Tuổi trẻ đam mê nghiên cứu khoa học, có nhiều sáng tạo hữu ích

Đặng Hiền| 09/11/2020 08:50

Với việc triển khai các phong trào, hoạt động khích lệ tinh thần, tuổi trẻ Đắk Nông đã chủ động, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học, cho ra đời nhiều mô hình, giải pháp mới nhằm cải tiến khoa học kỹ thuật, phục vụ công tác chuyên môn, nâng cao hiệu quả lao động, sản xuất.

ADQuảng cáo

Tạo sân chơi trí tuệ, bổ ích

Mới đây, Đoàn Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức chương trình “Ngày hội sáng tạo trẻ”, thu hút học sinh, sinh viên Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh và Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông (Gia Nghĩa) tham gia. Chương trình giới thiệu, triển lãm các mô hình, sản phẩm sáng tạo, ý tưởng, giải pháp khoa học kỹ thuật của học sinh, sinh viên, những sáng chế, vật dụng thông minh được ứng dụng trong thực tiễn.

Đoàn viên, thanh niên Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông tham quan các mô hình sáng tạo trong Ngày hội sáng tạo trẻ

Anh Trần Văn Hải, Bí thư Đoàn Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cho biết: "Ngày hội là hoạt động nhằm tạo sân chơi giao lưu, học tập, trao đổi kiến thức trong nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật cho học sinh, sinh viên. Qua đó, học sinh, sinh viên có sân chơi trí tuệ hữu ích, có thêm nhiều ý tưởng, sáng kiến để thực hiện những đề tài, sản phẩm trong học tập và nghiên cứu khoa học".

Tham dự Liên hoan “Sáng tạo trẻ” do Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh tổ chức tại thị trấn Đức An (Đắk Song) mới đây, nhiều đại biểu thật sự ấn tượng trước những dự án, mô hình, ý tưởng sáng tạo của học sinh, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh. Các bạn trẻ được động viên, khuyến khích, nên phát huy niềm đam mê nghiên cứu khoa học, hình thành nên nhiều sáng tạo hữu ích trong thực tế.

Đơn cử như em Trần Quốc Việt, học sinh Trường THCS Phan Chu Trinh (Đắk Mil) với việc sáng chế xe xịt thuốc đa năng điều khiển từ xa cho cây nông nghiệp. Sản phẩm cao xoa bóp từ hạt gấc, gừng, sả của học sinh Trường THCS Phạm Hồng Thái (Cư Jút). Mô hình hồ bơi di động trên mặt nước nhằm giảm thiểu tình trạng đuối nước cho người lớn và trẻ em của em Phan Như Quỳnh, Trường THPT Đắk Glong (Đắk Glong)…

Tỉnh đoàn đã tặng bằng khen và phần thưởng cho 3 tập thể, 31 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào “Sáng tạo trẻ” năm 2020. Đây là những tập thể, cá nhân có những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm trong sản xuất cũng như tham gia giải quyết các vấn đề cần thiết trong thực tiễn đời sống.

ADQuảng cáo

Sản phẩm nước rửa tay sát khuẩn của học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa) được sử dụng trong trường học

Tinh thần sáng tạo được phát huy

Để phong trào được lan tỏa, hàng năm, Tỉnh đoàn đều chỉ đạo các cơ sở đoàn đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi trẻ sáng tạo”. Từ đây, đoàn viên, thanh niên mạnh dạn đăng ký thi đua, đưa ra những sáng kiến, ý tưởng dựa trên thực tế công việc của bản thân, tình hình thực tiễn ở địa phương, đơn vị.

Cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến”, riêng năm 2019, toàn tỉnh đã có 2.446 ý tưởng sáng tạo mới được đề xuất; còn 6 tháng đầu năm 2020 cũng có 692 ý tưởng, sáng kiến được đề xuất. Tinh thần sáng tạo của đoàn viên, thanh niên được phát huy tối đa trên tất cả các lĩnh vực như sản xuất, dịch vụ, cải cách hành chính, bảo vệ môi trường, giảng dạy, nghiên cứu khoa học, chăm sóc sức khỏe cộng đồng…

Các cấp bộ Đoàn triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy tinh thần sáng tạo của đoàn viên, thanh niên như tổ chức ngày hội ý tưởng, sáng kiến; hướng dẫn phương pháp tư duy sáng tạo; giao lưu với các cá nhân có nhiều ý tưởng, sáng kiến trong công việc, học tập, sản xuất  Công tác tuyên truyền, tuyên dương các công trình, đề tài, sản phẩm sáng tạo của đoàn viên, thanh niên được tổ chức kịp thời. Các đề tài nghiên cứu được hỗ trợ trong việc chuyển giao và ứng dụng thực tiễn.

Tỉnh đoàn thường xuyên tổ chức các cuộc thi, liên hoan nhằm tuyên dương các bạn trẻ có nhiều công trình, đề tài, sản phẩm sáng tạo

Tỉnh đoàn cũng phối hợp với các đơn vị tổ chức những cuộc thi, giải thưởng nhằm phát huy khả năng sáng tạo, tạo sự lan tỏa đến thanh, thiếu niên trên địa bàn như Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh, Hội thi tin học trẻ, Ngày hội trải nghiệm sáng tạo, Cuộc thi khởi nghiệp tỉnh Đắk Nông, Cuộc thi video sáng kiến về cải cách hành chính…

Anh Châu Ngọc Lương, Bí thư Tỉnh đoàn đánh giá: "Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” đã góp phần khuyến khích đoàn viên, thanh thiếu nhi phát huy tinh thần sáng tạo, tạo ra những sản phẩm, mô hình thiết thực, tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả trong học tập, công tác, lao động, sản xuất… Qua đó, tuổi trẻ nâng cao trách nhiệm, tinh thần cống hiến vì sự phát triển của quê hương, đất nước. Thời gian tới, Tỉnh đoàn tăng cường triển khai sâu rộng tới các cơ sở đoàn, tiếp tục tạo thành phong trào thi đua học tập, lao động, công tác theo phương châm “ở đâu có hoạt động Đoàn ở đó có hoạt động sáng tạo”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuổi trẻ đam mê nghiên cứu khoa học, có nhiều sáng tạo hữu ích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO