Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng ở Đắk Song

Bài, ảnh: Minh Quỳnh| 13/02/2019 10:09

Một nhóm đối tượng từ tỉnh ngoài đến địa phương thuê phòng trọ tổ chức hoạt động cho vay lãi nặng với lãi suất lên đến 540% - 936%/năm vừa bị Công an huyện Đắk Song (Đắk Nông) triệt phá, góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Trước diễn biến hoạt động của các đối tượng tội phạm, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, ngày 28/1, Công an huyện Đắk Song đã phối hợp với các đơn vị liên quan triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng, bắt giữ Nông Hồng Điệp và Đinh Cao Thế (cùng SN 1999), trú tại huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước để điều tra, làm rõ về hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự. Quá trình điều tra, lực lượng công an thu giữ rất nhiều giấy tờ liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng như giấy vay tiền, sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân...

Công an huyện Đắk Song bắt 2 đối tượng Nông Hồng Điệp và Đinh Cao Thế

Theo lời khai của các đối tượng, vào khoảng tháng 4/2018, Điệp và Thế được Chu Xuân Hiệu (hiện đang bỏ trốn) rủ lên huyện Đắk Song thuê nhà để tổ chức cho vay lãi nặng. Sau đó, các đối tượng đi phát, dán tờ rơi quảng cáo, khi có người liên hệ vay tiền thì các đối tượng tiếp cận đến tận nhà để xác minh về nhân thân, hoàn cảnh kinh tế của người cần vay.

ADQuảng cáo

Tiếp theo, các đối tượng yêu cầu người vay tiền mang theo chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu hoặc các loại giấy tờ tùy thân khác đến người vay với lãi suất từ 5.000 đồng đến 15.000 đồng/triệu đồng/ngày (tương đương khoảng từ 180%/năm đến 540%/năm). Nếu quá hạn thì các đối tượng có thể phạt tùy ý nhằm ép người vay phải trả tiền sớm, có trường hợp phạt lãi suất lên đến 26.000 đồng/triệu/ngày (tức 936%/năm).  

Chị T là một trong số nhiều người vay tiền của nhóm đối tượng này cho biết: Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn và cần vốn làm ăn buôn bán, qua thông tin trên các tờ rơi, tôi đã liên hệ và được các đối tượng cho vay 3 lần với tổng số tiền 20 triệu đồng với lãi suất 15.000 đồng/triệu/ngày. Đến nay, tôi đã trả cả gốc và lãi khoảng 50 triệu đồng nhưng vẫn còn nợ của các đối tượng 10 triệu đồng. Đến hẹn mà chậm trả tiền thì các đối tượng đến nhà hù dọa, chửi bới để đòi tiền nên tôi rất lo lắng. Nay lực lượng Công an huyện Đắk Song triệt phá được nhóm đối tượng cho vay lãi nặng này, tôi và người dân ở đây rất vui mừng.

Thu giữ nhiều tang vật liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng của các đối tượng

Theo Thiếu tá Hoàng Văn Thanh, Phó trưởng Công an huyện Đắk Song thì phương thức, thủ đoạn hoạt động của nhóm đối tượng này cũng là đi phát, dán tờ rơi quảng cáo để người dân biết, liên hệ vay tiền. Tuy nhiên, sau khi lực lượng chức năng ra quân trấn áp mạnh với loại tội phạm này, để tránh sự phát hiện, các đối tượng chỉ cho vay đối với những người quen (là những người có người vay trước đó giới thiệu, bảo lãnh). Sau đó, các đối tượng đi xác minh rồi mới làm thủ tục cho vay. Các đối tượng yêu cầu người vay mang theo chứng minh nhân dân hoặc sổ hộ khẩu và các loại giấy tờ tùy thân khác đến rồi viết giấy vay tiền nhưng không ghi hình thức, mức độ vay lãi, mức độ trả lãi và hình thức trả lãi thì các đối tượng thỏa thuận miệng với người vay. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk Song đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với các đối tượng để điều tra, làm rõ về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, đồng thời tiếp tục mở rộng vụ án, tổ chức xác minh, truy bắt các đối tượng liên quan.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng ở Đắk Song
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO