Sự hy sinh thầm lặng phía sau những vụ án

Phan Tuấn - Lê Phước| 18/11/2019 09:13

Thời gian qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Đắk Nông đã triển khai nhiều biện pháp nâng cao chất lượng thực thi công vụ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh...

ADQuảng cáo

Kiên quyết đấu tranh tội phạm

Thông thường, người dân chỉ biết đến cán bộ kiểm sát trong các phiên tòa qua màu áo xanh thiên thanh mà không nhiều người biết đến những hoạt động thầm lặng, đầy gian khó của họ phía sau mỗi bản án. Điển hình như vụ việc đối tượng Vũ Xuân Chiến, Giám đốc Công ty TNHH Quyết Chiến Đắk Nông, nợ đầm đìa hơn chục tỷ đồng rồi tuyên bố vỡ nợ làm rúng động dư luận tỉnh Đắk Nông. Ở vụ án này, VKSND tỉnh Đắk Nông đã phát huy vai trò thực thi pháp luật, đem lại sự công bằng cho xã hội.

Theo hồ sơ vụ án, Vũ Xuân Chiến nợ hơn 17 tỷ đồng của 49 hộ dân và các bạn hàng, ngân hàng... Đến thời điểm tuyên bố vỡ nợ, tài sản của Chiến còn hơn 10 tỷ đồng. Cụ thể, tài sản đất đai, xe cộ thế chấp ngân hàng là hơn 7,8 tỷ đồng; 30 hộ dân nợ Chiến 663 triệu đồng. Ngoài ra, Chiến còn ký gửi cho một đối tác làm ăn hơn 139 tấn cà phê, nhưng mới ký tạm ứng 4,1 tỷ đồng và còn lại 1,6 tỷ đồng. Qua đối chiếu giữa số tiền mà Chiến nợ với số tài sản và tiền người khác nợ thì Chiến mất khả năng cân đối tài chính, không đủ tài sản trả nợ.

Khi các hộ dân đến đòi tiền, do không có tiền để thanh toán nên Chiến nói với các hộ dân là mình đã vỡ nợ. Kết quả xác minh 49 hộ dân cho thấy, có 34 hộ dân có ký gửi cho Chiến tổng cộng gần 123 tấn cà phê; trong đó, có 25 hộ dân đã chốt giá bán với số lượng gần 75 tấn, trị giá gần 3,3 tỷ đồng. Chiến đã trả cho 25 hộ dân với tổng tiền gần 2,2 tỷ đồng và còn nợ lại 34 hộ dân khác với 1,6 tỷ đồng.

Khi người dân tố cáo Chiến, cơ quan điều tra cho rằng, đây chỉ là vấn đề dân sự, không có dấu hiệu phạm tội. Đối với 15 hộ còn lại, từ năm 2016 - 2017, mặc dù không còn khả năng tài chính, nhưng Chiến vẫn tiếp tục nhận ký gửi cà phê của họ. Khi gửi họ không chốt bán một lúc mà chốt bán rải rác nhiều lần trong năm, có khi đến cuối năm mới chốt bán hết số cà phê đã ký gửi.

Năm 2017, giá cà phê lên cao (45 ngàn đồng/kg) người dân đã chốt giá bán một lúc nên Chiến không xoay xở được. Chiến nghĩ cứ bán cà phê ký gửi trước sau đó người dân chốt giá bán sẽ vay trả lại cho các hộ dân sau. Số cà phê mà các hộ dân ký gửi Chiến đã bán lấy tiền trả nợ ngân hàng, nợ nóng nên không có tiền trả cho người dân.

ADQuảng cáo

Theo kết quả điều tra, thời gian từ năm 2016 đến đầu năm 2017, Công ty Quyết Chiến có nhiều nguồn thu khác nhau. Từ nguồn thu này Chiến đã chi cho nhiều mục đích khác nhau trong đó có trả nợ cá nhân vay nóng, chi trả tiền ngân hàng, chi trả cho các hộ dân. Do các khoản thu hòa chung với nhau nên Chiến không xác định được nguồn tiền nào bán cà phê của dân sử dụng vào việc gì. Kết quả xác minh Chiến đưa ra thông tin gian dối, không sử dụng tiền của các hộ dân vào mục đích bất hợp pháp và không bỏ trốn, vẫn ghi nợ của dân. Do đó việc các hộ dân ký gửi cà phê với Chiến chỉ là quan hệ dân sự với nhau, không có dấu hiệu phạm tội.

Sau khi nghiên cứu lại hồ sơ vụ án, VKSND tỉnh và Công an tỉnh đã cùng nhau bàn bạc và điều tra lại một số tình tiết quan trọng. Trong đó có tình tiết Chiến ứng 390 triệu đồng của Công ty TNHH Cúc Hùng và hẹn giao cà phê cho Công ty này để trừ nợ. Nhưng sau đó Chiến đã thông báo ngừng hoạt động và không giao cà phê, không trả lại tiền cho Công ty TNHH Cúc Hùng.

Quá trình điều tra, VKSND  tỉnh và cơ quan điều tra xác định, Chiến đã dùng nhiều thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của người dân, doanh nghiệp. VKSND tỉnh và cơ quan điều tra xác định đã nhanh chóng thống nhất và quyết định khởi tố Vũ Xuân Chiến về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Mới đây, chiến đã bị TAND tỉnh Đắk Nông đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 8 năm tù giam, buộc phải khắc phục hậu quả cho người dân, doanh nghiệp...

Theo lãnh đạo VKSND tỉnh, trong thời gian tới, ngành Kiểm sát tỉnh sẽ tăng cường công tác quản lý, giáo dục cán bộ, công chức nâng cao năng lực chuyên môn, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp. Tiếp tục đề ra mục tiêu phấn đấu không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Cùng với nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, ngành Kiểm sát cũng nâng cao hiệu quả kiểm sát hoạt động tư pháp. Đặc biệt, phối hợp chặt chẽ với cơ quan hữu quan xử lý hiệu quả các vụ án lớn, vụ án được dư luận xã hội quan tâm, góp phần phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm

Thời gian qua, Viện KSND tỉnh đã cùng với các cơ quan bảo vệ pháp luật ở địa phương kịp thời đấu tranh, trấn áp có hiệu quả đối với các loại tội phạm, góp phần tích cực vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Viện KSND tỉnh còn phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra và tòa án đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận xã hội quan tâm. Đơn cử như vụ án Trần Minh Lợi vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm; vụ án Phan Hữu Phượng buôn bán gỗ lậu ở Cư Jút...

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, thời gian qua, VKSND tỉnh không để xảy ra bất cứ vụ án nào truy tố nhưng bị tòa án tuyên không phạm tội, không xảy ra trường hợp phải bồi thường do truy tố oan sai theo quy định. Công tác kiểm sát giải quyết vụ án hành chính, các vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động... được thực hiện có hiệu quả; không có trường hợp vụ án nào phải đình chỉ do hết thời hạn điều tra không chứng minh được bị can thực hiện hành vi phạm tội hoặc hành vi không cấu thành tội phạm. Không có vụ án nào do viện kiểm soát truy tố mà tòa án tuyên không phạm tội…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự hy sinh thầm lặng phía sau những vụ án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO