Cô giáo trẻ “gieo chữ” trên vùng đất khó

Đặng Hiền| 26/11/2021 08:44

Đến với vùng đất khó xã Đắk Ngo (Tuy Đức) như một cái duyên, cô giáo trẻ Nguyễn Thị Mỹ Kiều, Trường tiểu học và THCS Trần Phú đã có hơn 12 năm công tác và gắn bó với mảnh đất, con người nơi đây. Từ sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, cô giáo Kiều đã luôn tận tâm, không ngừng sáng tạo, mang "con chữ" đến với học sinh vùng biên giới.

ADQuảng cáo

Năm 2008, cô Kiều quyết định rời xa quê hương Quảng Nam, một mình đến với mảnh đất Tây Nguyên để lập nghiệp và được phân công về công tác tại Trường tiểu học và THCS Trần Phú. Đắk Ngo là một xã khó khăn của huyện biên giới Tuy Đức, điều kiện kinh tế, đường sá đi lại khó khăn, cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế. Trước những nỗi vất vả này, cô giáo trẻ không hề nản chí mà càng quyết tâm, nỗ lực mang kiến thức đến với các em học sinh nơi đây.

Để các em có động lực bám trường, cô Kiều đã áp dụng sáng kiến duy trì sĩ số học sinh, kết hợp thực hiện hiệu quả các phong trào do nhà trường phát động, động viên tinh thần, vật chất cho các em có hoàn cảnh khó khăn, hạn chế thấp nhất tình trạng bỏ học.

Cô Nguyễn Thị Mỹ Kiều thường xuyên đến nhà động viên, kèm các em học sinh của mình. (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Học sinh của cô Kiều chủ yếu là con em đồng bào dân tộc thiểu số, việc nói và đọc tiếng phổ thông còn có lúc hạn chế, nên để hiểu và học tiếng Anh lại là một thử thách, khó khăn. Cô Kiều phải kiên trì, tìm tòi phương pháp dạy đơn giản, dễ hiểu, phù hợp với các em học sinh của mình. Ngoài giờ dạy trên lớp, cô Kiều còn tranh thủ những ngày nghỉ cuối tuần để kèm và phụ đạo miễn phí cho các em học sinh còn học yếu.

ADQuảng cáo

Cô cũng kết hợp với Liên đội trường tổ chức các buổi sinh hoạt câu lạc bộ nói tiếng Anh, cuộc thi hùng biện tiếng Anh hàng tháng, hay tạo sân chơi kiến thức để trau dồi, tạo môi trường rèn luyện, hứng thú cho học sinh. Khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cô Kiều còn mở lớp học tiếng Anh giao tiếp online miễn phí cho các em học sinh dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh khó khăn của xã Đắk Ngo.

Cô Nguyễn Thị Mỹ Kiều vinh dự được Trung ương Hội LHTN Việt Nam tuyên dương là giáo viên trẻ tiêu biểu năm 2021

Cô Kiều tâm sự: “Hơn 12 năm công tác giảng dạy tại đây, tôi xem Đắk Ngo như là quê hương thứ hai và luôn cố gắng cống hiến cho mảnh đất thương yêu này. Nhìn từng lứa học sinh tốt nghiệp, ra trường dần trưởng thành với công việc, cuộc sống ổn định, tôi rất vui và tự hào, cũng mong các em có thể quay về giúp quê hương ngày càng phát triển hơn”.

Với những nỗ lực cố gắng của cô giáo Kiều, nhiều em đã đạt được nhiều thành tích cao trong các hội thi tiếng Anh cấp huyện, cấp tỉnh. Cô giáo Kiều cũng nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của ngành Giáo dục cấp huyện, cấp tỉnh vì những đóng góp trong công tác dạy học. Tiêu biểu, cô giáo Kiều được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học”; UBND tỉnh Đắk Nông tặng danh hiệu "Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh".

Mới đây nhất, cô giáo Kiều vinh dự là giáo viên duy nhất của tỉnh Đắk Nông và là 1 trong 50 giáo viên trong cả nước được Trung ương Hội LHTN Việt Nam tuyên dương là giáo viên trẻ tiêu biểu năm 2021.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô giáo trẻ “gieo chữ” trên vùng đất khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO