Nhiều khả năng xảy ra hạn hán trong mùa khô năm nay

Hồng Thoan thực hiện| 07/01/2020 09:04

Mùa khô năm nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông khả năng xảy ra khô hạn, thiếu nước cao". Đó là nhận định của Phó Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Đắk Nông Nguyễn Quốc Hội khi trao đổi với phóng viên Báo Đắk Nông về vấn đề thời tiết, nước tưới tại các khu vực trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Quốc Hội

Phóng viên: Ông nhận định là khả năng khô hạn cao có thể xảy ra vào mùa khô năm 2019-2020, vậy điều này căn cứ vào những cơ sở nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Quốc Hội: Mùa khô hàng năm thường bắt đầu từ tháng 11 năm trước đến tháng 4 năm sau. Chúng tôi đưa ra nhận định như trên dựa vào các con số, dữ liệu về theo dõi khí tượng, thủy văn trong năm 2019 cũng như những năm trước đó.

Cụ thể, năm 2019, mùa mưa trên địa bàn tỉnh bắt đầu muộn hơn so với trung bình nhiều năm từ 10-15 ngày, nhưng lại kết thúc sớm hơn từ 10-15 ngày. Lượng mưa năm 2019 phân bố không đều, tổng lượng mưa đo được từ khoảng 1.400 mm - 2.900 mm. So với trung bình nhiều năm, tổng lượng mưa năm 2019 xấp xỉ và thấp hơn từ 71-113%.

Đặc biệt, khu vực thường bị khô hạn là phía Bắc tỉnh (Krông Nô, Cư Jút) chỉ đạt từ 72-89% so với trung bình nhiều năm. Nền nhiệt độ trong các tháng đạt xấp xỉ hoặc cao hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ từ 0,30C- 20C. Mưa ít, nền nhiệt cao trong năm 2019 là hai cơ sở khẳng định sẽ có thể xảy ra khô hạn ở mùa khô năm nay.

Phóng viên: Vậy ông có thể đưa ra các nhận định cụ thể hơn về thời tiết trong các tháng mùa khô năm 2020?

Ông Nguyễn Quốc Hội: Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh dự báo nền nhiệt độ chung trong năm 2020 duy trì nhiều ở pha trung tính (không nóng hơn, không lạnh hơn so với trung bình nhiều năm) trong các tháng mùa khô. Tuy nhiên, một số tháng lại có sự nghiêng nhiều hơn về pha nóng. Cụ thể về nhiệt độ, từ tháng 1-6/2020 có khả năng đạt xấp xỉ và cao hơn từ 0,20C-10C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Nhiệt độ thấp nhất có khả năng xảy ra vào tháng 1, ở mức 90C-120C. Nhiệt độ cao nhất có thể xảy ra vào tháng 4, đạt mức 340C-370C.

Phóng viên: Nhiệt độ cao, lượng mưa thấp hơn liệu có ảnh hưởng đến mực nước của các sông suối trên địa bàn tỉnh thưa ông?

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Quốc Hội: Rõ ràng là có ảnh hưởng đến mực nước của các sông suối, công trình thủy lợi, ao hồ trên địa bàn tỉnh. Trong đó, qua đo đạc của các trạm thủy văn, chúng tôi dự báo từ cuối năm 2019 đến tháng 4/2020, mực nước và lưu lượng nước trên các sông, suối trên địa bàn toàn tỉnh sẽ giảm. Trong đó, lượng dòng chảy ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ từ 15-35%.

Thời kỳ cạn kiệt nhất trong các tháng mùa khô trên các sông suối có khả năng xảy ra từ tháng 3-4/2020, với lượng dòng chảy thấp hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ từ 20-40%. Riêng các sông Krông Nô, Ea Krông, mực nước, lưu lượng dòng chảy dao động theo điều tiết của các hồ chứa thủy điện.

Phóng viên: Trong các tháng mùa khô có xảy ra hiện tượng thời tiết bất thường, cực đoan không, thưa ông?

Ông Nguyễn Quốc Hội: Nền nhiệt cao hơn trung bình nhiều năm và do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu chung toàn cầu nên khoảng cuối tháng 2 sẽ xuất hiện các trận mưa dông trái mùa vào chiều tối và đêm. Đặc điểm các trận mưa này là phân bố không đều cả về diện rộng và lượng mưa. Từ tháng 3 đến tháng 4, các huyện phía Bắc tỉnh (Krông Nô, Cư Jút) lượng mưa phổ biến đạt từ 50mm-100mm.

Các huyện Đắk Mil, Đắk Song, lượng mưa phổ biến đạt từ 100mm-200mm. Còn tại các huyện Đắk R’lấp, Tuy Đức, Đắk Glong, thành phố Gia Nghĩa, lượng mưa phổ biến từ 150mm-250mm. Đây là hiện tượng thời tiết cực đoan, thường gây ra dông, sét, lốc xoáy, mưa đá, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Phóng viên: Từ nhận định trên, ông có khuyến cáo gì để giảm bớt ảnh hưởng do khô hạn, các hiện tượng thời tiết cực đoan gây ra?

Ông Nguyễn Quốc Hội: Các cấp, ngành, Nhân dân, doanh nghiệp cần thường xuyên theo dõi các bản tin dự báo thời tiết để biết, thực hiện các biện pháp phòng, chống hiệu quả, giảm bớt ảnh hưởng, thiệt hại do thiên tai gây ra. Trong đó, trước mắt đối với vụ đông xuân 2019-2020, các địa phương, ngành Nông nghiệp cần tích cực, chủ động tích trữ nước, sử dụng nguồn nước hợp lý, tưới nước tiết kiệm để bảo đảm cho cả sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp.

Phóng viên: Cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều khả năng xảy ra hạn hán trong mùa khô năm nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO