Nỗi lo trẻ nghiện game

Hoàng Thanh| 14/07/2020 10:22

Có một thực trạng đáng lo ngại hiện nay là ngày càng có nhiều trẻ em nghiện game (trò chơi điện tử). Nhiều em vì mê chơi game mà bỏ bê học hành, thậm chí có những em còn trộm cắp và gây ra những vụ án đau lòng.

ADQuảng cáo

Bỏ nhà đi chơi game

Trong căn nhà nhỏ của mình, anh Ngô Tấn Đ, ở thôn 3, xã Đắk Ha (Đắk Glong) vẫn còn bực mình khi nhắc đến đứa con của mình. Chỉ vì mê chơi game mà con anh là Ngô Gia Hưng (SN 2004) từ một đứa con ngoan, hoạt bát, chăm học trở thành một người khác hẳn.

Trước đây Hưng là một đứa trẻ ngoan, biết vâng lời bố mẹ, học rất chăm chỉ, năm nào cũng có giấy khen của nhà trường về thành tích học tập. Tuy nhiên, 2 năm trước, Hưng bị bạn bè rủ rê chơi game rồi nghiện từ lúc nào không hay. Thời gian đầu, hễ bố mẹ đi vắng là Hưng ra tiệm để chơi game và tần suất ngày càng nhiều lên. Hưng lừa bố mẹ đủ chuyện để kiếm tiền chơi game. Do mải chơi nên việc học hành của Hưng ngày càng sa sút, năm ngoái bị ở lại lớp.

Anh Đ cho biết: “Chơi game nhiều nên Hưng lúc nào cũng như người bị stress, lầm lỳ, ít nói. Bố mẹ mắng cũng không sợ. Nhiều lúc tức quá tôi dùng roi để dạy nhưng không ăn thua”.

Bị bố mẹ quản chặt, nên vào ngày 25/5 vừa qua, Hưng đã bỏ nhà ra đi. Không biết con đi đâu, anh Đ phải báo lên công an xã. Vào ngày 4/7 vừa rồi Hưng điện về cho mẹ nói đang ở một tiệm game ở TP. Hồ Chí Minh.

Trường hợp của Hưng không phải là cá biệt, tại phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa), gia đình anh N có 3 đứa con thì đều nghiện chơi game hơn học, nhất là cậu con trai học lớp 5. Cố giáo ở trường nhiều lần thông báo cho vợ chồng anh là cháu thường xuyên bỏ học để chơi game.
Để dạy dỗ con, gia đình đã dùng mọi biện pháp như tâm sự, chỉ bảo, bắt viết kiểm điểm. Mới đây, một lần nữa anh N lại nhận được thông báo con tiếp tục bỏ học chơi game, tức quá anh bắt quỳ cả buổi... 

Những vụ án đau lòng

Trên không gian mạng hiện nay có rất nhiều trò chơi điện tử, trong đó có những trò chơi bắn giết, bạo lực. Theo các chuyên gia, những em nhỏ khi chơi những trò này thường bị cuốn theo các nhân vật trong game, nhiều em thay đổi tích cách rất nhanh. Để thỏa mãn thú chơi game, khi không xin được tiền còn trộm cắp, thậm chí gây ra án mạng.

ADQuảng cáo

Đối tượng Đinh Tiến Hùng cùng tang vật tại Công an huyện Cư Jút

Mới đây, Cơ quan điều tra Công an huyện Cư Jút khởi tố vụ án, khởi tố bị can Đinh Tiến Hùng (SN 2001), trú tại thôn 8, xã Đắk Wil (Cư Jút) về tội cướp tài sản. Theo kết quả điều tra ban đầu cho thấy, chỉ vì "nghiện" games nên Hùng nảy sinh ý định cướp tài sản để lấy tiền chơi games.

Thông qua mạng xã hội Facebook, Hùng lấy tên giả để đặt mua 2 điện thoại di động Iphone 8plus, đến khoảng 15 giờ ngày 2/6/2020, anh Lang Văn Mắn (là nhân viên công ty giao hàng) đến giao hàng cho Hùng theo điểm hẹn tại thôn Hà Thông, xã Đắk Wil. Trong lúc anh Mắn giữ gói hàng trên tay thì Hùng lấy bình xịt hơi cay xịt vào mặt anh Mắn rồi cầm gói hàng (có 2 điện thoại Iphone 8plus) bỏ chạy, sau đó bị bắt giữ.

Trước đó, ngày 26/2/2020, Hùng dùng bình xịt hơi cay xịt mặt rồi cướp 18 card điện thoại di động Viettel có mệnh giá 50.000 đồng của chị H’Dip Ayun (chủ cửa hàng tạp hóa tại thôn 01, xã Đắk Wil). Ngày 9/5/2020, Hùng dùng bình xịt hơi cay xịt vào mặt và cướp 1 điện thoại di động Iphone 8 của chị Nguyễn Thị Diệu Huyền (nhân niên Công ty Cổ phần giao hàng nhanh-Chi nhánh Đắk Nông) khi đến giao hàng cho Hùng. 

Không những thể, có em chỉ vì mâu thuẫn khi chơi game mà dẫn đến án mạng. Ngày 23/11/2019, do mâu thuẫn về việc chơi game, Điểu Long (SN 2005) trú bon Điêng Đu, xã Đắk Ngo (Tuy Đức) đã xô Điểu Lâm (SN 2008) ngã xuống suối, rồi tiếp tục đánh và nhấn đầu Điểu Lâm xuống nước. Sau đó, Điểu Long dùng đá đè lên vai, đầu của Điểu Lâm rồi đi về, khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Giải pháp nào để ngăn chặn

Thời gian qua, để hạn chế những mặt trái của game, các cơ quan quản lý trên địa bàn tỉnh đã có những hành động cụ thể như: thắt chặt kiểm duyệt nội dung của các game online; cấm quán net mở cửa sau 23 giờ đêm hay cấm các đại lý internet mở trong phạm vi 200m quanh trường học...

Tuy nhiên, theo thống kê, hiện trên địa bàn tỉnh chỉ khoảng 60% đại lý kinh doanh internet thực sự chấp hành quy định đóng cửa sau 23giờ đêm, 40% còn lại vẫn ung dung hoạt động và thu lợi từ những "con nghiện" game. Thậm chí, sau khi bị phát hiện và nộp phạt, không hiếm người vẫn tiếp tục tái phạm. Có lẽ phải có một chế tài đủ mạnh để các chủ quán net phải từ chối những học sinh nhỏ tuổi vào chơi.

Mặt khác, trách nhiệm phần lớn là ở gia đình. Các bậc cha mẹ cần có sự quản lý, giáo dục con cái chặt chẽ để chúng tránh xa việc chơi game, tránh mối lo cho gia đình và xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi lo trẻ nghiện game
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO