Vụ nổ mìn xây dựng thủy điện làm nứt nhà dân: Cần sớm triển khai phương án hỗ trợ

Bảo Ngọc| 15/06/2018 16:51

Theo phản ánh của hàng chục hộ dân ở các thôn Phú Trung và Phú Thuận, xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, từ đầu năm 2018 đến nay, việc nổ mìn để thi công Dự án Thủy điện Chư Krông Prông (thôn 3, xã Nam Ka, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk)) đã làm nứt nhà cửa và ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

ADQuảng cáo

Công trường thi công xây dựng nhà máy thủy điện Chư Pông Krông

Nổ mìn phá đá cách nhà dân khoảng 200m

Dự án thủy điện Chư Pông Krông có công suất thiết kế 7,5 MW, xây dựng trên sông Krông Nô - giáp ranh giữa tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông, do Công ty TNHH MTV Xây lắp điện Hưng Phúc làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng từ đầu năm 2018. Đơn vị thực hiện thi công là Chi nhánh 515 – Công ty Cổ phần Sông Đà 505.

Theo phản ánh của hơn 20 hộ dân thôn Phú Trung và Phú Thuận, xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, sống ngay sát bờ sông Krông Nô, do ảnh hưởng của việc nổ mìn trong quá trình xây dựng các hạng mục công trình nhà máy đã làm nhà ở, các công trình kiến trúc bị nứt, sinh hoạt thường ngày bị ảnh hưởng.

Căn nhà 2 tầng kiên cố của gia đình ông Đỗ Quang Đảng, thôn Phú Trung nằm sát bờ sông Krông Nô, cách công trường xây dựng nhà máy Chư Pông Krông khoảng 200m.

Ngôi nhà kiên cố của ông Đỗ Quang Đảng, thôn Phú Trung bị nứt, sụt móng sau khi có nổ mìn xây dựng thủy điện

Ông Đảng cho biết, trước đây trong nhà chỉ có vết nứt chân chim, nhưng từ tháng 3/2018, khi đơn vị thi công nhà máy thủy điện Chư Pông Krông nổ mìn phá đá thì trên tường xuất hiện các vết nứt lớn, móng nhà bị sụt lún. Ông Đảng bức xúc: “Khoảng cách từ nhà tôi đến công trường quá gần. Mỗi lần mìn nổ là căn nhà rung lên bần bật. Trong gia đình có nhiều thế hệ sinh sống, lại kinh doanh quán cà phê nhiều khách ra vào nên không biết ẩn họa sẽ đến lúc nào nếu việc nổ mìn cứ tiếp diễn”.

Tương tự, ngôi nhà trị giá gần 600 triệu đồng của gia đình ông Lê Văn Chiến vừa mới xây dựng xong cũng xuất hiện nhiều vết nứt lớn trên tường, trong phòng bếp và lối đi ra phòng khách.

Theo ông Chiến, các vết nứt này xuất hiện rất nhỏ từ lúc nhà mới làm xong. Tuy nhiên, từ khi có việc nổ mìn phía bên kia sông thì các vết nứt rộng và dài thêm. Việc nổ mìn cũng ảnh hưởng lớn đến công việc kinh doanh và sinh hoạt hàng ngày của gia đình. Có lần đơn vị thi công nổ mìn làm nồi lẩu bắn tung tóe và đổ xuống đất, thực khách phải bỏ chạy.

Vết nứt ở nhà của ông Lê Văn Chiến, thôn Phú Trung ngày càng to

Nhiều hộ dân cho biết, do công trình thi công nhà máy thủy điện quá gần khu dân cư (cách 200m -300m), nên mỗi khi đơn vị thi công thông báo nổ mìn là mọi người lại phải bỏ nhà để chạy ra đường vì sợ nhà sập. Tuy nhiên, đơn vị thi công cũng chỉ gióng lên một hồi còi và không đủ lớn, nhiều khi người dân ở trong nhà nghe tưởng là còi xe ô tô nên cũng không biết.

ADQuảng cáo

Nguyện vọng các hộ dân là các cấp chính quyền cùng với đơn vị chủ đầu tư, đơn vị thi công sớm kiểm tra, xác định nguyên nhân và có hình thức hỗ trợ, đền bù thiệt hại để họ ổn định đời sống, sản xuất.

Ngôi nhà của bà Lê Thị Thuận, thôn Phú Thuận cũng có những vết nứt lớn

Xác định phương án hỗ trợ cho người bị thiệt hại

Ông Võ Hoàng Phú, Chủ tịch UBND xã Quảng Phú xác nhận: Đến nay, xã đã nhận được đơn của hơn 20 hộ dân thôn Phú Trung và Phú Thuận phản ánh việc nổ mìn làm thủy điện, làm nứt nhà cửa, khiến người dân lo ngại đến tính mạng. UBND xã đã báo cáo UBND huyện và huyện đã cử người xuống xác định sự việc. Qua kiểm tra xác định thì chúng tôi thấy người dân phản ánh đúng, có hiện tượng nứt tường nhà.

Phía chủ đầu tư cũng đã hợp tác với chính quyền địa phương. Ban đầu, đơn vị thi công đã giảm lượng thuốc nổ khi thi công. UBND xã đề nghị công ty cam kết rõ ràng để người dân khỏi lo lắng. Đồng thời, chủ đầu tư đối thoại trực tiếp với người dân tại xã để xác định rõ ràng trách nhiệm.

Sau khi nhận được phản ánh về vụ việc, Sở Công thương tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với UBND huyện Krông Nô, xã Quảng Phú, Công ty Hưng Phúc và đơn vị thi công kiểm tra thực tế tại khu vực nổ mìn và hiện trạng nhà ở của các hộ dân. Tại biên bản kiểm tra được lập ngày 4/5/2018 kết luận, hiện trạng nhà ở của các hộ dân kiến nghị có vết nứt là đúng thực tế. Đối với công tác thực hiện nổ mìn, Chi nhánh 515 – Công ty Cổ phần Sông Đà 505 có thông báo thời gian, địa điểm nổ mìn đến chính quyền địa phương (xã Nam Ka, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk và xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) theo đúng quy định.

Từ khi được cấp phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp đến thời điểm kiểm tra (ngày 4/5/2018), đơn vị thi công đã thực hiện lập 22 hộ chiếu nổ mìn để thi công các hạng mục công trình thủy điện Chư Pông Krông. Trong đó, có hộ chiếu đơn vị thi công đã sử dụng 248kg thuốc nổ/lần nổ, vượt quá quy định so với lượng thuốc nổ tối đa cho một lần sử dụng tại Giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp do UBND tỉnh Đắk Lắk cấp ngày 23/1/2018 là 240kg.

Đến ngày 22/5/2018, UBND tỉnh Đắk Nông đã có công văn đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo Sở Công thương, Chi nhánh 515 – Công ty Cổ phần Sông Đà 505, Công ty Hưng Phúc, các cơ quan chức năng và đơn vị có liên quan kiểm tra, khẩn trương thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân trong khu vực nổ mìn thi công Công trình thủy điện Chư Pông Krông. Đồng thời xác định mức độ thiệt hại và có phương án hỗ trợ, bồi thường thiệt hại do nổ mìn thi công (nếu có) cho các hộ dân theo đúng quy định.

Ngày 5/6/2018, các ngành chức năng, địa phương của 2 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông cùng chủ đầu tư, đơn vị thi công dự án nhà máy thủy điện Chư Pông Krông tiếp tục kiểm tra thực tế hiện trạng nhà ở của các hộ dân. Kiểm tra 8/25 hộ có đơn kiến nghị, Đoàn liên ngành kết luận nhà ở bị nứt là đúng như người dân đã phản ánh và kết quả ghi nhận của các đoàn kiểm tra trước đó. Nguyên nhân có thể do nền công trình nhà ở yếu, thi công công trình, gần đường giao thông, nổ mìn…

Ông Trần Đăng Ánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô cho biết: Đoàn liên ngành đã yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công, đến ngày 15/7 phải phối hợp với chính quyền địa phương có phương án thỏa thuận và hỗ trợ người dân. Nếu quá thời hạn trên, chủ đầu tư và đơn vị thi công không có phương án thỏa thuận để hỗ trợ, đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng thì UBND huyện Krông Nô sẽ kiến nghị UBND tỉnh chỉ định đơn vị có chức năng về xây dựng xác định mức độ hư hại do nổ mìn để có phương án đền bù cho người dân sau khi thực hiện giám sát ảnh hưởng nổ mìn theo quy định.

Được biết, sau khi có kết luận của các cơ quan chức năng, ngày 9/6, Công ty Hưng Phúc (đơn vị chủ đầu tư dự án) đã có công văn công văn đề nghị UBND huyện Krông Nô chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với chủ đầu tư và đơn vị thi công làm việc với các hộ dân có đơn kiến nghị để xác định mức độ ảnh hưởng và phương án hỗ trợ, đền bù.

UBND huyện Krông Nô cũng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng và xã Quảng Phú vận động, tuyên truyền để làm công tác an dân tránh khiến nại kéo dài; đồng thời tích cực hỗ trợ chủ đầu tư dự án, đơn vị thi công rà soát, thỏa thuận với các hộ dân bị ảnh hưởng để có phương án hỗ trợ, bồi thường hợp tình, hợp lý nhất. Công việc này đang được khẩn trương tiến hành.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ nổ mìn xây dựng thủy điện làm nứt nhà dân: Cần sớm triển khai phương án hỗ trợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO