Nhiều khó khăn trong quản lý người nghiện

Lê Phước| 01/05/2021 06:20

Thời gian gần đây, người sử dụng ma túy trên địa bàn tăng nhanh. Trong khi đó, công tác quản lý người nghiện ma túy trong cộng đồng còn gặp không ít khó khăn.

ADQuảng cáo

Khoảng hơn 1 năm nay, tình hình tệ nạn ma túy trên địa bàn có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Theo rà soát mới nhất của cơ quan chức năng, có 70/71 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có loại tệ nạn này.

Tang vật trong một vụ sử dụng ma túy tại quán karaoke bị Công an TP. Gia Nghĩa bắt quả tang

Toàn tỉnh hiện có hơn 1.100 người nghiện có hồ sơ quản lý, tăng hơn 400 người so với thời điểm cuối năm 2019. Trong đó, có 878 người sử dụng ma túy ngoài cộng đồng (chiếm gần 80%). Số còn lại đang ở các cơ sở cai nghiện bắt buộc hoặc trong trại giam, nhà tạm giữ.

Trong số 878 người sử dụng ma túy ngoài cộng đồng, có 483 người nghiện và 395 người sử dụng ma túy. Số lượng người sử dụng ma túy phân bố rộng khắp ở các huyện, thành phố trên địa bàn và tập trung chủ yếu ở Đắk Song (146 người), Gia Nghĩa (140 người), Đắk R’lấp (124 người)…

Theo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC02) Công an tỉnh Đắk Nông, trên thực tế, số người nghiện, người sử dụng ma túy trên địa bàn có thể cao hơn nhiều so với con số rà soát, thống kê trên. Trong đó, đối tượng sử dụng các loại ma túy tổng hợp tăng nhanh trong giới trẻ. Nhóm đối tượng này chủ yếu là thanh niên ăn chơi, thường tụ tập tại các nhà nghỉ, quán karaoke… rồi cùng nhau sử dụng ma túy. Sau đó, nhiều đối tượng bị “ngáo đá”, có nguy cơ gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

ADQuảng cáo

PC02 cho rằng, có nhiều nguyên nhân khiến người sử dụng ma túy tăng nhanh. Trước hết là do tình hình tội phạm ma túy có xu hướng diễn biến rất phức tạp. Trong khi đó, nhận thức về hậu quả, tác hại của ma túy trong một bộ phận thanh thiếu niên, đồng bào vùng sâu, vùng xa còn hạn chế nên dễ bị dụ dỗ, lôi kéo.

Mặc dù số người nghiện, người sử dụng ma túy tăng nhanh nhưng việc quản lý, giáo dục tại cộng đồng dân cư còn gặp nhiều khó khăn. Ngoài một số nguyên nhân khách quan về quy định pháp luật và lực lượng chuyên môn mỏng, dễ thấy công tác cai nghiện ma túy tại cộng đồng, cai nghiện bằng Methadone hiệu quả chưa cao.

Nhiều đối tượng sau khi uống Methadone tại cơ sở y tế vẫn tiếp tục mua bán, sử dụng ma túy. Hơn nữa, công tác quản lý đối tượng còn hạn chế, đặc biệt là các đối tượng trở về từ trại giam, cơ sở cai nghiện. Sau khi tái hòa nhập cộng đồng, nhiều người nghiện chưa có việc làm ổn định, bị kỳ thị nên dễ bị kẻ xấu lôi kéo, rủ rê, tái nghiện.

Những bất cập, khó khăn trên dẫn tới việc quản lý, giáo dục, tạo việc làm cho người nghiện rất khó khăn. Việc rà soát, thống kê không phản ánh đúng, đầy đủ thực trạng người nghiện, người sử dụng ma túy trong xã hội đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác phòng ngừa, đấu tranh, xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy trên địa bàn tỉnh.

Trước những khó khăn trên, Trung tá Nguyễn Thành Trung, Phó phòng PC02 cho rằng giải pháp phòng ngừa xã hội có vai trò quan trọng nhất. Các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền với các hình thức đa dạng, phù hợp với các nhóm đối tượng, với các khu vực có nguy cơ cao.

Người dân, gia đình, cộng đồng cần hiểu rõ tác hại của ma túy, phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy để tự trang bị cho mình kiến thức phòng, chống. Hơn nữa, xã hội không nên xa lánh, kỳ thị mà phải tạo niềm tin cho người nghiện thoát ra khỏi ma túy. Có như vậy thì chúng ta mới ngăn chặn và từng bước đẩy lùi được tội phạm ma túy.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều khó khăn trong quản lý người nghiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO