Nói không với bạo lực học đường bằng tình bạn đẹp

Linh Thư| 27/09/2019 08:56

Vấn đề bạo lực học đường đã và đang trở thành nỗi lo lắng, quan tâm của nhiều gia đình, phụ huynh, nhà trường và toàn xã hội. Trước thực trạng trên, vừa qua, Tỉnh đoàn đã tổ chức diễn đàn "Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường" với sự tham gia của đông đảo các em học sinh đến từ các trường THPT trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Xem các clip tuyên truyền về phòng chống tình trạng bạo lực học đường

Tham gia diễn đàn, các em đã được xem các clip chia sẻ câu chuyện thực tiễn về bạo lực học đường; nghe những tâm sự của những em học sinh đã từng là những nạn nhân của vấn nạn bạo lực trong học đường. Qua đó, thông điệp về tình bạn đẹp, hậu quả của nạn bạo lực học đường được khéo léo chuyển tải thông qua các câu chuyện.

Từ nội dung của clip tuyên truyền, các em học sinh đã có sự tương tác, trao đổi, chia sẻ những cảm nghĩ, thắc mắc của bản thân với chuyên gia tâm lý về vấn đề xây dựng tình bạn đẹp, thực trạng bạo lực học đường hiện nay. Các em cũng được chuyên gia tư vấn về các giải pháp để hạn chế bạo lực học đường, cách xử lý tình huống khi gặp tình trạng bạo lực học đường, các biện pháp để xây dựng tình bạn đẹp....

Tham gia trao đổi tại diễn đàn, bạn Nguyễn Ngọc Triệu Vy,  học sinh Trường THPT Phan Bội Châu (Cư Jút) chia sẻ: "Tôi từng chứng kiến tình trạng bạo lực trong học đường mà nguyên nhân cũng chỉ vì mâu thuẫn, tranh giành tình cảm giữa bạn bè với nhau. Sau sự việc xảy ra, bạn nữ là nạn nhân đã chán nản muốn bỏ học, may nhờ mọi người động viên và phải mất một thời gian dài mới có thể hòa nhập lại với môi trường học đường, với bạn bè. Qua câu chuyện, tôi hy vọng rằng các bạn học sinh không nên dùng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn cá nhân. Những việc làm bốc đồng, tức thời để thỏa mãn cái tôi vô lý đó sẽ làm tổn thương đến người khác, còn bản thân có thể bị kỷ luật, đuổi học, thậm chí là bị xử lý theo quy định của pháp luật".

ADQuảng cáo

Qua diễn đàn, các em học sinh có cơ hội nói lên tiếng nói của bản thân để ngành chức năng hiểu được tâm tư, nguyện vọng và những vấn đề đang quan tâm

Để không trở thành nạn nhân của nạn bạo lực học đường, bạn Nguyễn Thị Thanh Tuyền, học sinh Trường THPT Chu Văn An (Gia Nghĩa) cho biết: "Tôi thấy mình rất may mắn khi có những người bạn tốt luôn ở bên, đồng hành trong học tập. Để có những tình bạn đẹp, không trở thành nạn nhân của nạn bạo lực học đường, bản thân mỗi học sinh nên tự tin, sống hòa đồng với bạn bè, không nên tự co cụm, cô lập mình với mọi người xung quanh. Nếu mình vô tình có những khúc mắc với bạn bè thì cần nhanh chóng cùng giải quyết êm đẹp, trên tinh thần hiểu biết lẫn nhau, tránh để mâu thuẫn kéo dài. Trường hợp bị người khác bắt nạt thì nên mạnh dạn lên tiếng nhờ bạn bè, thầy cô, bố mẹ giúp đỡ".

Qua trao đổi, các em học sinh có cơ hội nói lên tiếng nói của bản thân để thầy cô giáo, ngành chức năng hiểu được tâm tư, nguyện vọng và những vấn đề mà mình đang quan tâm. Từ đó, các ngành chức năng, đoàn thể có trách nhiệm xây dựng môi trường học đường an toàn, thân thiện và lành mạnh hơn cho các em, thực hiện các mục tiêu vì trẻ em hiệu quả.

Anh Nguyễn Văn Hợi, Phó Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ: Qua chương trình, chúng tôi mong muốn được lắng nghe những tâm tư, sự nhìn nhận của các em về bạo lực trong học đường. Từ đó, các em nhìn nhận, biết trau dồi kỹ năng sống, hiểu rõ hơn về những giá trị đạo đức tốt đẹp trong việc xây dựng tình bạn đẹp của tuổi học trò. Đồng thời, chính các em có thể là những người tuyên truyền, phòng chống tình trạng bạo lực học đường để góp phần xây dựng môi trường học tập thân thiện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nói không với bạo lực học đường bằng tình bạn đẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO