Bước qua lầm lỡ, vì một ngày mai tươi sáng!

Đặng Hiền| 20/12/2019 08:18

Đó là điều mà nhiều phạm nhân trẻ đang thụ án tại Trại giam Đắk P'lao (Cục C10- Bộ Công an) đứng chân tại xã Đắk Som (Đắk Glong) xúc động tự nhủ với lòng khi tham dự Chương trình "Giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ thanh niên tái hòa nhập cộng đồng" do Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh và Trại giam Đắk P'lao phối hợp tổ chức vào ngày 17/12 vừa qua.

ADQuảng cáo

Nhen nhóm những quyết tâm, động lực

Trong tiết trời se lạnh của những ngày cuối năm, hội trường Trại giam Đắk P'lao như trở nên ấm áp, sôi nổi hẳn. Dưới nền nhạc du dương, những giọng hát, điệu múa sôi động ca ngợi đất nước, tình yêu quê hương, yêu cuộc sống được các bạn đoàn viên, thanh niên, chiến sĩ trẻ và những phạm nhân của trại biểu diễn đem lại những tràng pháo tay, reo hò, cổ vũ một cách nồng nhiệt của đông đảo người xem.

Giao lưu văn nghệ với những giọng hát, điệu múa sôi động ca ngợi đất nước, tình yêu quê hương, yêu cuộc sống

Sau phần giao lưu văn nghệ vui vẻ đầy hứng khởi, các phạm nhân lại được các chuyên gia chia sẻ về những định hướng nghề nghiệp, việc làm, khởi nghiệp cho người sắp chấp hành xong án phạt tù, xem những phóng sự về công tác giáo dục dạy nghề tại trại giam cũng như những tấm gương vượt qua lầm lỡ, hoàn lương với công việc ổn định, có ích cho xã hội, cho cộng đồng.

Buổi nói chuyện như giúp cho những phạm nhân hiểu thêm về những lỗi lầm của mình, đồng thời, nhen nhóm trong lòng họ những quyết tâm, động lực để phấn đấu hơn nữa trên con đường sửa chữa những sai lầm của bản thân.

Những phạm nhân trẻ vui vẻ, cổ vũ khi tham gia chương trình

Con đang cố gắng cải tạo thật tốt

Chương trình lại trở nên lắng đọng với những giọt nước mắt, những tâm tư của các phạm nhân trẻ trong phần giao lưu, gặp gỡ với những phạm nhân có hoàn cảnh đặc biệt và gia đình.

Mang án phạt 13 năm tù vì tội giết người, Nguyễn Trung Cương (SN 1992) đã trải qua những tháng ngày đau khổ, dằn vặt vì những lỗi lầm mà mình gây ra. Chị gái Cương đã đi lấy chồng, nhà chỉ còn hai bố mẹ già sớm tối đi làm, chắt bóp từng đồng để trang trải cuộc sống. Thương bố mẹ, Cương luôn tự nhủ với lòng phải cố gắng cải tạo thật tốt để sớm được về đoàn tụ với gia đình, báo hiếu với bố mẹ.

ADQuảng cáo

Òa khóc nức nở khi được ban tổ chức bố trí cho gặp gia đình tại chương trình, Cương ôm bố mẹ trong nghẹn ngào: Con đang cố gắng cải tạo thật tốt. Bố mẹ cố gắng giữ gìn sức khỏe đợi ngày con ra tù để về chăm lo. Con sẽ cố gắng bước qua những lầm lỡ thuở nào để phấn đấu trở thành một người con ngoan, người công dân có ích cho xã hội vì một ngày mai tươi sáng hơn.

Có lẽ không chỉ Cương mà những phạm nhân trẻ trong hội trường hôm ấy cũng đang tự nhủ với mình phải cố gắng, cố gắng hơn nữa để chấp hành án thật tốt còn có ngày được tự do, được sửa chữa những lỗi lầm trong quá khứ mà mình đã gây ra.

Phạm nhân trẻ xúc động khi được bố trí cho gặp gỡ người thân

Hãy cảm thông, chia sẻ, mở rộng vòng tay

"Xem phóng sự về công tác đào tạo, dạy nghề của trại giam, thấy con được ăn ở, cải tạo tốt, tôi cũng yên tâm phần nào. Nhờ chương trình mà hai vợ chồng tôi được vào thăm con, thật lòng rất xúc động. Con tôi thụ án đến nay là 6 năm rồi, tôi vẫn ngày đêm mong mỏi ngày cháu được ra tù để gia đình được đoàn tụ, sớm tối bên nhau như ngày xưa", cô Ngô Thị Mỹ Tâm, ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) ngậm ngùi chia sẻ.

Qua chương trình, đoàn viên, thanh niên và cộng đồng thêm hiểu, cảm thông, chia sẻ với những phạm nhân đã từng lầm lỡ

Tham dự chương trình, các đại biểu, những bạn đoàn viên, thanh niên trẻ thêm hiểu biết hơn, đồng cảm và chia sẻ với những thanh niên đã từng lầm lỡ để có cái nhìn thiện cảm, bao dung hơn để có thể giang rộng vòng vay chào đón khi họ ra tù, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng.

Các tổ chức, đoàn thể luôn đồng hành, hỗ trợ nhằm tiếp thêm nguồn động lực cho những thanh niên đã mắc sai lầm vượt qua khó khăn để tái hòa nhập cộng đồng

Anh Châu Ngọc Lương, Phó Bí thư phụ trách Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh chia sẻ: Các tổ chức Đoàn-Hội luôn cố gắng đồng hành, hỗ trợ cũng như tiếp thêm nguồn động lực cho những thanh niên đã mắc sai lầm, vấp ngã, đang cố gắng hết sức mình để sửa chữa những sai lầm đó cùng tái hòa nhập cộng đồng, hướng tới một tương lai tốt đẹp phía trước. Chúng tôi cũng luôn mong muốn, qua chương trình, cộng đồng xã hội sẽ hiểu, hãy cảm thông, chia sẻ và luôn mở rộng vòng tay đón nhận để những thanh niên lầm lỡ có thể thay đổi cuộc đời của mình, trở thành những công dân tốt của xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bước qua lầm lỡ, vì một ngày mai tươi sáng!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO