Nâng cao ý thức cho người dân để phòng chống cháy, nổ có hiệu quả

Đức Hùng| 25/06/2020 09:40

Cháy, nổ thường để lại hậu quả nặng nề về tính mạng và tài sản. Để hạn chế cháy, nổ có hiệu quả, ngoài việc chủ động các biện pháp phòng cháy chữa cháy (PCCC), cũng đòi hỏi phải nâng cao ý thức cho người dân về các nguy cơ của hỏa hoạn...

ADQuảng cáo

Thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí Thư ngày 26/5/2015 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC, thời  gian qua, Tỉnh ủy Đắk Nông đã tập trung chỉ đạo đảng bộ các sở, ngành, đoàn thể và các huyện, thành phố tổ chức nghiên cứu, phổ biến, quán triệt cho mọi tầng lớp Nhân dân về công tác phòng cháy chữa cháy. 

Cụ thể, ngày 9/9/2015, Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch hành động số 68-KH/TU chỉ đạo các huyện, thành phố, các Đảng ủy trực thuộc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị 47-CT/TW đến toàn thể cán bộ, đảng viên của từng chi bộ và các tầng lớp Nhân dân. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, hiện nay, ý thức chấp hành các quy định về PCCC của người dân ngày càng được nâng lên, từng bước giảm thiểu thiệt hại do cháy gây ra trong đời sống xã hội.

Trong 5 năm qua trên địa bàn tỉnh có 7.056 ha rừng các loại bị cháy

Toàn tỉnh hiện có 1.126 cơ sở thuộc diện quản lý về công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH). Những năm qua, tình hình cháy, nổ trên địa bàn tỉnh tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt là các chợ, trung tâm thương mại, khu dân cư tập trung, các khu rừng. Giai đoạn từ 2015-2020, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 104 vụ cháy, làm chết 2 người, bị thương 1 người, thiệt hại tài sản khoảng 33 tỷ đồng. Diện tích rừng bị cháy lên tới 7.056 ha, tăng 57 vụ cháy so với giai đoạn 2010 – 2015. Số vụ cháy ở khu vực nông thôn tăng, chiếm 63% tổng số vụ cháy. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đã trực tiếp cứu chữa 99 vụ cháy, 43 vụ cứu nạn, cứu hộ.

ADQuảng cáo

Nguyên nhân xảy ra cháy chủ yếu do ý thức của người dân trong việc PCCC, sử dụng nguồn lửa chưa cao. Chính vì thế, trong công tác PCCC, Công an tỉnh xác định phương châm lấy phòng ngừa là chính. Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đã phối hợp các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, huấn luyện cho lực lượng PCCC cơ sở ở các cơ quan, đơn vị, lực lượng dân phòng và người dân về kiến thức PCCC, kỹ năng thoát nạn, cứu nạn, cứu hộ.

Lực lượng PCCC tỉnh thực hiện phương châm "thêm một người hiểu biết về PCCC sẽ bớt đi thảm họa và thiệt hại do cháy, nổ gây ra". Việc thực hiện phương châm này đã giúp nâng cao ý thức, góp phần xây dựng phong trào quần chúng bảo đảm an ninh trật tự, an toàn PCCC tại cơ sở. Lực lượng cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ cũng tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về PCCC đối với các cấp, ngành, cơ quan, tổ chức, nhất là những nơi nguy cơ xảy ra cháy cao.

Trong 5 năm qua, các ngành chức năng và các địa phương đã treo 1.215 băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích tuyên truyền trực quan về PCCC; mở 419 lớp tập huấn PCCC, với 13.987 người tham gia; tổ chức ký 47.883 bản cam kết bảo đảm an toàn PCCC ở các đơn vị cơ sở, hộ gia đình, hộ kinh doanh tại các chợ, trung tâm thương mại; ký kết 3 quy chế phối hợp trong công tác PCCC và CNCH. Cơ quan chức năng cũng đã điều tra, làm rõ nguyên nhân 79 vụ cháy, nổ, xử phạt hành chính 64 trường hợp, thu nộp ngân sách 140 triệu đồng.

Thời gian qua, Tỉnh ủy đã chỉ đạo Đảng ủy Công an tỉnh thực hiện nghiêm túc công tác điều tra cơ bản các địa bàn, cơ sở thuộc diện quản lý Nhà nước về PCCC. Hàng năm, Công an tỉnh tiến hành điều tra, phân loại địa bàn có nguy hiểm về cháy, nổ, từ đó đề ra chủ trương, chiến lược PCCC và CNCH phù hợp với đặc điểm, tình hình trên địa bàn tỉnh ta.

Thực tiễn chứng minh, công tác PCCC có hiệu quả hay không phụ thuộc vào việc triển khai thực hiện phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ). Vì vậy, để hạn chế cháy, nổ đòi hỏi ý thức, trách nhiệm của người dân, doanh nghiệp về nguy cơ cháy, nổ phải được nâng lên. Một khi người dân có trách nhiệm và ý thức, nắm được những kiến thức cơ bản về PCCC cũng như cách xử lý kịp thời các tình huống cháy, nổ thì sẽ góp phần giảm thiểu các nguy cơ về hỏa hoạn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao ý thức cho người dân để phòng chống cháy, nổ có hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO