Nhiều chủ phương tiện còn trốn đóng phí bảo trì đường bộ

Hoàng Thanh| 14/06/2021 08:15

Theo quy định, để 1 chiếc xe ô tô được phép lưu thông trên đường, các chủ phương tiện cần phải đóng phí bảo trì đường bộ (BTĐB), ngoại trừ một số xe ưu tiên. Tuy nhiên, nhiều chủ xe không tuân thủ quy định nộp phí BTĐB, trong đó có xe biển xanh.

ADQuảng cáo

Theo ông Nguyễn Xuân Diện, Giám đốc Công ty Cổ phần đăng kiểm xe cơ giới Đắk Nông (có Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 4802D, tại tổ dân phố 4, phường Nghĩa Tân, TP. Gia Nghĩa), chủ các phương tiện giao thông lưu thông trên đường bộ phải nộp phí để sử dụng cho mục đích BTĐB. Phí BTĐB được thu theo năm, mức phí do Nhà nước quy định và sau khi nộp đủ, chủ phương tiện sẽ được phát tem để dán vào kính chắn gió trước xe, trên tem ghi rõ ngày bắt đầu và ngày hết hạn.

Việc nộp phí BTĐB là bắt buộc khi đi kiểm định xe

Mức biểu phí BTĐB được ban hành theo Thông tư số 113/2014/TT-BTC ngày 11/9/2014 của Bộ Tài Chính, phụ thuộc vào từng loại phương tiện và được nộp theo chu kỳ đăng kiểm hoặc theo từng năm, từng tháng tùy thuộc vào chủ sở hữu của phương tiện.

Đối với xe ô tô có chu kỳ đăng kiểm từ 1 năm trở xuống, chủ phương tiện thực hiện nộp phí BTĐB cho cả chu kỳ đăng kiểm và được cấp tem tương ứng với thời gian nộp phí. Đối với xe ô tô có chu kỳ đăng kiểm trên 1 năm (18, 24 và 30 tháng), chủ phương tiện phải nộp phí BTĐB theo năm (12 tháng) hoặc nộp cho cả chu kỳ đăng kiểm (18, 24 và 30 tháng).

Tất cả các loại phương tiện như xe ô tô, xe bán tải, xe tải, xe container... phải chịu một mức phí BTĐB khác nhau. Dù là phương tiện của riêng cá nhân hay của tổ chức thì cũng phải chịu cùng một mức phí tương tự cho cùng loại xe. Theo quy định của Bộ Giao thông - Vận tải, phí BTĐB sẽ phụ thuộc vào số chỗ ngồi đối với xe du lịch và xe bán tải, còn với xe tải thì sẽ dựa vào tải trọng xe.

ADQuảng cáo

Như vậy, đến thời gian đăng kiểm, việc nộp phí BTĐB là bắt buộc, Trung tâm đăng kiểm chỉ thu hộ Nhà nước. Nếu chủ phương tiện không nộp phí BTĐB thì các trung tâm đăng kiểm xe từ chối kiểm định xe.

Quy định rõ ràng là vậy, nhưng theo ông Diện, từ đầu năm 2021 đến nay, qua quá trình đăng kiểm, đơn vị phát hiện gần 10 xe “biển xanh” không nộp phí BTĐB. Cá biệt, có những xe từ năm 2013 đến nay không nộp phí tức quá hạn kiểm định nhưng không hiểu sao vẫn vô tư lưu hành, không bị cơ quan chức năng xử lý.

Điều đáng chú ý, nhiều người mua xe thanh lý của cơ quan nhà nước nhưng khi tới đăng kiểm thì mới biết cả một thời gian dài, xe chưa nộp phí BTĐB và phải mất thêm một khoản tiền.

Ông Nguyễn Q. H, ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) chia sẻ: “Tôi mua một chiếc xe 7 chỗ của cơ quan nhà nước hóa giá. Khi đi đổi biển số, tôi mới biết xe có thời gian dài chưa đăng kiểm, nên phải mất thêm một khoản tiền để đóng. Theo quy định, xe tôi mua thuộc loại 7 chỗ thì mỗi tháng quá thời gian bị truy thu 180.000 đồng, tưởng rẻ hóa ra lại đắt”.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, xe biển xanh cũng như xe tư nhân khi tham gia giao thông đều chấp hành đúng các quy định về kiểm định. Những trường hợp trốn đóng phí BTĐB như trên là thiểu số nhưng nếu phát hiện, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ lập biên bản, xử phạt theo đúng quy định pháp luật.

Theo quy định những phương tiện sau được miễn phí BTĐT: Xe cứu thương, cứu hỏa, chuyên dùng phục vụ tang lễ, chuyên dùng phục vụ quốc phòng, chuyên dùng phục vụ an ninh của các lực lượng công an, xe đặc chủng chở phạm nhân, xe cứu hộ, cứu nạn; mô tô của chủ phương tiện thuộc các hộ nghèo theo quy định của pháp luật về hộ nghèo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều chủ phương tiện còn trốn đóng phí bảo trì đường bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO