Yên bình Đắk Ru

Phạm Khánh| 25/06/2019 09:34

Trước năm 2016, người dân Đắk Ru (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) vẫn nơm nớp nỗi lo nửa đêm trộm đột nhập vào nhà lấy xe máy, bắt chó, gia cầm và cảnh đối tượng nghiện ngập, thanh niên gây gổ đánh nhau, đua xe, tụ tập... Nhưng giờ đã khác, nỗi lo ấy tiêu tan, trong thôn xóm yên bình, người dân đoàn kết chăm lo làm ăn.

ADQuảng cáo

Xây dựng các mô hình tự quản

Thôn Tân Phú là một điển hình về tình hình mất an ninh trật trự. Trước đây, nhiều gia đình trong thôn đi làm rẫy, ban ngày bị trộm đột nhập vào nhà trộm ti vi, xe máy, các tài sản có giá trị khác. Còn ban đêm, nhiều hộ chăn nuôi bị các đối tượng vào cuỗm luôn cả đàn lợn hơn 100 con.

Mỗi tối, tiếng cãi vã, đánh nhau trong gia đình vì con cái trốn học, theo những đối tượng xấu đi trộm cà phê, tiêu bán để lấy tiền chơi game xảy ra thường xuyên. Mối quan hệ hàng xóm, láng giềng cũng nảy sinh những nghi kỵ, mâu thuẫn với nhau vì mất tài sản, hiềm khích vì lời nói... Tình trạng mất an ninh trật tự như trên cũng tồn tại ở các thôn, bon khác trên địa bàn.

Mô hình “Cánh cổng an ninh” thu hút người dân tham gia đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm

Trước tình hình đó, Công an xã đã tìm giải pháp xây dựng, thúc đẩy phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, nhằm huy động người dân cùng tham gia. Những mô hình như “Cánh cổng an ninh”, “2+1”, “Tấm gương sáng”, “Gia đình không có người vi phạm pháp luật”, “Diễn đàn an ninh” được xây dựng và áp dụng trong 11 thôn, bon. Những mô hình thu hút người dân tham gia, gắn kết từng gia đình trong thôn với nhau cùng chung tay đấu tranh với các loại tội phạm. Mỗi người dân ngày càng có ý thức, nâng cao trách nhiệm trong việc tham gia tuần tra, gác cổng, báo tin và tổ chức vây bắt các đối tượng có hành vi trộm cắp.

Ông Nguyễn Viết Miêng, ở thôn Tân Phú cho hay: “Trước đây các gia đình trong thôn sống với nhau “bằng mặt mà không bằng lòng”, chỉ biết lợi ích cá nhân, khi xảy ra sự việc, không giúp nhau nên mất đoàn kết, vì thế trộm cắp nhân cơ hội này lộng hành. Nhưng 3 năm trở lại đây, từ khi tham gia các mô hình tự quản, từng người đều ý thức trách nhiệm của mình cùng nhau bảo vệ an ninh, xây dựng nếp sống văn hóa. Thôn Tân Phú hôm nay dường như gia đình nào cũng phấn đấu không có người vi phạm pháp luật, nạn trộm cắp cũng ít khi xảy ra”.

ADQuảng cáo

Việc xây dựng các mô hình tự quản đã thực sự mang lại hiệu quả trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm nên thu hút người dân nhiệt tình tham gia ngày càng đông. Nhiều vụ trộm được phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời, nên các vụ việc phạm pháp hình sự giảm, ổn định theo từng năm. Cụ thể, năm 2018 trên địa bàn xã xảy ra 10 vụ; trong đó 6 vụ trộm cắp tài sản, 2 vụ cố ý gây thương tích, 2 vụ va chạm giao thông, giảm 4 vụ so với năm 2017. Riêng 6 tháng đầu năm 2019, địa phương chỉ xảy ra 7 vụ, trong đó 4 vụ trộm cắp, 2 vụ cố ý gây thương tích, 1 vụ đánh bạc, giảm 2 vụ so với cùng kỳ năm 2018.

Lắp đặt camera an ninh

Ngoài thúc đẩy phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, xây dựng các mô hình tự quản, Công an xã còn triển khai lắp đặt camera an ninh tại 9 điểm dọc tuyến quốc lộ 14, các thôn xóm và bố trí người trực thường xuyên, nên ngăn chặn kịp thời các vụ trộm cắp tài sản, đối tượng sử dụng ma túy trái phép.

Camera an ninh giúp Công an xã Đắk Ru nhanh chóng phát hiện các vụ phạm pháp hình sự

Cụ thể, qua theo dõi từ camera, lực lượng công an xã đã kịp thời phát hiện 10 vụ trộm cắp tài sản, 7 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. Đồng thời, lực lượng công an xã giúp cho cơ quan điều tra công an huyện, tỉnh khám phá hàng chục vụ trộm cắp xe máy, tài sản xảy ra ở các địa bàn khác cũng như xác định người gây ra các vụ tai nạn giao thông. Các đối tượng là thanh, thiếu niên tụ tập gây rối trật tự, đua xe trái phép cũng được phát hiện kịp thời, để gọi hỏi răn đe.

Đặc biệt, những đối tượng được ra tù trở về địa phương, Công an xã quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện cho họ tái hòa nhập cộng đồng, phát triển kinh tế gia đình theo mô hình “2 người tốt giúp 1 người ra tù”, phát huy rất hiệu quả. Từ công tác này, đơn vị nắm bắt được 21 thông tin từ đối tượng được cảm hóa cung cấp để răn đe, ngăn chặn 35 trường hợp có ý định thực hiện các vụ phạm pháp hình sự.

Ông Lê Văn Viện, Trưởng Công an xã Đắk Ru cho biết, bằng nhiều biện pháp cần thiết, phù hợp với thực tiễn, thu hút người dân tham gia, nên tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ngày càng ổn định. Trong đó, Công an xã thường xuyên tổ chức diễn đàn lấy ý kiến của người dân, tranh thủ những góp ý về phương pháp, cách tổ chức để triển khai công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên bình Đắk Ru
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO