Khơi dậy niềm đam mê sáng tạo của học sinh

Đặng Hiền| 28/05/2021 09:35

Nhiều năm qua, Trường tiểu học và THCS Phan Đình Giót, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) luôn quan tâm, chú trọng khuyến khích các em học sinh phát huy khả năng tư duy, sáng tạo của bản thân, góp phần lan tỏa được phong trào thi đua nghiên cứu khoa học trong trường.

ADQuảng cáo

Thiết bị cảnh báo chống bạo lực học đường

Nhìn vào chiếc dây chuyền nhỏ xinh với mặt dây hình chữ nhật khá cá tính, ít ai biết được đây là “Thiết bị cảnh báo chống bạo lực học đường” do nhóm học sinh của Trường tiểu học và THCS Phan Đình Giót sáng tạo.

Mô hình “Thiết bị cảnh báo chống bạo lực học đường” do các em học sinh sáng tạo

Khi người sử dụng gặp những tình huống nguy hiểm như bị tấn công, quấy rối..., chỉ cần ấn vào thiết bị thì nhà trường, gia đình sẽ nhanh chóng nhận được thông báo để cứu giúp. Thiết bị được thiết kế khá nhỏ gọn, bí mật có tích hợp sim điện thoại để có thể tự động liên lạc với các số điện thoại được cài đặt, ghi lại âm thanh, xác định được vị trí người sử dụng trên bản đồ GPS.

Nhờ đó, nhà trường và gia đình có thể dễ dàng xác định vị trí, truy xuất lịch sử di chuyển để dễ dàng tìm thấy con em của mình khi có sự cố xảy ra. Thiết bị không chỉ sử dụng cho học sinh mà còn rất hữu ích để bảo vệ an toàn cho mọi người.

Em Phạm Tường Vy, lớn 9S, thành viên nhóm sáng tạo chia sẻ: “Địa bàn nơi em sinh sống, đường đi học về của các bạn khá vắng vẻ nên có nhiều nguy cơ bị quấy rối. Em muốn sáng tạo ra thiết bị nào đó để chúng em dễ dàng đem theo bên mình và có thể cầu cứu được mọi người một cách bí mật, nhanh nhất khi có sự cố xảy ra. Khi em chia sẻ ý tưởng, các bạn, thầy cô ủng hộ nhiệt tình và hướng dẫn, giúp chúng em làm được thiết bị này”.

Đây là một trong những sản phẩm sáng tạo thiết thực của các em học sinh và đang được gửi tham dự Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Đắk Nông năm học 2020-2021.

ADQuảng cáo

Sôi nổi phong trào sáng tạo

Nhận thấy tầm quan trọng của việc sáng tạo khoa học đối với công tác nâng cao chất lượng giáo dục, Trường tiểu học và THCS Phan Đình Giót đã triển khai nhiều hoạt động nhằm khích lệ khả năng sáng tạo, nghiên cứu khoa học trong học sinh. Hàng năm, trường luôn động viên, khuyến khích các em có ý tưởng hình thành trong quá trình học tập, vui chơi để tham gia làm các mô hình, đề án khoa học.

Trường tiểu học và THCS Phan Đình Giót luôn khuyến khích, tạo điều kiện cho học sinh phát huy khả năng tư duy, sáng tạo

Khi học sinh đề xuất ý tưởng, nhà trường phân công giáo viên phù hợp để triển khai thành đề tài nghiên cứu. Trường còn tổ chức thi cấp trường để chọn các sản phẩm xuất sắc dự thi cấp thành phố. Nhằm khích lệ giáo viên, học sinh tham gia nghiên cứu khoa học, nhà trường cũng hỗ trợ kinh phí cho các nhóm dự thi và có khen thưởng đối với những sản phẩm đạt giải

Trường đã dành riêng một phòng học để lưu giữ, trưng bày các sản phẩm sáng tạo nổi bật, đạt giải tại các cuộc thi sáng tạo để ghi nhận, khích lệ sự sáng tạo của các em học sinh. Qua việc tạo điều kiện của trường, học sinh có nhiều cơ hội để thử sức, biến ý tưởng dưới góc nhìn giản đơn từ thực tế xung quanh, thành sản phẩm mang tính tư duy, thiết thực, sáng tạo cao, có sự đúc kết từ các nguồn kiến thức và hỗ trợ tích cực của giáo viên.

Nhiều năm liền, trường đều có sản phẩm, mô hình, dự án đạt giải cao trong các cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng cấp thành phố, cấp tỉnh. Tiêu biểu như mô hình trồng rau, hoa tự động đạt giải nhất cấp thành phố, giải nhì cấp tỉnh năm học 2018-2019; mô hình trường học thông minh đạt giải nhất cấp thành phố năm 2019-2020…

Thầy giáo Nguyễn Khắc Nghị, Hiệu trưởng Trường tiểu học và THCS Phan Đình Giót cho biết: "Sáng tạo trẻ hầu như không có giới hạn và đó là vấn đề mà lãnh đạo trường luôn khuyến khích, động viên học sinh và giáo viên tham gia nghiên cứu, sáng tạo. Qua phong trào nghiên cứu sáng tạo đã góp phần đẩy mạnh hoạt động thi đua “Dạy tốt, học tốt”, nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khơi dậy niềm đam mê sáng tạo của học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO