Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn từ việc nuôi chó thả rông

Mai Anh| 31/03/2020 09:27

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Đắk Nông từ thành phố đến nông thôn, trên các trục đường đâu đâu cũng thấy xuất hiện những con chó thả rông gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhất là vào thời điểm sáng sớm và chập tối...

ADQuảng cáo

Người nuôi chó chủ yếu là để giữ nhà là chính, một số ít hộ nuôi chó cảnh với nhiều dòng chó nhập ngoại có bản năng hung dữ... Thế nhưng, khi chó được thả đều không được đeo rọ mõm, ít khi có chủ đi theo nên dễ xảy ra nguy hiểm đối với người xung quanh và khi tham gia giao thông trên đường.

Chó thả rông thường tập trung đùa giỡn gây cản trở cho người tham gia giao thông

Anh Nguyễn Văn Đức, ở phường Quảng Thành (TP. Gia Nghĩa) cho biết: "Cách đây ít hôm, tôi đi làm về buổi tối thì bất ngờ có hai con chó đuổi nhau ra giữa đường, rồi tông vào xe làm tôi té xuống đường ngất xỉu. Rất may lúc đó, người dân xung quanh chạy ra đưa tôi đi cấp cứu. Hôm sau, tôi hỏi chó của nhà ai thì người dân sống xung quanh bảo không biết. Sau vụ tai nạn ấy tôi phải nghỉ làm một tuần, vừa bị đau vừa chậm trễ công việc".

Cũng ở địa bàn phường Quảng Thành, cách đây không lâu, anh Nguyễn Huy đi làm về thì bị chó của anh H (một người hàng xóm) đuổi cắn. Anh Huy dừng xe lại để đuổi chó đi thì anh H chạy ra chửi bới. Hai bên lời qua tiếng lại một lúc sau thì anh H đánh cho anh Huy thâm bầm cả mắt... Sự việc chỉ dừng lại khi lực lượng công an mời hai người về giải quyết.

ADQuảng cáo

Nghị định 90/2017/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú ý đã quy định phạt tiền từ 600.000 - 800.000 đồng đối với các hành vi nuôi chó nhưng không đeo rọ mõm hoặc không xích giữ chó, không có người chăn dắt khi đưa chó ra nơi công cộng; Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với các hành vi thả rông chó trong khu đô thị, nơi công cộng hoặc để vật nuôi gây thiệt hại cho người khác. Với những trường hợp chó dữ tấn công gây tổn hại sức khỏe, tài sản cho người khác thì chủ chó sẽ phải bồi thường.

Việc nuôi chó thả rông xảy ra rất nhiều ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Anh Hoàng Xuân, ở huyện Đắk Glong vô cùng bức xúc trước việc chó thả rông và phóng uế bừa bãi. Anh nói, nơi tôi ở có một số nhà nuôi rất nhiều chó, nhưng không thấy ai quản lý, để chúng tự do chạy ngoài đường, phóng uế bừa bãi, mất vệ sinh. Mỗi lần tôi đi làm ban đêm về, đường tối, có lần vì tránh chó nằm giữa đường nên tôi lạng tay lái và ngã xe, rất may chỉ bị thương ngoài da.

Chó thả rông thường hay tập trung thành từng đàn vào buổi sáng và chiều tối. Chúng thường đùa giỡn nhau tại những nơi đông người, những chỗ thông thoáng hay chạy trên quốc lộ, cản trở giao thông và khiến người tham gia giao thông gặp những tai nạn bất đắc dĩ... Bên cạnh đó, việc nuôi chó thả rông còn gây mất vệ sinh môi trường do phóng uế bừa bãi trên đường, vỉa hè, vệ cỏ ở những nơi công cộng. Nhiều người nuôi chó lại không tiêm phòng bệnh dại đầy đủ; ra đường không rọ mõm, không có người chăn dắt cũng khiến cho người và phương tiện khi tham gia giao thông tiềm ẩn những mối đe dọa khôn lường.

Thiết nghĩ, cùng với việc tuyên truyền vận động người dân nêu cao ý thức hơn nữa trong việc nuôi chó, các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp cần phải siết chặt việc quản lý và có chế tài nghiêm minh hơn đối với chủ nuôi chó thả rông... Qua đó, bảo đảm an toàn cho người dân sống xung quanh và người tham gia giao thông.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn từ việc nuôi chó thả rông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO