Phòng, bắt trộm quá đà có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Linh Thư| 11/02/2019 10:25

Phòng trộm, bắt trộm là hành vi chính đáng của người dân khi bảo vệ tài sản của mình. Thế nhưng, gia chủ có thể sẽ vi phạm pháp luật và bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu có hành động quá đà, gây nguy hiểm đến thân thể, tính mạng của kẻ trộm.

ADQuảng cáo

Vì bảo vệ tài sản, bắt kẻ gian trộm cắp mà anh Trần Trung K (SN 1968) ở thôn 6, xã Quảng Tín (Đắk R’lấp) gặp không ít rắc rối. Theo đó, ngày 18/10/2018, trên đường đi nhậu về, đối tượng Lê Văn Phúc (SN 1995), ở thôn 5, xã Quảng Tín phát hiện chuồng gà của nhà anh K ở gần đó nên nảy sinh ý định ăn trộm. Phúc lẻn vào vườn cà phê để mở cửa chuồng, bắt gà đưa ra ngoài, rồi bỏ gà vào bao tải mang đến gốc cà phê cất giấu. Nghe tiếng chó sủa bên ngoài, anh K cầm đèn pin và con dao phát đi quanh vườn kiểm tra.

Tại đây, anh K phát hiện bao tải đựng gà của Phúc để bên gốc cà phê. Nghi có người trộm gà, anh K liền chạy lại chỗ chuồng gà thì thấy Phúc đang tiếp tục bắt trộm gà của mình. Thấy người, Phúc bỏ chạy nhưng bị anh K khống chế bắt lại. Trong lúc giằng co, anh K đã dùng dao chém nhiều nhát vào chân, tay của Phúc khiến Phúc bị gãy tay phải và nhiều vết thương trên người. Vụ việc sau đó đã được cơ quan điều tra thụ lý giải quyết.

ADQuảng cáo

Mới đây, Tòa án nhân dân tỉnh đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt 9 năm tù giam đối với Trương Văn Lành (SN 1994), ở xã Quảng Hòa (Đắk Glong) về tội giết người. Trường hợp phạm tội của Lành khá đặc biệt, khi từ một người bị hại do bị trộm cắp tài sản, với mong muốn bảo vệ tài sản của mình mà bản thân đã gây ra cái chết cho người khác.

Nuôi gà trong rẫy để kiếm thêm thu nhập, nhưng Lành rất bực mình khi thỉnh thoảng gà lại bị kẻ gian đột nhập ăn trộm, mất đến hàng chục con. Tiếc công, tiếc của nuôi gà đến khi lớn lại bị trộm mất, Lành nghĩ cách cho kẻ trộm “biết tay” nhằm bảo vệ đàn gà của mình. Nghĩ là làm, Lành đã dùng dây điện quấn vào hàng rào B40 xung quanh rẫy của mình nhằm mục đích chống mất trộm gà. Thế nhưng, một thời gian sau, hai đối tượng Trương Văn H và Trương Văn T (đều SN 2005), cùng trú tại thôn 7, xã Quảng Hòa rủ nhau đến rẫy của Lành để trộm gà. Trong lúc chui hàng rào, cả hai đã bị vướng vào dây điện khiến H bị điện giật tử vong tại chỗ, còn T may mắn thoát nạn. Sau khi xảy ra sự việc, Lành đã tháo gỡ toàn bộ hệ thống dây diện chống trộm xung quanh hàng rào chòi rẫy, đồng thời trình báo với cơ quan chức năng.

Qua những vụ việc trên cho thấy, người dân cần tìm hiểu về pháp luật để nắm bắt được giới hạn, kịp thời xử lý trong những tình huống cụ thể, không bảo vệ tài sản một cách thái quá, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Bởi vì, việc người dân tự mình đánh đập, bắt nhốt, hay sử dụng những biện pháp phòng, bắt trộm gây nguy hiểm đến tính mạng kẻ trộm một cách không cần thiết là hành vi coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, danh dự, sức khỏe của người khác. Những hành vi trên có thể dẫn đến nguy cơ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Vì vậy, để bắt, phòng trộm, người dân cũng không nên truy bức, sử dụng bạo lực quá đà mà nên khống chế đối tượng giao cho cơ quan chức năng giải quyết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng, bắt trộm quá đà có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO