hành lang đường bộ và giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn?

Ông Võ Văn Hùm: Ban ATGT xác định việc lấn chiếm hành lang ATGT là do ý thức, thói quen của người dân khi muốn sinh sống, buôn bán gần đường. Do đó, chúng tôi xác định cần có những giải pháp căn cơ và triển khai đồng bộ, quyết liệt để từng bước giảm thiểu tình trạng này.

Thứ nhất, chúng ta phải đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT cho người dân và những tác hại, hậu quả từ các hành vi lấn chiếm hành lang, phá vỡ kết cấu ATGT. Công tác tuyên truyền là yếu tố hàng đầu và cần phải thực hiện bằng các hình thức sinh động, trực quan.

Sắp tới, chúng tôi sẽ xây dựng các mô hình, các hình ảnh tiêu biểu để người dân thấy các tai nạn xảy ra do lấn chiếm hành lang đường bộ, do ý thức con người gây ra.

Thứ hai, chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan quản lý đường, các cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn tăng cường rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng, hệ thống biển báo… để kịp thời thay thế, sửa chữa.

Thứ ba, chúng tôi tham mưu cho tỉnh xem xét lại vấn đề quy hoạch. Cần phải khoanh vùng những khu vực không được san lấp mặt bằng, phá vỡ kết cấu ATGT để sinh sống, buôn bán… Trong quy hoạch, nên hạn chế quy hoạch chợ, trường học sát các trục đường giao thông chính. Chính những điểm mấu chốt này rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Cuối cùng, chúng tôi sẽ chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với chính quyền địa phương. Hàng tháng, hàng kỳ, chúng ta phải rà soát lại hệ thống hành lang ATGT, các điểm họp chợ… để kịp thời phát hiện, giải quyết kịp thời những vấn đề bất cập, ảnh hưởng đến ATGT. Công tác kiểm tra, kiểm soát phải tăng cường thường xuyên thì mới giảm thiểu được nguy cơ mất ATGT trên địa bàn.

PV: Xin cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động xử lý lấn chiếm hành lang giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO