Tăng cường kiểm soát tải trọng trên quốc lộ 28

Lê Phước| 06/06/2019 15:46

Từng bước khắc phục những khó khăn, cơ quan chức năng đang tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nhằm giảm thiểu tình trạng vi phạm tải trọng trên tuyến quốc lộ 28 (QL28), đoạn tuyến Gia Nghĩa-Krông Nô.

ADQuảng cáo

Nửa đêm một ngày cuối tháng 5/2019, chúng tôi có mặt tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 56 (Trạm cân số 56), đặt tại địa phận thôn 3A, xã Quảng Sơn (Đắk Glong). Giữa đêm khuya, ánh đèn điện tại khu vực đặt trạm cân như xua tan bóng tối, sương mù và thời tiết se lạnh. Trong trạm cân, các cán bộ Thanh tra giao thông vẫn đang duy trì chế độ trực nghiêm ngặt.

Các xe chở cát đều phải đưa vào trạm cân để kiểm tra tải trọng

Không lâu sau khi chúng tôi có mặt, có một chiếc xe đầu kéo mang BKS: 47C-193.21 kéo theo rơ moóc mang BKS: 47R-003.38 lưu thông trên QL28 qua trạm cân theo hướng Krông Nô về thị xã Gia Nghĩa. Phát hiện xe có dấu hiệu bất thường, Thanh tra giao thông ra hiệu dừng xe để kiểm tra. Cùng với việc kiểm tra các giấy tờ theo quy định, lực lượng thanh tra đã yêu cầu tài xế đưa xe vào cân và kết quả cho thấy xe vượt trọng tải trên 8%.

Tài xế Mai Xuân Trường (ở Đắk Lắk)-người điều khiển xe tải cho biết, xe chở cát từ một bãi tập kết ở xã Nâm N’đir (Krông Nô). Theo tải trọng thiết kế, phần rơ moóc của xe có thể chở được gần 20m3 cát (tương đương khoảng trên 22 tấn). Mặc dù anh đã ước chừng đủ số cát nhưng do trời mưa lúc đưa cát lên xe nên tổng tải trọng xe có vượt một chút so với bình thường. Bản thân anh sẽ rút kinh nghiệm để tiếp tục thực hiện tốt các quy định về tải trọng cũng như an toàn giao thông trong quá trình vận chuyển cát trên tuyến đường này.

ADQuảng cáo

Lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng của xe tải lưu thông trên QL28 bằng cân xách tay

Cũng lưu thông trên tuyến QL28 theo hướng từ huyện Krông Nô về thị xã Gia Nghĩa, tài xế Nguyễn Ngọc Đảnh (ở huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk) đã nhiều năm liền chở nông sản trên trục đường này. Từ khi có trạm cân đặt trên QL28, anh Đảnh cũng một vài lần đưa xe vào trạm cân nhưng đều ở mức cho phép. Các cán bộ tại trạm cân cũng tích cực tuyên truyền, nhắc nhở nên anh Đảnh cho biết sẽ tiếp tục chấp hành nghiêm vấn đề tải trọng và các quy định khác của pháp luật, bảo đảm vận chuyển hàng hóa an toàn, đúng quy định.

Theo ông Hoàng Hữu Huy, Phó Chánh Thanh tra Sở GT-VT, Trạm trưởng Trạm cân số 56, trạm cân được đặt trên tuyến QL28 từ tháng 8/2017 (trước đó trạm cân đặt trên tuyến QL14). Song song với quá trình xử lý các trường hợp vi phạm, lực lượng chức năng cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nên ý thức chấp hành về tải trọng của các tài xế ngày càng tốt hơn, nên các trường hợp vi phạm giảm mạnh so với trước đây. Trong khoảng 5 tháng đầu năm 2019, Trạm cân số 56 đã kiểm tra 302 xe tải thì phát hiện 26 trường hợp vi phạm tải trọng. Lực lượng chức năng đã tước 4 giấy phép lái xe và phạt hành chính (gồm phạt lái xe và phạt chủ xe) tổng số tiền trên 160 triệu đồng.

Thanh tra giao thông tại Trạm cân số 56 kiểm tra các giấy tờ của xe và của tài xế

Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực nhưng theo ông Huy, việc kiểm tra tải trọng trên tuyến QL 28 còn gặp nhiều khó khăn như lực lượng chức năng còn thiếu và yếu; các đối tượng thường lợi dụng các tuyến đường nhánh để né tránh trạm cân, lợi dụng lúc trời mưa, giao ca để vượt trạm… Để quản lý tốt hơn vấn đề tải trọng trên tuyến đường, Thanh tra Sở GTVT sẽ thay đổi vị trí đặt trạm cân tới các đầu mối của khu vực bốc xếp hàng hóa, đặc biệt là các bãi tập kết cát ở khu vực xã Quảng Phú (Krông Nô) về Gia Nghĩa nhằm hạn chế tải trọng lưu thông đầu đoạn của tuyến. Bên cạnh đó, trạm sẽ tiếp tục duy trì chế độ làm việc liên tục 24/24 giờ (3 ca/ngày) nhằm kiểm soát chặt các xe lưu thông. Quan điểm của đơn vị là xử lý nghiêm túc, chặt chẽ các trường hợp cố tình vi phạm nhằm góp phần bảo đảm an toàn giao thông và kết cấu đường bộ trên QL28.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường kiểm soát tải trọng trên quốc lộ 28
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO