Đại lý bảo hiểm phát huy lợi thế ở cơ sở

Tuệ An| 13/09/2021 08:42

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đắk Nông đã tập trung hỗ trợ và chuyển giao công nghệ để đội ngũ đại lý, nhân viên ở cơ sở thực hiện hình thức giao dịch điện tử trong các khâu thu, nộp hồ sơ của người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình…

ADQuảng cáo

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Những năm qua, việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHXH tỉnh thường chọn giải pháp chủ yếu là phối hợp với bưu điện, chính quyền, các tổ chức hội, đoàn thể ở các xã, phường, thị trấn để tuyên truyền trực tiếp các chính sách bảo hiểm nhằm thu hút, vận động người dân tham gia.

BHXH tỉnh tổ chức tập huấn về quy trình nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ đại lý. (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Tuy nhiên, trong 2 năm trở lại đây, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành BHXH phải tạm dừng tổ chức các hội nghị tuyên truyền, không tụ tập đông người để bảo đảm phòng, chống dịch. Vì vậy, để hoàn thành kế hoạch được giao, BHXH tỉnh phải nỗ lực tìm những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế.

Chị Trần Thị Xuân Lựu, Trưởng Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH tỉnh) cho biết: “Với giải pháp “đi từng ngõ, gõ từng nhà” đã giúp ngành vừa phát triển đối tượng tham gia vừa phòng, chống dịch hiệu quả. Chủ công trong thực hiện giải pháp là đội ngũ đại lý ở khắp cơ sở và họ đã phát huy được lợi thế”.

Đã nhiều năm gắn bó với ngành BHXH, chị Nguyễn Thị Hoa - đại lý ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) cho biết: “Để phòng, chống dịch bệnh, tránh tập trung đông người, tôi tích cực đến từng nhà để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tôi luôn cố gắng giải thích rõ ràng, giúp người dân hiểu rõ chính sách an sinh của Nhà nước và có sự hỗ trợ nhất định”.

Theo chị Hoa, đây là công việc lâu dài theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”, khi người dân hiểu rõ ý nghĩa, quyền lợi thì sẵn sàng tham gia, nên việc tuyên truyền cũng dễ dàng hơn. Đối với BHXH tự nguyện thì trước tiên phải nói cho họ hiểu ngọn ngành để có sự so sánh chọn lựa khi tham gia.

Nâng cao năng lực đội ngũ đại lý

ADQuảng cáo

Theo Giám đốc BHXH tỉnh Võ Thị Ái Liễu, để đội ngũ đại lý phát huy vai trò, trong thời gian qua, ngành BHXH đã có nhiều chính sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo năng cao năng lực, giúp họ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, BHXH tỉnh đã triển khai hỗ trợ, tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm giao dịch điện tử, giúp đội ngũ đại lý hoàn thành tốt nhiệm vụ, vừa bảo đảm phòng, chống dịch.

Nhiều tiện ích về BHXH đã được sử dụng rộng rãi trên thiết bị di động

Thay vì phải thường xuyên đến cơ quan BHXH để cập nhật hồ sơ của người tham gia, chị Nguyễn Thị Huệ - một đại lý đã thông qua mạng internet truy cập vào cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam và sử dụng chữ ký số để ký hồ sơ điện tử, sau đó gửi đến BHXH tỉnh.

Chị Huệ cho biết: “Tôi đã được tham gia lớp tập huấn sử dụng phần mềm giao dịch điện tử do BHXH tỉnh tổ chức, nên hiện giờ đã sử dụng thành thạo và nhận thấy rất nhiều tiện ích. Công việc được nhanh chóng, chính xác và an toàn, tiết kiệm được thời gian để làm các việc khác. Trong bối cảnh dịch Covid-19, tôi hạn chế đi lại, tiếp xúc với nhiều người để phòng, chống dịch hiệu quả".

Giám đốc BHXH tỉnh Võ Thị Ái Liễu khẳng định, việc triển khai thực hiện giao dịch điện tử trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT là xu hướng tất yếu, phù hợp với yêu cầu và thực tiễn đặt ra trong lộ trình xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số và xã hội số.

Việc phổ cập thực hiện giao dịch điện tử không chỉ là bước đi thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia thực hiện chính sách BHXH, BHYT đạt kết quả cao nhất, góp phần chung tay phòng, chống dịch hiệu quả.

 Tính đến nay, toàn tỉnh có 127 đại lý, 501 điểm thu, 696 nhân viên đại lý, được đào tạo cơ bản và được cấp thẻ đại lý theo quy định, bảo đảm cho việc khai thác và phát triển đối tượng tham gia các loại hình bảo hiểm.

BHXH tỉnh đã mở rộng hệ thống đại lý thu, bố trí các điểm thu, nhân viên đến từng thôn, bon, tổ dân phố và thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng đào tạo cho đội ngũ đại lý về quy trình nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại lý bảo hiểm phát huy lợi thế ở cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO