Tuổi trẻ Đắk Nông chung sức xây dựng xã hội học tập

Linh Thư| 06/12/2019 09:26

Thời gian qua, tuổi trẻ Đắk Nông đã có nhiều hoạt động tích cực trong việc xây dựng và thúc đẩy xã hội học tập, góp phần đem lại cơ hội bình đẳng về giáo dục, đáp ứng nhu cầu học tập, hoàn thiện bản thân, phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội trong thời đại mới.

ADQuảng cáo

Xã hội học tập là một xã hội mà trong đó mọi người dân có nhu cầu học tập đều được đáp ứng và đều có nghĩa vụ học tập; đó là xã hội tạo cơ hội và điều kiện để ai cũng được học tập, học thường xuyên, học suốt đời. Từ ý nghĩa đó, để khuyến khích đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia học tập, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh đã quan tâm, tổ chức các chương trình, hoạt động "Thắp sáng ước mơ", "Tiếp sức đến trường", "Tiếp sức mùa thi"... nhằm hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường.

Học tập nhằm hoàn thiện bản thân, nâng cao kiến thức đáp ứng nhu cầu của xã hội mới. Ảnh: Linh Thư

Điển hình, trong chiến dịch "Kỳ nghỉ hồng" vừa qua, Đoàn Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã trao tặng hơn 3.500 suất quà và học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi tại các địa phương, cơ quan, buôn, bon kết nghĩa trong toàn tỉnh với số tiền gần 1 tỷ đồng. Những suất học bổng, chiếc xe đạp, bộ áo quần, chiếc ba lô, đồ dùng học tập... tuy đơn sơ mà thiết thực được trao cho các em học sinh nghèo là nguồn động viên rất lớn giúp các em thêm vững bước đến trường.

Các hoạt động rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội cho thiếu nhi được các cấp đoàn, đội không ngừng quan tâm, nhất là tuyên truyền kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục, kỹ năng bơi lội, phòng tránh đuối nước và cứu đuối, phòng, chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội...

Bên cạnh đó, các cơ sở đoàn trong tỉnh còn phối hợp với các đơn vị tổ chức tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp, định hướng ngành nghề cho học sinh khối THPT nhằm giúp các em có định hướng đúng đắn và lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, sở thích của bản thân.

Các cấp cơ sở đoàn thường xuyên hưởng ứng, triển khai các hoạt động tiếp sức đến trường nhằm hỗ trợ các em nhỏ gặp khó khăn trong học tập. Ảnh: Linh Thư

ADQuảng cáo

Đối với lực lượng thanh niên trên địa bàn, để đáp ứng nhu cầu học tập, tìm hiểu khoa học kỹ thuật nhằm phát triển sản xuất, kinh doanh, lập thân, lập nghiệp, các cơ sở đoàn đã quan tâm tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật. Cụ thể, Huyện đoàn Đắk Glong phối hợp với Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ trẻ TP. Hồ Chí Minh tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây bơ, sầu riêng cho đoàn viên, thanh niên và người dân xã Đắk R'măng. Tỉnh đoàn tổ chức đợt tham quan thực tế và tập huấn chuyển giao kỹ thuật, quy trình nuôi heo rừng lai sinh sản cho đoàn viên, thanh niên tại xã Quảng Thành (Gia Nghĩa)...

Qua cuộc vận động "Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp", những câu chuyện hay, hình mẫu đẹp trong thanh niên đã được đăng tải thường xuyên trên các trang mạng xã hội của các cơ sở đoàn, đoàn viên, thanh niên. Cuộc vận động đã tạo sự lan tỏa sâu rộng, định hướng tư tưởng trong giới trẻ, tạo hiệu ứng tích cực về thông tin trong xã hội, góp phần làm tốt công tác giáo dục đạo đức lối sống trong thanh niên.

"Tiếp sức mùa thi" là hoạt động thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Ảnh: Linh Thư

Cùng với đó, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong thanh niên luôn được các cấp bộ đoàn quan tâm, qua việc tổ chức hội nghị, tập huấn, cuộc thi tìm hiểu về các quy định của pháp luật, những luật mới được ban hành, sửa đổi... góp phần đưa những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đoàn viên, thanh niên.

Phong trào thi đua "Học sinh 3 tốt", "Học sinh 3 rèn luyện", "Khi tôi 18" tiếp tục được các đoàn trường tổ chức thực hiện có hiệu quả. Từ đó, Tỉnh đoàn đã trao bằng khen và tổ chức tuyên dương 24 học sinh đạt danh hiệu "Học sinh 3 tốt" cấp tỉnh khối THPT, 5 học sinh đạt danh hiệu "Học sinh 3 rèn luyện" khối trường trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề tỉnh Đắk Nông năm học 2018-2019; tổ chức gặp mặt và tuyên dương 123 sinh viên tiêu biểu của tỉnh năm 2019...

Có thể thấy, với những hoạt động hiệu quả, ý nghĩa, tuổi trẻ Đắk Nông đã góp phần tích cực xây dựng xã hội học tập trong cộng đồng. Bên cạnh việc nâng cao trình độ, học vấn chuyên môn, nhận thức về lý luận chính trị cho đoàn viên, thanh niên, các cấp đoàn còn đồng hành, khuyến khích giới trẻ học tập mọi lúc, mọi nơi qua truyền hình, mạng internet... theo nguyên tắc tự học.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuổi trẻ Đắk Nông chung sức xây dựng xã hội học tập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO