Đa dạng công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tôn giáo

Linh Thư| 11/10/2019 10:20

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có khoảng 176.186 người trong độ tuổi thanh niên; trong đó, thanh niên DTTS là 59.057 người (chiếm 33,5%), thanh niên là tín đồ tôn giáo có 47.365 người (chiếm 27%).

ADQuảng cáo

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn-Hội trong tỉnh đã tổ chức nhiều đợt sinh hoạt nhằm tuyên truyền, vận động thanh niên DTTS, tín đồ tôn giáo tự giác chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức thường xuyên, thu hút thanh niên DTTS, tôn giáo tham gia các hoạt động của Đoàn-Hội

Việc tuyên truyền được tổ chức đa dạng, lồng ghép qua sinh hoạt đoàn, các buổi tọa đàm, diễn đàn, trên website, phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội nhằm thu hút, tập hợp rộng rãi thanh niên. Đồng thời, nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cũng được quan tâm tổ chức tại vùng đồng bào DTTS, vùng tôn giáo nhằm động viên, thu hút thanh niên tích cực tham gia vào các hoạt động của Đoàn-Hội.

Các cấp Đoàn - Hội đã từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở có năng lực, có kiến thức và hiểu biết về dân tộc, tôn giáo làm lực lượng cốt cán trong vùng DTTS, tôn giáo. Từ đây, lực lượng cốt cán chính trị trong thanh niên vùng đồng bào DTTS, vùng tôn giáo đã phát huy được vai trò, tinh thần trách nhiệm trong công tác vận động các tầng lớp thanh niên tích cực sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Nhiều hoạt động giúp đỡ, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần đồng bào DTTS, tôn giáo nói chung và thanh niên nói riêng được triển khai thực hiện có hiệu quả. Cụ thể, nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức như thăm hỏi, tặng quà dịp lễ, tết, tặng học bổng, khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí, hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật, cho vay vốn sản xuất, xây nhà tình thương...

ADQuảng cáo

Trong 5 năm qua, Hội LHTN Việt Nam tỉnh và các huyện, thị xã đã tổ chức gặp mặt khoảng 11.000 lượt và tuyên dương hơn 1.700 lượt sinh viên, thanh niên DTTS, tôn giáo tiêu biểu nhằm động viên, khuyến khích thanh niên cố gắng phấn đấu trong học tập, công tác.

Với phương châm "Ở đâu có thanh niên thì ở đó có tổ chức Đoàn - Hội", các cấp bộ Đoàn-Hội đã không ngừng đa dạng các loại hình tập hợp, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động phù hợp với từng đối tượng thanh niên, giúp thanh niên được tham gia sinh hoạt, học tập và rèn luyện ngay trong tổ chức mình.

Các câu lạc bộ (CLB) đội, nhóm theo sở thích và nguyện vọng của thanh niên như: CLB phát triển kinh tế, vay vốn sản xuất,  CLB thiện nguyện, Đội thanh niên tình nguyện phòng, chống tệ nạn xã hội, Đội tuyên truyền ca khúc cách mạng... được thành lập và đi vào hoạt động sôi nổi, tạo động lực thúc đẩy, củng cố lòng tin của thanh niên vào tổ chức Đoàn-Hội.

Đặc biệt, các cấp Đoàn-Hội còn quan tâm giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong thanh niên qua việc tổ chức các Tuần văn hóa, thể thao thanh thiếu nhi các dân tộc; thành lập các CLB thanh niên dệt thổ cẩm, cồng chiêng, đan lát, thu hút thanh niên tham gia sinh hoạt. Điển hình như CLB cồng chiêng, CLB đàn Tính hát Then tại huyện Cư Jút; tổ chức các lớp học đánh cồng chiêng, hát dân ca M'nông, chế tác và sử dụng các loại nhạc cụ dân tộc tại huyện Krông Nô...

Anh Châu Ngọc Lương, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết: Những năm qua, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên tôn giáo, thanh niên DTTS được các cấp bộ Đoàn-Hội ở cơ sở quan tâm, triển khai có hiệu quả. Cùng các hoạt động xã hội, các cơ sở Đoàn-Hội còn quan tâm chăm lo cho thanh niên DTTS, tôn giáo về nhiều mặt như đào tạo dạy nghề, hỗ trợ tìm kiếm việc làm, lập nghiệp... Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh còn triển khai công tác bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ Đoàn-Hội là người có đạo, người DTTS, từ đó, góp phần đẩy mạnh công tác thanh niên vùng tôn giáo, vùng đồng bào DTTS ở các địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đa dạng công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tôn giáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO