3 đứa trẻ mồ côi cha cần được khai sinh và đi học

Thanh Hằng| 06/01/2022 09:35

Hùng (13 tuổi), Ngọc (11 tuổi) và Đại (7 tuổi) là 3 anh em, hiện đang được một người dân ở thôn 3, xã Thuận Hà (Đắk Song) cưu mang, nuôi nấng. Bố mất, mẹ bỏ về quê, cả 3 cháu bé vẫn chưa được khai sinh và chưa từng một lần đến trường.

ADQuảng cáo

Ông Phạm Văn Thắng ở thôn 2, xã Thuận Hạnh kể lại, vài tháng trước, bố con của Hùng lang thang về đây kiếm sống. Thương cảnh 4 người không có nơi ăn, chỗ ngủ, ông Thắng cho mượn căn nhà cũ của mình để gia đình làm nơi trú ngụ.

Thế nhưng, từ ngày 4 bố con đến đây ở, anh Lê Văn Phi (SN 1975, quê Cà Mau, bố của Hùng) suốt ngày ngập trong rượu chè, 3 đứa nhỏ phải tự bươn chải để kiếm ăn. Ai thương tình thì cho bó rau, ký gạo, còn không thì đi mua chịu mì tôm về ăn sống. Riêng Hùng là anh cả trong nhà chọn cách đi chăn trâu thuê để có được bữa cơm qua ngày.

Đầu tháng 12/2021, anh Phi đột ngột qua đời mà không rõ lý do. Không nhà cửa, không người thân bên cạnh, bà con hàng xóm cùng chính quyền địa phương gom được ít tiền, lo liệu ma chay cho người đàn ông xấu số.

Ngọc (11 tuổi) và Đại (7 tuổi) vẫn chưa được khai sinh và chưa một lần đến trường học

Cũng từ ngày bố mất, vì không có giấy khai sinh, không được đi học, cả ba anh em Hùng tự mò cua, bắt cá ở vũng nước đục gần nơi chúng ở để ăn. Sau đó, cả ba anh em được ông Kiều Văn Tri ở thôn 3, xã Thuận Hà nhận về cưu mang, nuôi dưỡng.

Ông Tri cho biết, mẹ của Hùng là người Mường, gốc Thanh Hóa, lưu lạc vào Đắk Nông từ năm 2009 và được ông Tri nhận làm con nuôi. Sau đó chị này về chung sống như vợ chồng với anh Phi rồi có với nhau 5 người con. Cả hai người không có nhà, không đất sản xuất, không giấy tờ tùy thân và cũng không đăng ký kết hôn nên 5 đứa trẻ lần lượt sinh ra cũng chưa được khai sinh.

ADQuảng cáo

Hùng (13 tuổi) chọn cách đi chăn trâu thuê để kiếm sống qua ngày

Trao đổi qua điện thoại, chị Trương Thị H. (mẹ của 3 cháu bé) cho biết, hiện tại vì hoàn cảnh khó khăn, chị chỉ đủ sức nuôi 2 đứa con ngoài quê. Ngày chồng mất, chị có gọi điện vào nhờ bố nuôi (ông Tri) chăm sóc 3 đứa trẻ, khi nào có điều kiện sẽ vào Đắk Nông để đón con về.

Liên quan đến trường hợp của 3 đứa trẻ, bà Trần Thị Tuyết Mai, Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Hà cho biết, sau khi anh Phi mất, chính quyền địa phương đã kêu gọi để tổ chức tang lễ chu đáo. Riêng về việc khai sinh cho 3 cháu bé, địa phương đã có văn bản để xin ý kiến của UBND huyện Đắk Song và Sở Tư pháp nhưng đến nay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể.

Mong mỏi duy nhất của ông Kiều Quốc Tri (bên phải) là 3 đứa trẻ được khai sinh

“Theo quy định, mẹ cháu phải vào Đắk Nông để giám định ADN nhằm xác định mối quan hệ huyết thống, sau đó mới có thể làm giấy khai sinh cho các cháu. Tuy nhiên, phần vì do điều kiện kinh tế, phần vì dịch bệnh nên đến nay chị H. vẫn chưa vào lại Đắk Nông. Trước mắt, chính quyền địa phương thống nhất để gia đình ông Tri chăm sóc các cháu để chờ hướng dẫn cụ thể”, bà Mai cho hay.

Trao đổi về sự việc, một lãnh đạo Sở LĐTB-XH cho biết, đã chỉ đạo các phòng chức năng tìm hiểu, nắm bắt hoàn cảnh của 3 cháu nhỏ. Hiện tại, các cháu được ông Tri nuôi dưỡng, nhưng về mặt pháp lý, ông Tri không có quan hệ huyết thống, họ hàng gì, nên nếu các cháu có nguyện vọng, đơn vị sẽ hỗ trợ để 3 cháu được vào sống tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
3 đứa trẻ mồ côi cha cần được khai sinh và đi học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO