Nghĩa Thắng xây dựng các mô hình giữ gìn an ninh, trật tự hiệu quả

Đức Hùng| 19/03/2019 09:39

Nhằm phát huy vai trò của người dân trong công tác phòng, chống tội phạm, xã Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp) đã xây dựng mô hình “Thắp sáng đường quê”, “Camera an ninh" mang lại hiệu quả thiết thực.

ADQuảng cáo

Mô hình "Thắp sáng đường quê" kéo điện từ trung tâm xã về các vùng nông thôn

Trước tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều "điểm nóng" mất an ninh trật tự, trộm cắp tài sản xảy ra thường xuyên gây hoang mang cho người dân, cuối năm 2017, UBND xã Nghĩa Thắng đã giao cho Công an xã tiến hành khảo sát, thiết kế và tham mưu cho xã đầu tư kinh phí lắp đặt camera an ninh. Đến nay, xã Nghĩa Thắng đã lắp đặt được 19 camera an ninh tại các ngã tư đường, chợ, điểm nóng về mất an ninh trật tự, điểm giao nhau với các xã…

Ngoài ra, Công an xã còn vận động người dân lắp đặt camera an ninh trước cổng nhà mình. Đến nay, người dân đã lắp đặt được 30 camera dọc các tuyến đường và khu dân cư. Đối với các camera an ninh do người dân lắp đặt, công an xã có thể đến nhà để xuất file ghi hình phục vụ công tác bảo vệ an ninh trật tự, điều tra các vụ việc xảy ra trên địa bàn bất cứ lúc nào.

Việc lắp đặt camera an ninh được người dân đồng tình hưởng ứng. Ông Điểu Tết, trú tại bon Bu Ja Ráh chia sẻ: Trước đây, trên địa bàn thường xuyên xảy ra các vụ trộm cắp tài sản, trộm chó và một số vụ việc gây mất an ninh trật tự khiến bà con rất lo lắng. Nhưng từ khi được lắp đặt camera, tình hình an ninh trật tự đã được kiểm soát, các hành vi vi phạm đã giảm hẳn.

Lực lượng công an xã Nghĩa Thắng làm việc tại trụ sở vừa có thể theo dõi tình hình an ninh trật tự trên địa bàn qua "Camera an ninh"

ADQuảng cáo

Cùng với đó, xã đã vận động người dân đóng góp kinh phí thực hiện mô hình “Thắp sáng đường quê”. Đến nay, toàn xã đã lắp đặt được 10 km đường điện chiếu sáng trên các trục đường. Việc thắp sáng các tuyến đường nông thôn đã giúp người dân thuận lợi trong việc lưu thông về đêm và góp phần hạn chế tình trạng mất an ninh trật tự.

Ông Lê Hồng Phượng, trú tại bon Bu Đốp cho hay: Xóm tôi có khoảng 30 hộ dân. Thực hiện mô hình "Thắp sáng đường quê", người dân trong bon đã tự đóng góp kinh phí gần 500 ngàn đồng mỗi hộ để kéo đường điện, mua bóng đèn... Từ khi có điện đường thắp sáng, tình hình an ninh trật tự được ổn định hơn, trộm cắp tài sản, trộm chó giảm hẳn.

Theo ông Lê Ngọc Lâm, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thắng thì mô hình "Camera an ninh" và "Thắp sáng đường quê" được triển khai đã nhận được sự ủng hộ của người dân. Qua hình thức này, lãnh đạo xã cũng nắm bắt kịp thời tình hình trên địa bàn nhờ hệ thống camera cài đặt chế độ theo dõi qua điện thoại. Các mô hình còn góp phần giúp cho xã duy trì và nâng cao chất lượng trong xây dựng nông thôn mới. Sắp tới, xã sẽ vận động, tạo điều kiện để các xóm xây dựng "cổng an ninh" ở đầu các ngõ xóm.

Năm 2018, trên địa bàn xã xảy ra 11 vụ vi phạm an ninh trật tự, giảm 3 vụ so với năm 2017. Các vụ vi phạm như cướp tài sản, hủy hoại tài sản, trộm cắp tài sản... đều nhờ sự hỗ trợ của camera an ninh để truy bắt ngay đối tượng sau khi gây án.

Ông Nguyễn Xuân Thảo, Trưởng Công an xã Nghĩa Thắng cho biết, việc xử lý các vụ việc xảy ra trên địa bàn thời gian qua có sự hỗ trợ từ các camera an ninh. Dữ liệu camera ghi lại đã giúp chúng tôi nhận định, đánh giá đúng về đối tượng, phục vụ tốt công tác truy xét, truy bắt đối tượng gây án, xử lý chính xác các vụ việc về an ninh trật tự, nhất là các vụ việc liên quan đến trộm cắp xe máy, tài sản. Bên cạnh đó, việc lắp đặt hệ thống camera an ninh còn giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghĩa Thắng xây dựng các mô hình giữ gìn an ninh, trật tự hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO